Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/05/2015, 06:48 AM

Lưu ý ảnh minh họa nhạy cảm khi mua truyện tranh cho trẻ

(NTD) - Những hình ảnh phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi xuất hiện ngày càng nhiều trong các tập truyện tranh về hoàng tử, công chúa. Lo sợ ảnh hưởng đến tâm lí trẻ nhỏ, nhiều người đã chọn giải pháp an toàn, đó là ưu tiên truyện tranh về loài vật, hoa lá,…

Truyện tranh xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh các bộ truyện tranh như : Thám tửu lừng danh Conan, Đô- rê- mon,  những truyện tranh cổ tích luôn hấp dẫn các bạn nhỏ. Nếu như trước đây, các em nhỏ luôn phải chờ đợi để được nghe kể từ người lớn thì hiện tại, thông qua tranh ảnh, trẻ nhỏ cũng phần nào hiều được nội dung câu chuyện.

Một số truyện tranh, hình ảnh xuất hiện để minh họa cho nội dung. Thế nhưng, có những truyện tranh hình ảnh là chủ đạo. Tùy theo lứa tuổi của trẻ mà người tiêu dùng chọn mua cho phù hợp. Thường thì những trẻ nhỏ chưa biết chữ, phụ huynh chọn truyện ưu tiên tranh ảnh.

Bác Thành, chủ một hiệu sách ở Thanh Xuân cho biết: “Hiện nay, phụ huynh đến chọn mua truyện có tranh ảnh là chủ yếu. Ngày xưa truyện cổ tích là một tuyển tập lên đến mấy trăm câu chuyện. Thế nhưng bây giờ mỗi một câu chuyện cổ tích được in ra một cuốn riêng”.

truyen tranh

Công chúa nên kín đáo hơn

Chị Lan (Cầu Giấy) chia sẻ: “Thông qua những câu chuyện, mình muốn con có thể tự đọc, tự liên tưởng cho dù con chưa biết chữ. Khi cầm một cuốn truyện mới, con mình có 3 tuổi nhưng nhìn hình ảnh đã chỉ được đâu là công chúa, đâu là hoàng tử, đâu là đức vua...”

Tranh ảnh là thế mạnh của những truyện tranh cổ tích. Thế nhưng, hiện nay các truyện tranh về hoàng tử, công chúa luôn khiến phụ huynh lo ngại. Nhiều phụ huynh cho rằng, các công chúa trong truyện cổ tích nên “mặc” kín đáo hơn.

Hình ảnh nàng tiên cá trong câu chuyện cổ tích cùng tên gây ra nhiều tranh cãi. Trong khi nhiều người cho rằng hình ảnh đó phù hợp với câu chuyện thì số khác lại phản đối tạo hình ấy. Sự việc trở nên đáng bàn hơn khi nhiều phiếu bé ngoan có in hình công chúa hở ngực. Ngay sau đó, những phiếu bé ngoan này nhanh chóng bị loại bỏ nhưng ít nhiều đã gây hoang mang, ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

Câu chuyện cổ tích về hoàng tử công chúa luôn có sức hấp dẫn với trẻ nhỏ. Thế nhưng, việc nhà xuất bản vẽ tranh về các công chúa khiến các phụ huỵnh không hài lòng. Hình ảnh những nàng công chúa hở hang, phản cảm khiến nhiều phụ huynh lo ngại.

Anh Đức (Đống Đa) bức xúc: “Không thể chấp nhận được việc làm ăn cẩu thả này của nhà xuất bản. Điều này sẽ nguy hại thế nào tới tâm lý trẻ nhỏ. Theo tôi, phải có quy định cụ thể về tranh ảnh có trong sách thiếu nhi”.

truyen tranh1

Ảnh minh họa trong truyện A đam và Ê va

Trong khi nhiều bậc phụ huynh cẩn trọng hơn khi chọn sách cho con thì nhiều người cho rằng không chọn truyện tranh về hoàng tử công chúa là một giải pháp. Chị Hương (Đống Đa) chia sẻ: “Mình ưu tiên những truyện tranh về động vật. Các con vật được vẽ rất đáng yêu. Chọn những truyện tranh về công chúa khiến mình không thể yên tâm. Mình nghĩ nhà xuất bản nên vẽ hình công chúa kín đáo. Bởi trẻ nhỏ có xu hướng bắt chước, như con gái tôi, thích nàng lọ lem là đòi mua váy giống lọ lem. Vì thế, nếu truyện tranh công chúa như hiện tại tôi sẽ không mua cho con”.

Nhiều bậc phụ huynh lại cho rằng, truyện tranh gì cũng phải kiểm duyệt trước khi cho con đọc, chị Mai (Thnah Xuân) chia sẻ: “Không chỉ truyện tranh hoàng tử công chúa mà truyện tranh gì mình cũng phải xem qua trước rồi mời đưa cho con. Nhiều truyện ngôn từ phản cảm, bạo lực,....đâu cứ gì chỉ công chúa”.

Chị Mai cũng cho biết thêm, những câu chuyện về công chúa luôn hấp dẫn với trẻ nhỏ, và những câu chuyện này không thể thay thế. Bởi vậy, khi mua sách cho con phụ huỵnh nên bỏ thời gian để chọn thay vì không mua.

Không chỉ hình ảnh phản cảm, nội dung truyện tranh cũng luôn đươc quan tâm. Gần đây, chi tiết cha muốn cưới con gái trong “Những nàng công chứa chăm chỉ, dũng cảm”, hay lỗi chính tả “nhan nhản” trong nàng công chúa ngủ trong rừng” khiến dư luận hoang mang.

Truyện tranh là một thế giới thu nhỏ của thiếu nhi. Giữ cho thế giới ấy luôn trong sáng không chỉ là trách nhiệm của các bậc phụ huynh, nhà xuất bản , mà của toán xã hội.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Thúy Trang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.