Lâm Đồng: Nâng cao chất lượng sản phẩm để thúc đẩy xuất khẩu
(CL&CS)- Để tiếp tục phát triển xuất khẩu nông sản, Lâm Đồng xác định việc nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt.
Dù bị ảnh hưởng từ những khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng vẫn tăng trưởng 6,1% so với năm 2023. Để có được kết quả này, ngoài mở rộng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, việc xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu được tỉnh Lâm Đồng chú trọng thực hiện.

Mặc dù tổng giá trị xuất khẩu nông sản còn khá khiêm tốn so với tiềm năng nhưng để đạt được thành công này, tỉnh đã chú trọng xây dựng và phát huy giá trị thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành". Được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận vào năm 2017, thương hiệu này đã trở thành biểu tượng cho chất lượng và uy tín của nông sản Lâm Đồng trên thị trường quốc tế. Năm 2024, nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của tỉnh đã mang thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành", góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục mở rộng đối tượng sử dụng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu.
Hiện nay, các sản phẩm rau, củ, quả của tỉnh đang xuất sang thị trường chính là khu vực Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc) và một phần nhỏ xuất khẩu sang châu Âu. Lâm Đồng đã chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu, không chỉ duy trì các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, mà còn khai thác các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Đông Nam Á và Australia.
Theo ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng vào năm 2017, với 4 sản phẩm đặc hữu tại TP Đà Lạt và các huyện lân cận, gồm: rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông. Hiện đã có 768 tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng thương hiệu, trong đó chủ yếu là sản phẩm hoa chiếm hơn 82%. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng đạt 986 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ, trong đó có nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu mang thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Hiện Lâm Đồng đang tiếp tục mở rộng thêm đối tượng sử dụng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản khác của địa phương, qua đó tạo điều kiện nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Ông Phạm S nói: “Tỉnh quyết định mở rộng một số sản phẩm, những sản phẩm này sẽ tham gia sử dụng thương hiệu cùng với 4 sản phẩm chủ lực ban đầu. Có như vậy mới khai thác được giá trị đặc sản của Đà Lạt cũng như nâng cao được vị thế sản xuất, khích lệ được các chủ thể, nhất là người nông dân, chủ trang trại tiếp tục ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn để khai thác giá trị, tiềm năng của TP Đà Lạt và vùng phụ cận”.

Để tiếp tục phát triển xuất khẩu nông sản, Lâm Đồng xác định việc nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt. Tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, bao gồm việc khuyến khích đầu tư vào công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến; áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế (VietGAP, GlobalGAP...); tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm và khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác xuất khẩu.
Bước sang năm 2025, Lâm Đồng đang tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng chuyển đổi số, hướng đến nền nông nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững. Mục tiêu là đưa nông sản của tỉnh tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó các sản phẩm mang thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" là ngành hàng quan trọng, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Trung Kiên
- ▪Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược
- ▪Hàng Việt đáp ứng tiêu chuẩn xanh để tăng năng suất, thúc đẩy xuất khẩu bền vững
- ▪Triển khai chiến lược thúc đẩy xuất khẩu cho các ngành, lĩnh vực ưu tiên
- ▪Triển khai các biện pháp cấp bách nhằm giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc
Bình luận
Nổi bật
Lâm Đồng: Nâng cao chất lượng sản phẩm để thúc đẩy xuất khẩu
sự kiện🞄Thứ ba, 04/03/2025, 14:33
(CL&CS)- Để tiếp tục phát triển xuất khẩu nông sản, Lâm Đồng xác định việc nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt.
Hạ tầng bài bản, liều “doping” cho tăng trưởng du lịch và địa ốc Cát Bà
sự kiện🞄Thứ ba, 04/03/2025, 10:36
Hưởng lợi từ cú hích danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới, Cát Bà đang ngày càng tỏa sáng trên bản đồ du lịch nhờ gỡ điểm nghẽn hạ tầng du lịch và xanh hóa giao thông tới đảo. Đây cũng là đòn bẩy kích thích thị trường địa ốc tăng trưởng.
Bình Thuận: Áp dụng một số giống lúa mới chất lượng cao giúp nông nghiệp phát triển bền vững
sự kiện🞄Thứ ba, 04/03/2025, 10:35
(CL&CS) - Cùng với một số địa phương trồng lúa trong tỉnh, ở vụ đông xuân 2024 – 2025, Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện mô hình với 4 loại giống gồm Hưng Long 555; NPV79; VN 121 và Đài Thơm 8.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.