Thứ tư, 03/01/2024, 14:02 PM

Lưu ý đặc biệt khi muốn mua nhà trước Tết để 'lợi đủ đường'

Cận Tết luôn là thời điểm thị trường mua bán nhà ở trở nên sôi động. Ngoài ý nghĩa an cư ổn định đón chào năm mới, đây cũng là thời điểm chủ đầu tư có nhiều chính sách kích cầu hấp dẫn có lợi cho người mua nhà.

Có nên mua nhà trước Tết âm lịch?

Cuối năm luôn là thời điểm "vàng" để người dân có nhu cầu tìm nhà ở suy nghĩ về việc “xuống tiền”. Lý do là bởi trước thời điểm Tết sẽ có rất nhiều ưu đãi được các chủ đầu tư tung ra vào dịp cuối năm. Cùng với đó là triển khai nhiều chương trình, chính sách hấp dẫn để tạo sức hút.

Vào cuối năm, mọi người thường tập trung thanh toán các khoản nợ cũng như mua sắm các thứ cần thiết cho dịp Tết. Nhu cầu mua nhà để ở, hoặc đầu tư có thể bị dời lại qua đầu năm sau. Vì vậy để kích cầu, thời điểm này thường có rất nhiều ưu đãi về chính sách bán hàng hấp dẫn từ người bán như chiết khấu trực tiếp trên giá bán hoặc tặng kèm quà (đối với căn hộ).

Những yếu tố này cũng chính là mức lời mà nhà đầu tư có được ngay thời điểm mua. Với phân khúc đất nền hay nhà phố, nhà đầu tư dễ “săn” được hàng ngộp giá tốt, vị trí đẹp khi nhu cầu về dòng tiền của người bán gấp hơn vào dịp sát Tết.

126789

Cuối năm là thời điểm nhiều người có nhu cầu mua nhà ở thực.

Hiện nay thị trường bất động sản vẫn đang gặp khó khăn về thanh khoản. Tâm lý người mua ảnh hưởng, nên việc quyết định xuống tiền còn chần chừ. Thế nhưng đây được xem là cơ hội cho những nhà đầu tư nhanh nhạy và có sẵn dòng tiền. Bởi vì ít người mua bất động sản trước tết thì người mua có nhiều lựa chọn hơn khi mua nhà. Do đó, khả năng mua được căn nhà/mảnh đất có vị trí đẹp, ưng ý sẽ tăng cao.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thường "tung" ra nhiều "chiêu" ưu đãi cực kỳ hấp dẫn đối với các khoản vay tín dụng nhằm thu hút khách hàng tìm đến vào dịp cuối năm. Do đó, người mua có thể tận dụng thời điểm này để mua nhà trả góp với mức lãi suất tốt nhất. Các điều kiện để làm thủ tục cho vay mua nhà của ngân hàng cũng có nhiều điểm hỗ trợ tốt hơn.

Theo lời khuyên của chuyên gia tài chính thì khi vay vốn mua nhà, người mua cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố là lãi vay và điều kiện của gói vay. Trong đó, tính ổn định trong thu nhập của người mua rất quan trọng. Người mua nhà cần phải tính toán kỹ lưỡng về số tiền mà mình phải chi trả hàng tháng cho ngân hàng. Thông thường con số tối đa 30% tổng thu nhập, hoặc tối đa 70% số tiền tiết kiệm được hàng tháng là mức an toàn mà người mua nên cân nhắc.

Tuy nhiên, mua nhà ở sau Tết cũng mang tới những lợi ích nhất định đối với người mua. Khi đó người mua sẽ có thêm thời gian để sắp xếp tài chính cũng như thoải mái lựa chọn căn nhà sao cho ưng ý. Ngoài ra, người mua cũng không bị tâm lý gấp gáp làm ảnh hưởng tới các quyết định của mình.

Nhìn chung, mua nhà trước hay sau Tết đều có những lợi ích nhất định đối với người mua. Điều quan trọng là người mua nhà ở cần phải tìm hiểu kĩ về thủ tục pháp lý bất động sản mà mình định sở hữu. Tránh rơi vào cảnh vì vội vàng, thiếu hiểu biết mà tạo cơ hội cho kẻ gian trục lợi.

Những lưu ý khi mua nhà dịp cuối năm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, mua nhà đất cuối năm có thể khiến người mua phải đối mặt với những rủi ro như: Có một số trường hợp dự án nhà ở bị đẩy nhanh tiến độ để mở bán cho kịp bàn giao trước Tết. Vì vậy chất lượng công trình có thể không đảm bảo. 

Môi giới, “cò đất” hoạt động mạnh mẽ với nhiều hình thức, chiêu trò tinh vi. Nếu không cẩn thận, không tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi mua sẽ dễ sập bẫy mua nhầm dự án ma, dự án treo. Do đó, người mua cần bỏ thời gian tìm hiểu kỹ mặt bằng nhà đất và các giấy tờ pháp lý.

Vì vậy, người mua nhà vào dịp cuối năm cần lưu ý những điều quan trọng dưới đây:

  • Xác định rõ ràng mục đích sử dụng ngay từ đầu (ở thực, đầu tư, tích lũy,...) để có phương án hợp lý.
  • Chuẩn bị tốt tài chính: Nếu bạn muốn vay tiền ngân hàng mua nhà cần có sự tính toán kỹ lưỡng để tránh các gánh nặng lãi suất về sau.
  • Tìm hiểu kỹ về thông tin dự án: Chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, đơn vị xây dựng, vị trí, hạ tầng, cảnh quan để giảm thiểu rủi ro khi xuống tiền. 
  • Phân tích tiềm năng của dự án bất động sản và theo dõi tiến độ thực hiện dự án sát sao nếu có ý định đầu tư sinh lời.
  • Chuẩn bị kế hoạch dự phòng: tìm hiểu, so sánh thêm các sản phẩm tương tự trong phân khúc để lựa chọn. Tránh trường hợp dự án bị cháy hàng.
  • Tính thanh khoản (dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê): Đây là một yếu tố rất quan trọng, nhất là với những người có ý định đầu tư. 

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Nhà môi giới bất động sản thượng lưu của Rolls-Royce, Lamborghini, McLaren... bất ngờ gia nhập thị trường Việt Nam

Nhà môi giới bất động sản thượng lưu của Rolls-Royce, Lamborghini, McLaren... bất ngờ gia nhập thị trường Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 19:11

Thương hiệu bất động sản nổi tiếng quốc tế này sẽ khai trương văn phòng đại diện vào đầu tháng 6 tại khách sạn Saigon Hilton.

Mở rộng gói tín dụng với lãi suất ưu đãi: ‘Dọn đường’ cho người dân 'chạm tay' tới các dự án nhà ở xã hội

Mở rộng gói tín dụng với lãi suất ưu đãi: ‘Dọn đường’ cho người dân 'chạm tay' tới các dự án nhà ở xã hội

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 19:09

Mở rộng gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với các ban ngành liên quan nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong tương lai.

TP. HCM tương lai kết nối với tỉnh có 2 sân bay bằng hệ thống cầu đồ sộ: Bất động sản khu vực hưởng lợi lớn

TP. HCM tương lai kết nối với tỉnh có 2 sân bay bằng hệ thống cầu đồ sộ: Bất động sản khu vực hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 18:56

Trong thời gian ngắn tới sẽ có hàng loạt những cây cầu kết nối 2 địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đi vào hoạt động, góp phần không nhỏ cho sự khởi sắc của bất động sản nơi đây.