Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/04/2018, 11:13 AM

Lỗ hổng 10 năm Ngân hàng Nhà nước chưa “bịt”

(NTD) - TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng vụ việc Eximbank làm mất 245 tỷ đồng của khách một phần do chính sách phục vụ khách VIP tại gia của ngân hàng. Theo ông, lỗ hổng này đã lộ ra từ 10 năm nhưng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn chưa “bịt”.

tri hieu 2
TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết: "Tôi xin khẳng định lần nữa trong 30 năm làm việc ở Mỹ, tôi chưa từng thấy ngân hàng làm mất tiền khách hàng, đặc biệt mất cả triệu đô như trường hợp Eximbank".

Hơn 1 tháng trôi qua sau khi vụ việc bà Chu Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú bị lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) lấy cắp 245 tỷ đồng được công bố rộng rãi, Eximbank vẫn “kiên trì” quan điểm không trả tiền ngay mà chờ phán quyết của tòa án.

Động thái này của Eximbank khiến dư luận bất bình và mất niềm tin vào hệ thống ngân hàng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng - người có tới 30 năm hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ, về những câu chuyện liên quan tới ngân hàng làm mất tiền của khách.

Từng làm việc trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ trong khoảng thời gian dài, ông đã từng thấy ngân hàng làm mất tiền của khách chưa? Nếu làm mất, họ sẽ nhanh chóng trả hay chây ỳ như Eximbank?

Tôi đã làm việc trong ngành ngân hàng Mỹ suốt 30 năm, từ năm 1979 tới 2009. Trong khoảng thời gian dài đó, tôi chưa từng chứng kiến ngân hàng làm mất tiền của khách. Nếu có, chỉ là trường hợp thẻ tín dụng của khách hàng bị lạm dụng.

Có trường hợp, khách phát hiện tài khoản được sử dụng thanh toán trong khi họ vẫn cầm thẻ. Khi nhận thông tin, nếu ngân hàng xác định đây là việc xâm phạm tài khoản, lấy cắp thẻ tín dụng, chữ ký… chứ không liên quan đến hành động phạm pháp của khách hàng thì ngân hàng sẽ trả tiền tức thì cho khách.

Tôi xin khẳng định lần nữa trong 30 năm làm việc ở Mỹ, tôi chưa từng thấy ngân hàng làm mất tiền khách hàng, đặc biệt mất cả triệu đô như trường hợp Eximbank.

Vậy theo luật, nếu làm mất tiền của khách hàng, ngân hàng sẽ phải làm gì thưa ông?

- Chính sách của các ngân hàng ở nước ngoài là phải bồi thường tức thì trong vòng 72 tiếng nếu khách hàng không liên quan đến vụ việc. Ví dụ, khách không cấu kết nhân viên để cướp tiền ngân hàng, không tạo điều kiện để việc phạm pháp xảy ra. Ngân hàng phải trả tiền cho khách trước sau đó mới điều tra có những biện pháp để lấy lại số tiền, kể cả việc ra tòa.

Khách hàng có thể kiện Eximbank và người đại diện Eximbank chây ỳ chưa trả tiền khách hàng hay không thưa ông?

- Khách có thể kiện ngân hàng, cá nhân người lạm dụng chức vụ của mình, lừa đảo khách hàng. Khi khách hàng ký gửi tài sản, họ làm việc với ngân hàng chứ không ký với cá nhân ai cả nên ngân hàng có trách nhiêm bảo quản tài sản. Ngân hàng không làm tròn nhiệm vụ thì phải kiện ngân hàng chứ không kiện người ra quyết định không trả. Những người quyết định như thế là quyết định trên danh nghĩa của ngân hàng.

Phục vụ tại gia là một trong những nguyên nhân khiến người của Eximbank dễ dàng thực hiện hành vi lấy cắp tiền. Ở Mỹ, ngân hàng có được phép phục vụ tại gia không thưa ông?

- Ở Mỹ, các ngân hàng không được phép cử nhân viên đến phục vụ khách hàng tại gia. Tất cả giao dịch tiền mặt, tiền gửi phải được thực hiện trong khuôn viên ngân hàng và trong giờ làm việc. Đây là cách ngân hàng Mỹ hạn chế được nhiều giao dịch trục lợi.

Ở Việt Nam thì các ngân hàng vẫn thoải mái cho phép nhân viên phục vụ tại gia. Như vậy là không theo thông lệ quốc tế và sai nguyên tắc. Vấn đề này đã được nhắc tới suốt 10 năm qua rồi nhưng NHNN chưa có ý kiến gì. Vì NHNN không quy định nên các ngân hàng tùy tiện.

Hiện tại, có ngân hàng có cho phép nhân viên phục vụ tại gia, có ngân hàng không. Cho phép việc này, Eximbank đã để xảy ra sự việc lãnh đạo lấy cắp 245 tỷ đồng tại Eximbank. Lỗ hổng đó nằm ở cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo ông, Ngân hàng Nhà nước nên quy định vấn đề nhân viên ngân hàng có được phép phục vụ tại gia?

- Đáng lẽ ra, NHNN phải có quy định cho phép hay không cho phép việc này. Nếu cho phép thì cho phép như thế nào, điều kiện kèm theo là gì. Ví dụ quy định bao nhiêu người phải có mặt, thủ tục như thế nào, trách nhiệm của ngân hàng, khách hàng ra sao, quy định giao dịch tiền mặt như thế nào…?

Ở Mỹ, nếu giao dịch tiền mặt thực hiện ngoài khuôn viên ngân hàng, hãng bảo hiểm sẽ không bồi thường khi sự cố xảy ra. Ví dụ, khách hàng giao tiền mặt cho nhân viên tại nhà. Trên đường nhân viên mang tiền về ngân hàng, nếu xảy ra cháy nổ, cướp bóc, hãng bảo hiểm sẽ không đền. Vì vậy, ngân hàng không dám phục vụ giao dịch tiền gửi tại tư gia.

Vậy là Mỹ không có khách hàng VIP như ở Việt Nam thưa ông?

- Các ngân hàng Mỹ có phát triển hệ thống khách hàng VIP. Khách VIP nhận được nhiều chính sách đặc biệt, ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên, bất cứ khách hàng VIP nào cũng đều không được ngân hàng phục vụ tại gia. Đây là cách ngân hàng Mỹ bảo vệ khách hàng cũng như bảo vệ chính bản thân mình.

Xin cảm ơn ông!

 Vy Vy

_NTD_So 424_In_Page_14
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.