Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 29/12/2019, 05:59 AM

Lọc máu hấp phụ cứu sống 6 bệnh nhân ngộ độc paracetamol

(NTD) - Chỉ trong thời gian ngắn, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận điều trị 8 trường hợp ngộ độc paracetamol, trong đó cứu sống được 6 bệnh nhân nhờ ứng dụng phương pháp lọc máu hấp phụ.

Paracetamol-500mg-491
Ảnh minh họa

BS.CKII Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các bệnh nhân ngộ độc paracetamol khi vào viện ở trạng thái rối loạn tri giác, suy hô hấp, suy gan cấp, suy thận cấp, toan chuyển hóa, rối loạn đông máu… Song, với tình trạng nặng và dùng phương pháp lọc máu thông thường thì hiệu quả điều trị không cao, bệnh nhân nặng sẽ không qua khỏi.

Gần đây bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 8 trường hợp ngộ độc paracetamol, các bệnh nhân đều trong tình trạng nặng. Nhờ áp dụng kỹ thuật chạy thận nhân tạo có sử dụng màng lọc phụ, 6 bệnh nhân đã được cứu sống.

Được biết, không chỉ hiệu quả với các trường hợp bệnh nhân ngộ độc do dùng thuốc, phương pháp này còn có lợi cho bệnh nhân chạy thận định kỳ. Phương pháp này vừa duy trì sự sống vừa lọc được độc chất trong máu cho bệnh nhân suy thận, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Liên quan đến tình trạng ngộ độc liên quan đến thuốc hạ sốt paracetamol, bác sĩ Tuấn cho biết, đây là loại thuốc lành tính nhưng khi uống quá liều sẽ gây ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Khi vào cơ thể, paracetamol được chuyển hóa tại gan, khi quá liều, chúng sẽ tạo ra các chất độc với tế bào gan, gây phá hủy tế bào gan dẫn đến viêm gan nhiễm độc, suy gan cấp tính và các biểu hiện khác như vàng mắt vàng da, rối loạn đông máu, xuất huyết nhiều nơi, hôn mê gan nếu không được lọc máu kịp thời sẽ tử vong.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi đã uống quá liều paracetamol cần phải nghĩ tới ngộ độc ngay cả khi chưa có triệu chứng, bởi các triệu chứng ngộ độc paracetamol khá nghèo nàn khiến nhiều người không nhận biết được.

Thu Thủy

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.