Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 18/10/2023, 11:38 AM

3 loại lá mọc dại đầy vườn vừa có thể hạ đường huyết, chống ung thư lại giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, nhưng nhiều người Việt thường bỏ đi

Đây là những loại lá mọc dại, sức sống mãnh liệt, không dễ bị sâu bệnh nên ít bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Lá tầm bóp

Cây tầm bóp là một loại cây mọc dại ở các vùng quê của Việt Nam và rất phổ biến. Loại cây này từ lâu đã được dùng như một loại rau ăn và làm thuốc chữa bệnh.

rau-tam-bop-1

Ảnh: Internet

Trong đông y, lá tầm bóp giống như một cây thuốc nam quý, mang lại rất nhiều công dụng đặc biệt. Lá tầm bóp có tính mát, có vị hơi ngăm đắng. Khi sử dụng sẽ có những tác dụng như: thanh nhiệt cơ thể, nhuyễn kiên tán kết, khư đàm chỉ khái, tiêu đờm, lợi tiểu,…

Bên cạnh đó, các chất trong cây tầm bóp được cho là có khả năng kích thích miễn dịch hiệu quả. Đặc biệt là khả năng chống tế bào ung thư, nhất là ung thư bạch cầu. Chất Physalin F và D có hoạt chất diệt tế bào ung thư ác tính. Chất Physalin B, D, F, G tác dụng tốt trong việc ức chế sự phát triển của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét.

Ngoài ra, cây tầm bóp còn có rất nhiều tác dụng khác trong phòng và điều trị một số bệnh về đường tiết niệu, bệnh đường hô hấp, trị mụn nhọt. Tuy nhiên, việc sử dụng cây tầm bóp làm thuốc cần phải đúng cách và đúng liều lượng.

Lá vối

Cây vối (tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus) là loài thân gỗ. Với chiều cao trung bình khoảng 5-6m, cây vối có đường kính lên đến 50cm. Lá, cành non và nụ vối thường có mùi thơm dễ chịu đặc trưng.

Ipiccyimage---2023-0

Ảnh: Internet

Trong lá vối và nụ vối có tanin, một số vitamin và chất khoáng, có tinh dầu với mùi thơm dễ chịu, một số chất kháng sinh có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Nhờ công dụng tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là thức ăn có nhiều dầu mỡ, giúp giảm béo, lợi tiểu, tiêu độc nên lá vối được coi là vị cứu tinh với những bệnh nhân mắc bệnh gout. Trong chè nụ vối có các hợp chất flavonoid rất hiệu quả trong việc phòng và điều trị cho bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh đái tháo đường nên uống chè nụ vối thường xuyên vì giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxy hóa tế bào, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng ngừa đục thủy tinh thể ở bệnh nhân tiểu đường và giúp tăng chuyển hóa cơ bản.

Trong nước lá vối có một số loại muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể, đồng thời còn giúp giảm mỡ máu.

Đặc biệt, uống nước lá vối không có tác dụng phụ đáng kể nên bất cứ ai cũng có thể uống thường xuyên. Khi uống nước lá vối thường có vị đắng nhẹ, hơi ngọt, hương thơm ngai ngái.

Lá ổi

‏Ai cũng biết ổi là một loại trái cây rất ngon, cực kỳ nhiều chất dinh dưỡng, nhưng lá của loại cây này cũng là một hoạt chất điều trị, hỗ trợ rất hiệu quả cho sức khỏe mà ít ai biết tới.

uong-nuoc-la-oi-co-tac-dung-gi.thumb.800.480

Ảnh: Internet

Nước lá ổi được đánh giá là hết sức hữu ích trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm, làm dịu tình trạng nôn và buồn nôn, cải thiện các cơn đau dạ dày, đại tràng. Bởi khi uống nước lá ổi giúp cơ thể kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa. Từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Ngoài ra, các chất kháng khuẩn mạnh có trong thức uống này sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây hại niêm mạc ruột cũng như ngăn chặn sự sinh sôi của các độc tố mà chúng tiết ra.

Trong nước lá ổi chứa nhiều vitamin C và khoáng chất giúp giảm thiểu đáng kể Cholesterol xấu, từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Trung tâm Yakult – Nhật Bản, các loại trà có chiết xuất lá ổi có thể làm giảm đường huyết trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Bởi, nước là ổi có cơ chế giảm hoạt động của enzyme Alpha-glucosidase. Thêm vào đó, các chất có trong lá ổi còn ngăn cản sự hấp thụ sucrose và maltose của cơ thể. Do đó, nước lá ổi có thể làm giảm lượng đường trong máu, ngăn chặn sự tăng sản xuất insulin.

Nước lá ổi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nếu đang dùng thuốc để bảo đảm sức khỏe.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam dưới đường hầm của tòa nhà 5.500 tỷ đồng đại diện cho cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất

Công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam dưới đường hầm của tòa nhà 5.500 tỷ đồng đại diện cho cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:24

Ngay dưới tòa nhà có một khu trưng bày cổ vật từ thời trước và sau khi xây dựng Hoàng Thành Thăng Long.

Phát hiện hòn đảo chỉ cách Hải Phòng 50km, sở hữu thứ được ví như 'mắt thần' cửa biển phía Bắc nhưng không phải ai cũng được đặt chân đến

Phát hiện hòn đảo chỉ cách Hải Phòng 50km, sở hữu thứ được ví như 'mắt thần' cửa biển phía Bắc nhưng không phải ai cũng được đặt chân đến

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:23

Nơi đây không được khai thác như địa điểm du lịch chuyên nghiệp nhưng vẫn là điểm đến hấp dẫn với những người yêu thích trải nghiệm.