Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/03/2020, 09:36 AM

Lớp vàng mạ trên bề mặt Smartphone chống được virus

(NTD) - Một nghiên cứu chỉ ra rất nhiều virus, vi khuẩn, vi trùng bám trên bề mặt Smartphone.

Vỏ bọc Smartphone có thành phần vàng được cho là lớp màng bảo vệ trong cuộc chiến chống các loại bệnh truyền nhiễm. Tác giả nghiễn cứu là tiến sĩ Gi Byoung Hwang.

Theo Reuters, lớp vàng mỏng này có thể ngăn chặn một số bệnh truyền nhiễm lây lan qua bề mặt tiếp xúc các đồ dùng hàng ngày như Smartphone, và nếu bàn phím máy tính hay thiết bị y tế... có mạ lớp vàng mỏng này, cũng có thể chặn các vi khuẩn.

Nghiên cứu mới cũng kết luận lớp vỏ bọc bằng vàng này có thể được dùng để chế tạo ống thông tĩnh mạch, ống thở nhằm giảm bớt nguy cơ lây nhiễm qua nhiều dụng cụ y tế. Theo nghiên cứu, lớp vàng được biến đổi hóa học bằng thuốc tím mang đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm.

Đd20e 3
 

"Thuốc tím là ứng viên đầy hứa hẹn trong việc tiêu diệt vi khuẩn và giữ cho bề mặt các vật dụng vô trùng vì chúng đã được sử dụng rộng rãi để khử trùng vết thương” – ông Hwang giải thích - “Khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh, thuốc tím tạo ra các loại oxy phản ứng, từ đó tiêu diệt vi khuẩn bằng cách làm hỏng màng bảo vệ và ADN của vi khuẩn. Đặc tính này càng hiệu quả khi thuốc tím trộn cùng các kim loại như bạc, vàng và kẽm oxit”.

Theo kết quả nghiên cứu, vàng đóng một vai trò quan trọng trong mức độ hiệu quả của lớp màng bọc, vì nó có thể tạo ra hydro peroxide, tiêu diệt khuẩn E. coli.

Một màng bọc phủ chỉ cần 25 nguyên tử vàng để phát huy tác dụng. Lớp màng bảo vệ này do sử dụng công nghệ kích hoạt ánh sáng tiêu diệt các loại vi khuẩn ở cường độ ánh sáng thấp, ví dụ như tại các phòng chờ ở bệnh viện, nên chắc chắn là một bước đột phá quan trọng. 

Khánh Phương

(Theo Reuters)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.