Thứ năm, 30/09/2021, 21:34 PM

Lấy hơn 80 viên sỏi trong túi mật một người phụ nữ

(CL&CS) - Ngày 30/9, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ của trung tâm vừa nội soi cắt túi mật chứa hơn 80 viên sỏi cho một phụ nữ tên T.T.L. (32 tuổi ở huyện Cẩm Khê).

Theo đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải và nôn ói. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị viêm túi mật do sỏi: Có hình ảnh túi mật căng, thành dày, trong lòng có hình ảnh sỏi trên siêu âm và chụp cắt lớp, kèm bạch cầu tăng trong công thức máu. Trước đó chị L. biết mình bị sỏi mật nhưng vì công việc bận rộn và cũng chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên nên gần đây bị đau nhiều chị mới đi khám lại.

Sau khi hội chẩn, Bệnh viện chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật cho người bệnh để tránh các biến chứng của sỏi túi mật gây ra.

Sau gần một tiếng thực hiện, các bác sĩ đã cắt toàn bộ túi mật lấy ra được hơn 80 viên sỏi. Theo đó, bệnh nhân được thực hiện bằng phương pháp nội soi nên vết mổ rất nhỏ, ít đau, đảm bảo tính thẩm mỹ, hồi phục nhanh. Sau phẫu thuật 1 ngày, chị L. đã tự ngồi dậy ăn uống và đi lại bình thường.

80 viên sỏi trong túi mật bệnh nhân được lấy ra

80 viên sỏi trong túi mật bệnh nhân được lấy ra

Các bác sĩ cho biết, sỏi túi mật là căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Các yếu tố nguy cơ dễ gây hình thành sỏi mật gồm: Nhiễm trùng đường mật, giun chui ống mật, người bị béo phì, người lớn tuổi, người bị bệnh đái tháo đường… Điều đáng lo lắng là bệnh nhân bị sỏi mật ban đầu thường không có triệu chứng. Bệnh thường được phát hiện tình cờ khi đi khám sức khoẻ. Có một số bệnh nhân có triệu chứng đau tức ở vùng hạ sườn phải, có thể có cảm giác đầy bụng, ăn không tiêu.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Để phòng ngừa bệnh sỏi mật, các bác sỹ cũng khuyến nghị người dân cần sinh hoạt lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực; kết hợp chế độ ăn uống đảm bảo vệ sinh, giảm mỡ, chất béo, tăng lượng rau, quả tươi giàu Vitamin B, C để tăng chuyển hóa chất béo và tinh bột; thực hiện tẩy giun định kỳ để tránh nhiễm trùng và ký sinh trùng đường tiêu hóa.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.