Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 08/12/2023, 07:39 AM

Loại quả là cứu tinh của mạch máu, giúp đẩy lùi máu đông lại có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, được người Nhật rất thích

Loại quả này có giá thành rẻ, dễ dàng tìm thấy ở chợ Việt.

Cà tím là thực phẩm phổ biến, không chỉ là nguồn dinh dưỡng dồi dào mà còn có những tác động tích cực đối với sức khỏe mạch máu. Cụ thể, trong mỗi 100g cà tím có chứa khoảng 3g chất xơ, 0,2g chất béo, nhóm Vitamin B1, B3, B6, B9, B5, B2, Vitamin E, Choline, Vitamin K. Ngoài ra, cà tím còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng khác. ‏Đặc biệt, cà tím có lượng calo thấp chỉ khoảng 24 calo trong mỗi 100g tương đương với 1,7% lượng calo cần nạp vào hàng ngày. 

11

Có thể thấy cà tím là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mạch máu, tim mạch, cụ thể:

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Cà tím là một nguồn chất xơ hữu ích và ít chất béo và đường. Do đó, đây là một loại thực phẩm phù hợp cho những người đang kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Trên thực tế, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, chiết xuất từ cà tím có thể giúp kiểm soát sự hấp thụ glucose, khiến chúng có khả năng hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 và giảm huyết áp cao liên quan.

Giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

yt

‏Là một nguồn giàu chất sắt, cà tím làm tăng sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể và do đó giúp chống lại bệnh thiếu máu hoặc thiếu sắt, thường gặp ở phụ nữ. Hơn nữa, cà tím cũng giàu đồng, một thành phần thiết yếu để sản xuất các tế bào hồng cầu. Điều này cũng góp phần nâng cao sức khỏe mạch máu, giúp máu được đưa đi nuôi cơ thể tốt hơn.

Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

1

Hợp chất có lợi nasunin trong cà tím có thể giúp làm giãn mạch máu bằng cách kích hoạt một hợp chất gọi là oxit nitric. Và một hợp chất khác trong vỏ của cà tím, axit chlorogenic, lại tăng cường hoạt động trên để giúp giảm huyết áp hơn nữa.

Ngoài ra, các hợp chất trong cùi của nhiều loại cà tím khác nhau, bao gồm cả cà tím trắng, hoạt động như chất ức chế ACE.

Hỗ trợ quản lý mức cholesterol

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, đưa cà tím vào chế độ ăn uống của động vật nghiên cứu có thể giúp hỗ trợ giảm cholesterol lipoprotein (LDL) xuống mật độ thấp. LDL thường được gọi là cholesterol 'xấu'.

Những tác dụng này có thể là nhờ chất xơ cũng như hàm lượng chất chống oxy hóa của cà tím, bao gồm cả nasunin.

Tuy nhiên, cần thêm những thử nghiệm trên người để xác nhận sự liên quan của cà tím trong chế độ ăn uống của con người.

Kiểm soát huyết áp

tac-dung-cua-ca-tim-2

‏Kali trong cà tím không chỉ hỗ trợ cân bằng nước trong cơ thể mà còn giúp kiểm soát huyết áp. Việc duy trì mức huyết áp ổn định là một yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe của hệ mạch máu.

Mặc dù cà tím mang lại nhiều lợi ích, nhưng không nên lạm dụng quá mức. Những người có tiền sử về dị ứng hoặc vấn đề về dạ dày nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm cà tím vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:15

Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Hóa thân xuất sắc vào vai nữ bác sĩ tâm lý mưu mô, tính toán, Lương Thu Trang nhận về làn sóng chỉ trích của khán giả. Không ít người vào tran Facebook cá nhân của nữ diễn viên để lại những bình luận tiêu cực, kém duyên.