Thứ năm, 23/11/2023, 17:28 PM

Lên phương án, kế hoạch trả lương, thưởng cho người lao động trước nghỉ Tết Nguyên đán 20 ngày

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn yêu cầu công đoàn cơ sở đề xuất với doanh nghiệp công khai phương án trả lương, thưởng Tết sớm cho người lao động.

luong-khong-du-song

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn yêu cầu công đoàn cơ sở đề xuất với doanh nghiệp xây dựng công khai phương án trả lương và thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán 20 ngày nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đề xuất này được nhiều doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, năm 2023 trước tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chưa ổn định, đời sống, việc làm của một bộ phận không nhỏ người lao động tiếp tục khó khăn, tình hình quan hệ lao động thời gian cuối năm 2023 và trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tiềm ẩn có thể xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Vì vậy, để góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống, việc làm của người lao động, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người lao động nhân dịp Tết, đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết.

Đồng thời, tập trung thực hiện hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm đảm bảo đúng thời gian, đúng quy định, không để sót đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ.

Tổng Liên đoàn Lao động, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu công đoàn cơ sở chủ động nắm thông tin, phản ánh về tình hình sản xuất, kinh doanh, thực hiện chế độ, các vấn đề bức xúc, khó khăn chung của người lao động tại doanh nghiệp.

Công đoàn cơ sở báo cáo kịp thời với công đoàn cấp trên nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp bị phá sản, có chủ bỏ trốn, chưa trả hoặc không trả được tiền lương, tiền thưởng cho đoàn viên, người lao động, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán 2024. Cùng với đó, cũng phải chủ động phối hợp, đề xuất với người sử dụng lao động phát động các phong trào thi đua hướng tới nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả.

Công đoàn cơ sở giám sát việc thực hiện trả lương, thưởng Tết, điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ; đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho đoàn viên, người lao động tăng ca, làm thêm giờ, làm việc trong dịp Tết.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Con đường ven biển được mệnh danh là 'đường hoa' hơn 1.800 tỷ đồng chạy xuyên qua 'đảo ngọc' miền Bắc

Con đường ven biển được mệnh danh là 'đường hoa' hơn 1.800 tỷ đồng chạy xuyên qua 'đảo ngọc' miền Bắc

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 08:26

Đây là con đường dài 20km với hai bên đường là hoa giấy và xây dựng 3 đồi vọng cảnh ven biển.

Tỉnh là cầu nối giữa TP. HCM với Phnom Penh: Sắp có sân bay, mời gọi đầu tư với 53 dự án đầy tiềm năng

Tỉnh là cầu nối giữa TP. HCM với Phnom Penh: Sắp có sân bay, mời gọi đầu tư với 53 dự án đầy tiềm năng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 08:17

Địa phương mới đây đã công bố danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 với tổng số 53 dự án.

'Siêu sân bay' Long Thành có tin vui về hạng mục 3.500 tỷ là 'khối óc' của đại dự án

'Siêu sân bay' Long Thành có tin vui về hạng mục 3.500 tỷ là 'khối óc' của đại dự án

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 07:31

Nhiều hạng mục tại sân bay Long Thành vẫn đang được thi công, trong đó có 1 hạng mục đang đạt được tiến độ tích cực.