Chủ nhật, 02/03/2014, 10:05 AM

Lật tẩy hàng loạt sai phạm của xe khách giường nằm

– Thanh tra Bộ GTVT vừa kiểm tra đột xuất các điều kiện đảm bảo ATGT đối với xe khách gường nằm đường dài và phát hiện hàng loạt các sai phạm. 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết: TNGT nghiêm trọng
trong thời gian qua liên quan nhiều đến xe gường nằm. Vì vậy, cơ quan chức năng
phải siết chặt quản lý, thanh kiểm tra nhằm chấn chỉnh các vi phạm.

Sai phạm “vượt mặt” đăng kiểm!

Tại bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), Đoàn thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt
sai phạm của xe khách gường nằm liên quan đến việc thay đổi thiết kế, thẩm định
bằng cách “phù phép” lắp thêm số ghế gường nằm để “nhồi nhét” hành khách.

Cụ thể, đoàn thanh tra đã xử lý sai phạm đối với xe BKS 73L-7829 chạy tuyến
Quảng Bình – Hà Nội. Xe được đăng kiểm từ ngày 7/11/2013 tại trung tâm đăng kiểm
xe cơ giới Quảng Bình với tổng số 35 ghế, nhưng nhà xe đã tự ý cơi nới thêm 5
ghế.

Điều ngạc nhiên là lái xe Nguyễn Văn Tân thừa nhận, xe vẫn được đi kiểm định
định kỳ bình thường tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và Quảng Bình trót lọt.

Cũng tại bến xe Nước Ngầm, đoàn thanh tra dã kiểm tra nhà xe Đức Tâm BKS
72B-005.55 chạy tuyến Hà Nội – Sài Gòn thì phát hiện xe không có dây an toàn ở
ghế gường nằm cho khách và ghế lái, lắp còi hơi nhưng vẫn được cấp sổ đăng kiểm
để lưu thông.

Tại bến xe Mỹ Đình, đoàn thanh tra cũng kiểm tra ngẫu nhiên 5 xe gường nằm
thì phát hiện tất cả đều thiếu hoặc không đảm bảo các điều kiện về thiết bị khi
xe lưu hành như dây bảo hiểm , bình chữa cháy, búa thoát hiểm.

Cụ thể, kiểm tra nhà xe Hưng Thành chạy tuyến Mỹ Đình – Hà Giang mang BKS
29B-019.98, đoàn kiểm tra phát hiện xe không có bình cứu hỏa, xe 29B-048.66
thiếu dây an toàn, không có búa thoát hiểm.

Điều đáng nói, khi các thanh tra viên hỏi vì sao các thiết bị cần thiết trên
xe lại thiếu, thì chủ các đơn vị vận tải lý giải là đã… cho mượn và sợ hành
khách ăn trộm, nên nhà xe mới mắc “lỗi”.

Đối với các xe đi tuyến Tây Bắc, do thường xuyên có sương mù bao phủ vào mùa
Đông Xuân nên hầu hết các chủ xe đều tự động “chế” thêm đèn pha sương mù để lái
xe dễ nhận dạng phương tiện khác lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, đèn chống sương mù được lắp sau khi
xe đã qua đợt đăng kiểm. Việc có đảm bảo ATGT hay không thì phải qua đăng kiểm
giám định quy chuẩn về hệ thống đèn vì rất có thể xảy ra khả năng đèn có thể gây
cháy nổ, cường độ ánh sáng chói lóa đối với xe đi ngược chiều gây mất ATGT.

Ông Huyện khẳng định, đối với những xe gường nằm không đảm bảo ATGT, cơ quan
chức năng sẽ thu hồi giấy đăng kiểm. Sở GTVT thu hồi phù hiệu để nhà xe khắc
phục các vi phạm.

Phải siết chặt!

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng, công tác thanh kiểm
tra hoạt động vận tải nên thực hiện thường xuyên, nhất là nội dung đảm bảo ATGT
cho hành khách.

“Qua các đợt kiểm tra, bến xe sẽ nhắc nhở đơn vị quản lý vận tải chấp hành
nghiêm chỉnh những quy định về ATGT, đồng thời bến xe cũng tăng cường kiểm tra,
yêu cầu chủ doanh nghiệp vận tải phải khắc phục các lỗi vi phạm”,
ông Lập
nói.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua liên quan
nhiều đến xe gường nằm. Vì vậy, cơ quan chức năng phải siết chặt quản lý, thanh
kiểm tra.

“Chủ quan vẫn là lỗi của chủ DN vận tải chưa quan tâm tới hành khách,
phương tiện. Các trung tâm đăng kiểm, kiểm định viên chưa có trách nhiệm và vẫn
để xảy ra các vi phạm từ chính khâu ‘khám bệnh’ cho xe”
, ông Huyện khẳng
định.

Đề cập biện pháp xử lý các trung tâm đăng kiểm, ông Huyện cho rằng, phương
tiện sau khi ra khỏi trạm đăng kiểm thì trách nhiệm đầu tiên là người đứng đầu
trung tâm đăng điểm!

“Trung tâm đăng kiểm cố tình vi phạm thì phải xem xét đăng kiểm viên và Tổ
thẩm định thiết kế. Trường hợp bỏ sót quy trình, kiểm định không đầy đủ sẽ bị xử
lý nghiêm bằng cách thu hồi thẻ đăng kiểm”
, ông Huyện nói.

Để đưa xe khách gường nằm vào hoạt động đảm bảo ATGT, ông Huyện cho biết,
Thanh tra Bộ sẽ kiến nghị tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện an toàn
giao thông của xe gường nằm trên cả nước.

Vũ Điệp

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2023/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2023/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:50

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2023/BXD quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa được sản xuất trong nước, nhập khẩu, kinh doanh, lưu thông trên thị trường và sử dụng vào các công trình xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.

Lấy ý kiến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đo đạc

Lấy ý kiến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đo đạc

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:39

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Đo đạc trọng lực chi tiết phục vụ công tác đo đạc và bản đồ – Phần đo mặt đất (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức hấp thụ riêng đối với điện thoại di động

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức hấp thụ riêng đối với điện thoại di động

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT đang xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về mức hấp thụ riêng (SAR) đối với điện thoại di động.