Dữ liệu cũ
Thứ năm, 29/08/2019, 11:12 AM

Levandowski - Cựu kỹ sư của Google và Uber bị buộc 33 tội trộm cắp thương mại

(NTD) - Ngày 28/8 (giờ Washington), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (United States Department of Justice - DoJ) đã đệ trình cáo buộc hình sự đối với cựu kỹ sư cao cấp của Google là Anthony Levandowski, 39 tuổi, vì khẳng định ông đã đánh cắp bí mật công nghệ xe hơi. Được biết trước đây, Uber đã từng bị cáo buộc “dùng tay trong đánh cắp bí mật thương mại”.

Ông Levandowski bị buộc 33 tội trộm cắp thương mại liên quan đến công nghệ xe tự lái thực hiện dự án Waymo của Alphabet.

Ông Levandowski bị cáo buộc như thế nào?

Được biết, ông đã rời dự án vào năm 2016, chuyển sang điều hành dự án xe tự lái của Uber, rồi sau đó bị sa thải. Ông là thành viên sáng lập của nhóm khởi đầu dự án xe tự lái của Google, rời Google vào đầu năm 2016 để ra mắt công ty khởi nghiệp với phần mềm tự lái có tên Otto, sau đó được Uber mua lại.

Vì vụ gây sốc này, Waymo và Uber đã tham gia vào một vụ kiện kéo dài, và công ty taxi cuối cùng đã dàn xếp vào năm 2018. Ông Levandowski không tham gia vào vụ kiện đó và không bình luận công khai về các cáo buộc.

Theo thỏa thuận năm 2018, trong đó nhấn mạnh cuộc đua của các công ty công nghệ để dẫn đầu thị trường về công nghệ tự lái, Uber hứa sẽ không sử dụng công nghệ của Alphabet và trao cho Waymo 0,34% cổ phần của Uber.

AnthonyGoogle
Cựu kỹ sư cao cấp Anthony Levandowski đã bị Uber sa thải (Ảnh: AFP)

Cáo trạng cho hay trước lúc rời Waymo, ông Levandowski đã tải xuống hàng ngàn tập tin trong năm 2015 liên quan đến công nghệ xe tự lái của Alphabet, bao gồm các chi tiết liên quan đến Lidar - một công nghệ cảm biến quan trọng cho xe tự lái.

"Tất cả chúng ta đều có quyền thay đổi công việc, không ai trong chúng ta có quyền vơ vét đầy túi của mình khi rời công việc cũ" - công tố viên liên bang California David Anderson nói - "Trộm cắp tất nhiên không phải là sáng tạo".

Theo AFP, Levandowski hiện đang điều hành công ty riêng của mình, phủ nhận các cáo buộc. Miles Ehrlich - luật sư của ông, nói: "Không một file dữ liệu bí mật nào từng được chuyển cho Uber hay bất kỳ công ty hoặc người nào khác".

Ông Levandowski phải đối mặt với án tù 10 năm và có thể bị phạt 250.000 USD cho mỗi tội, tổng cộng 8,25 triệu USD.Uber cho biết họ đã "hợp tác với chính phủ trong suốt cuộc điều tra của DoJ và sẽ tiếp tục làm như vậy".

“Uber dùng tay trong đánh cắp bí mật thương mại”

Trước đây, Uber đã từng dính líu đến một vụ đánh cắp thương mại. Bức thư do một tòa án Mỹ công bố hôm 15/12/2017 tiết lộ: Uber thiết lập một đội tay trong” được giao nhiệm vụ đánh cắp bí mật thương mại của đối thủ cạnh tranh.

AnthonyGoogle 2
Bức thư cáo buộc được công bố trong cuộc chiến pháp lý Uber – Waymo (Ảnh: Reuters)

Đây là bằng chứng quan trọng trong cuộc chiến pháp lý của Uber với Waymo, công ty chế tạo xe tự hành cáo buộc Uber đánh cắp công nghệ của họ.

Bức thư do các luật sư đại diện cho một cựu nhân viên của Uber gửi, làm dấy lên cuộc điều tra nội bộ khi thư được gửi đến Uber hồi tháng 5/2017, nhưng đến nay vẫn chưa được công khai.

Thông cáo của Uber viết: "Trong lúc tất cả các cáo buộc trong bức thư này không có căn cứ - và, quan trọng hơn, bất kỳ điều gì liên quan nào đến Waymo, dàn lãnh đạo mới của chúng tôi muốn làm rõ rằng hướng sắp tới của chúng tôi là cạnh tranh một cách trung thực và công bằng dựa vào ý tưởng và công nghệ của chúng tôi".

Những cáo buộc trong bức thư được đưa ra bởi Richard Jacobs – kỹ sư công nghệ  làm tại Uber, cho đến tháng 2/2017. Ông ta nghỉ việc sau một vụ mà ông cảm thấy mình bị giáng cấp một cach bất công. Không lâu sau đó, ông đã gửi bức thư cáo buộc hành vi sai trái này...

Nay cùng với vụ cựu kỹ sư Levandowski đã bị DoJ đệ trình cáo buộc hình sự, có thể vụ đánh cắp bí mật thương mại này sẽ bị DoJ tái điều tra.

                                                                                                   Khánh Phương

                                                                                                  (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.