Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh khách hàng bị ép mua bảo hiểm
(CL&CS)- Ngân hàng Nhà nước(NHNN)Việt Nam vừa thông tin rộng rãi về việc tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên chỉ đạo, cảnh báo các tổ chức tín dụng cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.
Giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm;
Không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của họ; nghiêm cấm hành vi "ép" khách hàng mua bảo hiểm.

Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh khách hàng bị ép mua bảo hiểm
Tuy nhiên, gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn.
Các tổ chức này có thể tăng lãi suất/"ép" khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…
Chính vì vậy, ngày 15/2/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng: Nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm;
Đồng thời, khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm qu định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.
Ngân hàng Nhà nước khẳng định, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Đặc biệt, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính).
Số điện thoại đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước là: (024) 388266344 / (024) 3936.1017. Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn
Trung Kiên
Bình luận
Nổi bật
Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
sự kiện🞄Chủ nhật, 07/09/2025, 14:51
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 157/CĐ-TTg ngày 04/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội.
Mất tiền oan vì tin Zalo lạ, cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi mùa du lịch
sự kiện🞄Thứ sáu, 01/08/2025, 08:20
(CL&CS) - Một phút nhẹ dạ có thể phải trả giá bằng cả chuyến du lịch mơ ước và cả tài khoản ngân hàng.
Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm công nghệ cao phạm vi toàn quốc
sự kiện🞄Thứ tư, 30/07/2025, 07:55
(CL&CS) - Sự thành công của đợt cao điểm không chỉ đo bằng số lượng chuyên án triệt phá; số lượng tài khoản bị xử lý ngăn chặn mà còn ở hiệu quả răn đe, tính chủ động và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.