Thứ ba, 09/04/2024, 16:28 PM

'Làn sóng' đầu tư hàng nghìn tỷ tất bật thi công cùng siêu sân bay lớn nhất Việt Nam

Sân bay Long Thành khởi công mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế vùng, làn sóng đầu tư công và bất động sản nơi đây cũng vô cùng nhộn nhịp.

Thông tin với truyền thông, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, tiến độ xây dựng sân bay Long Thành đang bám sát kế hoạch.

Đến nay, công tác thi công đường cất hạ cánh đang bám sát tiến độ, về cơ bản đã hoàn thành các hạng mục nền đất, nền cát. Lớp cấp phối đá dăm đã hoàn thành trên 70%. Hạng mục đài kiểm soát không lưu, tháp được khởi công vào cuối tháng 9/2023, đến nay đã thi công đến cao độ 42,355m, vượt tiến độ thi công hơn 20 ngày.

Empty

Sân bay Long Thành nhiều hạng mục đã vượt tiến độ

Đối với dự án thành phần các công trình phục vụ quản lý bay, ban quản lý dự án đang đôn đốc nhà thầu thi công tiếp tục tăng cường nhân lực, tăng ca tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn bộ các hạng mục đặc biệt là tháp chỉ huy.

“Các hạng mục công trình liên quan đều hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng và an toàn. Với sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và công nhân lao động, tiến độ dự án đang được gấp rút từng ngày và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra để có thể đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025", ông Nguyễn Đình Công, Phó Tổng Giám đốc VATM - Trưởng ban chỉ đạo thực hiện dự án thành phần 2 thông tin trên báo Lao Động.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu cũng đã phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường cất hạ cánh sân bay Long Thành trước 30/4/2025. Theo ACV, công nhân, kỹ sư liên danh nhà thầu đang làm việc khẩn trương với khẩu hiệu “vượt nắng thắng mưa”, quyết đưa đường cất hạ cánh sân bay Long Thành hoàn thành trước Lễ 30/4/2025.

"Sóng" đầu tư đang diễn ra tại sân bay Long Thành

Gần đây, thị trường bất động sản lân cận sân bay Long Thành đang xuất hiện “sóng” đầu tư nhằm đón đầu tiến độ siêu sân bay này. Nhiều hạng mục của dự án này về đích sớm đang tạo đà cho thị trường bất động nơi đây và khu lân cận có động lực “tăng tốc” sau khoảng thời gian im ắng.

du-an-1693458647800

Một số tuyến cao tốc quanh sân bay Long Thành

Riêng làn sóng mở rộng thông tin hạ tầng sân bay Long Thành, để đáp ứng nhu cầu dài dạn, hoạt động nâng cấp hạ tầng, giao thông xung quanh khu vực đang được quan tâm và triển khai. Giúp sân bay Long Thành đi vào hoạt động thuận tiện, cũng như làm nhiệm vụ kết nối vùng phát triển, nhiều tuyến cao tốc hàng nghìn tỷ đã được đầu tư hoặc quy hoạch.

Đầu tiên là cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây dài khoảng 55km, quy mô 4 làn xe với tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng. Cao tốc Bến Lức - Long Thành 31.320 tỷ đồng giúp trung chuyển kết nối giữa các tỉnh miền Tây qua cao tốc TP. HCM - Trung Lương vào khu vực Long Thành, giảm tải áp lực cho cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54km đi qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, có tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng...

Xung quanh sân bay Long Thành, mạng lưới các tuyến đường lớn nhỏ cũng được đẩy mạnh xây mới và mở rộng để tạo điều kiện hơn nữa cho chuyên gia, đội ngũ nhân sự sân bay thuận lợi trong sinh sống và di chuyển tới nơi làm việc.

Ngoài ra, Đồng Nai quy hoạch 1.000ha cho các cơ sở đào tạo và mời gọi các trường đại, học viện mở cơ sở tại Đồng Nai để đào tạo những ngành nghề có chất lượng cao và nguồn nhân lực cho cả vùng quanh sân bay. Công tác này là để "đón sóng" cho khoảng 14.000 lao động có trình độ khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Các hoạt động mua – bán bất động sản, bao gồm đất nền và căn hộ tại huyện Long Thành gần đây đã rục rịch trở lại. Không chỉ nhà đầu tư địa phương mà các khu vực lân cận như Tp.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu hay nhà đầu tư phía bắc cũng đang để ý đến thông tin dự án ở khu vực gần sân bay. 

Tại thời điểm cuối năm 2023, theo khảo sát của VNEConomy, giá đất huyện Long Thành có phần chững lại. Giá đất nền ở mức 7-40 triệu/m2; căn hộ dao động 15-30 triệu/m2. Mức giá này được giữ nguyên tại nhiều khu vực, do đáp ứng nhu cầu ở thực. Thậm chí, còn có phân khúc khác giảm giá từ 10-20% so với lúc thị trường sôi động. Tuy nhiên, đến nay, giá đất nền ở huyện Long Thành đã tăng thêm 3-5 triệu đồng/m2 và giao dịch đã nhộn nhịp hơn.

Lân cận sân bay Long Thành đang có một số dự án, có thể kể đến như Khu đô thị Gem Sky World của Tập đoàn Đất Xanh, dự án D2D Lộc An của Công ty D2D, Century City của Kim Oanh Group hay Khu đô thị STC Long Thành của STC Golden Land... Các dự án đều đang được đẩy mạnh tiến độ bắt kịp tiến độ của sân bay Long Thành.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 07:10

Phần chính giữa của cầu có nơi ngắm cảnh, du khách đứng đây có thể ngắm nhìn cảnh đẹp tại hai bên bờ sông.

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:21

Dự án giao thông 1.900 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang được gấp rút hoàn thiện, góp phần thay đổi 'bộ mặt' hạ tầng địa phương.

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 18:48

Với quy mô 120-180m, tuyến đường này đã phá kỷ lục của Đại Lộ Thăng Long- tuyến đường từng được mệnh danh đại lộ hiện đại, rộng nhất Việt Nam với mặt cắt ngang trung bình 140m.