Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 27/11/2023, 07:09 AM

Loại củ phổ biến ở miền Bắc được coi như "thần dược" mùa đông, ăn vào lợi đủ đường, tăng cường hệ miễn dịch cực tốt

Loại củ này có rất nhiều lợi ích sức khỏe, là một nguồn dinh dưỡng tốt với vitamin C, vitamin B6, chất xơ và giàu chất chống oxy hóa.

Su hào là loại rau củ rất quen thuộc đối với người Việt Nam. Đây là một loại rau củ giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Loại củ này có thể ăn sống cũng như được đem luộc, nấu. Su hào chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa cũng như chứa các chất như selen, axit folic, vitamin C, kali, magie và đồng.

Theo Đông y, su hào có tính mát, vị ngọt hơi đắng, có tác dụng hóa đờm, giải khát, thông bụng, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm, giúp dạ dày. Chủ yếu dùng chữa nước tiểu đục, đi ngoài ra máu, nhọt độc không rõ nguyên nhân, tỳ hư hỏa vượng, trúng phong bất tỉnh.

Su hào được trồng nhiều vào mùa đông, dùng làm rau ăn nhưng không phải ai cũng biết giá trị với sức khỏe và công dụng làm thuốc của nó. Dưới đây là những lý do khiến su hào được mệnh danh là loại rau "thần dược" của mùa đông.

su hào

Giàu chất chống oxy hóa

Theo Healthline, su hào chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, anthocyanin, isothiocyanates và glucosinolates. Các hợp chất thực vật này bảo vệ tế bào chống lại tổn thương gốc tự do có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Chế độ ăn nhiều rau giàu chất chống oxy hóa như su hào có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh chuyển hóa và tử vong sớm. Vỏ của su hào tím đặc biệt chứa nhiều anthocyanin, một loại flavonoid giúp rau và trái cây có màu đỏ, tím hoặc xanh. Hấp thụ nhiều anthocyanin có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cũng có thể có lợi cho não.

Phòng chống ung thư

Su hào là một trong những loại rau có nồng độ phytochemical cao. Đặc biệt glucosinolates, được coi là một trong những hợp chất chống oxy hóa quan trọng nhất để ngăn chặn bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Su hào có hàm lượng chất xơ tuyệt vời, nó giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt bằng cách duy trì sức khỏe của ruột và ruột kết. Nó cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng vi khuẩn có lợi trong ruột ở mức cân bằng. Những yếu tố trên giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh ở đường tiêu hóa, bệnh trĩ và ung thư ruột kết.

canh su hào

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Các chất dinh dưỡng trong su hào có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Loại rau này chứa nhiều vitamin B6, rất quan trọng đối với nhiều chức năng, bao gồm chuyển hóa protein, phát triển hồng cầu và chức năng miễn dịch.

Vitamin B6 tham gia vào quá trình sản xuất tế bào bạch cầu và tế bào T. Đây là những loại tế bào miễn dịch chống lại các chất lạ và là chìa khóa cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này có liên quan đến hệ thống miễn dịch suy yếu.

Ngoài ra, su hào là một nguồn vitamin C tuyệt vời, có thể hỗ trợ chức năng tế bào bạch cầu và cuối cùng là tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Su hào chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ được gọi là glucosinolates và isothiocyanates, chủ yếu được tìm thấy trong các loại rau họ cải. Lượng glucosinolate cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim do hợp chất này có khả năng giảm viêm. Hơn nữa, isothiocyanate có đặc tính chống oxy hóa có thể ngăn ngừa sự. Su hào tím cũng có nhiều anthocyanin, có thể giúp giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

Cuối cùng, chế độ ăn nhiều chất xơ có thể bảo vệ chống lại bệnh tim. Một đánh giá của 15 nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng này giúp giảm 24% nguy cơ tử vong do bệnh tim so với chế độ ăn ít chất xơ.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia giàu có top đầu thế giới, cứ 3 người lại có một triệu phú nhưng lại phải 'đi nhờ' sân bay của 'hàng xóm'

Quốc gia giàu có top đầu thế giới, cứ 3 người lại có một triệu phú nhưng lại phải 'đi nhờ' sân bay của 'hàng xóm'

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:32

Nếu muốn đến quốc gia này, bạn phải "đi nhờ" sân bay của một nước khác rồi sau đó đi thuyền hoặc lái xem thêm 30 phút mới đến được đây.

Công bố Lễ hội truyền thống đền An Xá - Lễ hội Đậu An là Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Công bố Lễ hội truyền thống đền An Xá - Lễ hội Đậu An là Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Ngày 13/5, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống đền An Xá - Lễ hội Đậu An và khai mạc lễ hội năm 2024.

Công nhận Mộc bản chùa Dâu là Bảo vật Quốc gia

Công nhận Mộc bản chùa Dâu là Bảo vật Quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Ngày 13/5, tại chùa Dâu, tỉnh Bắc Ninh diễn ra lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận Bảo vật quốc gia đối với Mộc bản chùa Dâu và khai mạc Lễ hội chùa Dâu năm 2024.