Dữ liệu cũ
Thứ tư, 24/06/2015, 08:29 AM

“Lạm dụng bổ sung dinh dưỡng bằng viên dầu cá là sai lầm”

(NTD) - Dầu cá là loại thực phẩm chức năng có dạng viên nang mềm chứa các loại vitamin được dùng để bồi dưỡng sức khỏe. Ngoài viên dầu cá, trên thị trường hiện nay còn có sản phẩm dầu ăn tinh luyện từ mỡ cá tra, cá basa giữ nguyên được các dưỡng chất quý tự nhiên như axít béo Omega 3, Omega 6, Omega 9, DHA…

Để hiểu rõ hơn về tác dụng của dầu cá cũng như tác dụng của dầu ăn tinh luyện từ cá tra, cá basa đối với sức khỏe, Báo Người Tiêu Dùng có cuộc trao đổi phỏng vấn với PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM.

TS Nguyen Huu Đuc
PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM

* Thưa PGS.TS, ông cho biết tác dụng của dầu cá như thế nào đối với sức khỏe con người?

- Nếu nói dầu cá là thuốc hay thực phẩm chức năng, có thể phân thành 2 loại: Dầu cá chứa vitamin A, vitamin D và loại dầu cá chứa axit béo Omega 3, Omega 6. Hiện nay, chúng ta bắt đầu quen với dầu cá được chiết xuất từ cá tra, basa làm dầu ăn trong gia đình (dầu cá cao cấp Ranee của Tập đoàn Sao Mai An Giang-PV). Loại sản phẩm này rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người lớn tuổi cần hạn chế dùng mỡ động vật. 

* Vậy thành phần nào của dầu cá được xem là có tác dụng phòng, trị bệnh? 

- Trong dầu cá Ranee có nhiều loại vitamin bao gồm Vitamin A, Vitamin E và Vitamin D có thể tan trong dầu cá và là 3 trong số những loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Nếu thiếu Vitamin A, trẻ có thể bị quáng gà, thậm chí mù lòa. Phụ nữ thiếu vitamin D có thể gây loãng xương, thiếu vitamin E sẽ làm khô da, tóc rụng… Omega 3 và Omega 6 là những loại axít béo giúp phòng các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ... 

* Ông có thể so sánh tác dụng đối với sức khỏe giữa dầu thực vật và dầu cá? 

- So với mỡ động vật thì dùng dầu thực vật tốt hơn. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng ăn cá tốt cho sức khỏe hơn thịt, đặc biệt là các loại cá có chứa thành phần axít béo tự nhiên. Do vậy, sản phẩm dầu ăn được chiết xuất từ mỡ cá có lợi cho sức khỏe hơn so với mỡ heo, mỡ bò, thậm chí với các axít béo có trong mỡ cá, dầu cá còn tốt hơn dầu thực vật thông thường. 

Dau ca Ranee
Sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee

* Ông có lời khuyên nào cho mọi người về việc sử dụng bổ sung các thành phần như vitamin, axit béo không no? 

- Một số người có tâm lý bổ sung các thành phần dinh dưỡng bằng thuốc hoặc viên uống dầu cá càng nhiều càng tốt. Suy nghĩ này là sai lầm vì viên uống dầu cá chỉ phát huy tác dụng khi được sử dụng vừa đủ với nhu cầu cơ thể theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu sử dụng quá liều viên uống dầu cá có thể phản tác dụng, thậm chí gây nguy hiểm đến sức khỏe. Theo tôi, thay vì lạm dụng các loại thuốc, viên nang có chứa thành phần dinh dưỡng, vi chất để bổ sung cho cơ thể thì chúng ta nên sử dụng đa dạng các loại thực phẩm, có chứa thành phần dinh dưỡng tự nhiên. Cùng với ăn uống đầy đủ, có thể sử dụng dầu cá thực phẩm hiện có bán trên thị trường trong chế biến thức ăn hàng ngày để cung cấp thêm axít béo Omega 3, Omega 6, Omega 9, các loại vitamin. Việc bổ sung dinh dưỡng bằng ăn uống vừa đảm bảo cơ thể không thiếu chất vừa là thói quen lành mạnh nên có trong các gia đình. 

Dầu cá cao cấp Ranee là sản phẩm độc đáo của Tập đoàn Sao Mai An Giang. Loại dầu cá này được dùng như thực phẩm đầu tiên trên thế giới. Bằng công nghệ chế biến của Châu Âu, các thành phần dưỡng chất quý từ mỡ cá tra, basa đã được giữ lại một cách trọn vẹn. Sản phẩm này đã được Viện Dinh dưỡng Quốc gia chứng minh là tốt cho sức khỏe và khuyên người dân sử dụng thường xuyên như thực phẩm hàng ngày.

Sơn Mạch 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.