Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục đà tăng

(CL&CS)-Trong bối cảnh lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục tăng kể từ đầu năm đến nay, lãi suất cho vay vì thế cũng đang có xu hướng điều chỉnh. Một số ý kiến cho rằng nguyên nhân của xu hướng tăng này là do thanh khoản trong hệ thống ngân hàng không còn dồi dào như năm 2021.

Lãi suất cho vay mua nhà tại một số ngân hàng đã bắt đầu tăng và không còn nhiều ưu đãi như trước.

Cụ thể, trong tháng 7 này có 2 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất cho vay là Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) và Ngân hàng Quốc Tế VIB. UOB đã tăng mạnh lãi suất cho vay mua nhà từ mức 6,49% năm trong tháng trước lên mức 7,69%/năm trong tháng này. Ngân hàng này hỗ trợ cho vay với số tiền từ 400 triệu đồng đến 30 tỷ đồng, thời hạn vay tối đa là 25 năm.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã tăng nhẹ 0,2%/năm lãi suất cho vay mua nhà lên mức 8,7%/năm thay vì 8,5%/năm như biểu lãi suất trước đó. Tuy lãi suất cao nhưng khách hàng có thể vay đến 90% giá trị tài sản và thời gian cho vay tối đa 30 năm.

Lãi suất vay mua nhà của 15 ngân hàng tháng 07/2022. Nguồn: BankExpress tổng hợp

Lãi suất vay mua nhà của 15 ngân hàng tháng 07/2022. Nguồn: BankExpress tổng hợp

Mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất trong tháng này vẫn là 4,99%/năm tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Mức lãi suất này được áp dụng cố định trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng. Đồng thời gói vay này cũng hỗ trợ khách hàng vay tối đa 90% giá trị của căn nhà dự định mua cùng thời hạn cho vay kéo dài tới 35 năm.

Lãi suất vay mua nhà tại ngân hàng Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng tiếp tục duy trì ở mức 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Sau đó, mức lãi suất mà khách hàng phải trả hàng tháng sẽ là 12%/năm.

Trước đó, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank) cũng đã có bước tăng lãi suất bất ngờ khi áp dụng lãi suất cho vay mua nhà ở thời điểm hiện tại là 8,2%/năm thay vì mức 4,9%/năm, mức lãi suất từng thuộc nhóm thấp nhất thị trường.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 8,59%/năm lên tới 10,39%/năm tùy từng điều kiện khác nhau.

Cũng neo lãi suất ở mức cao, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang cho vay mua nhà với lãi suất 8,5%/năm. Dù vậy, khách hàng của Sacombank có thể vay đến 100% giá trị tài sản trong vòng 25 năm.

Một số ngân hàng đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà từ 7,5-7,7%/năm có thể kể tới Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Lãi suất tại một số ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho vay mua nhà từ 5,9%/năm, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) 6,2%/năm, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) 6,99%/năm...

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) sau nhiều tháng áp dụng gói lãi suất cho vay mua nhà ở mức cao 8,99%/năm thì nay lại triển khai chương trình “Nhận khoản vay ưu tiên - Hiện thực mục tiêu sống” với lãi suất từ 6,6%/năm trong 3 tháng đầu cho khoản vay trung và dài hạn phục vụ vay tiêu dùng, mua bất động sản, xây sửa nhà, mua ôtô… Người có nhu cầu vay vốn dài hạn cũng có thể lựa chọn gói vay ưu đãi từ 9,6%/năm trong 18 tháng đầu tiên. Chương trình áp dụng đến hết 31/12/2022.

Người mua nhà cần tính toán kỹ khả năng và dòng tiền trả nợ.

Người mua nhà cần tính toán kỹ khả năng và dòng tiền trả nợ.

NHNN vẫn giữ chỉ tiêu tín dụng năm 2022 là 14%

Phát biểu tại Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững do Thủ tướng chủ trì chiều 14/7, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, với vai trò là ngân hàng Trung ương điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì trong những năm qua, căn cứ mục tiêu lạm phát, tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết của Quốc hội, NHNN điều hành tín dụng theo chỉ tiêu định hướng hàng năm, NHNN vẫn giữ chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 là 14%.

Trong chỉ đạo điều hành, tại Chỉ thị đầu năm, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tập trung vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là những lĩnh vực ưu tiên theo chủ chương của Chính phủ, kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro như cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán, bất động sản.

Nếu các tổ chức tín dụng không cân đối kỳ hạn giữa huy động và cho vay phù hợp, có thể đối mặt với rủi ro thanh khoản, không đáp ứng nhu cầu chi trả tiền gửi cho người dân. Bởi vậy, với vai trò là cơ quan quản lý, NHNN đã ban hành đầy đủ hành lang pháp lý để tổ chức tín dụng thực hiện vai trò cho vay, mua trái phiếu, bảo lãnh, trong đó cho vay đối với lĩnh vực bất động sản, mua trái phiếu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, quy định về hoạt động bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Giữa bối cảnh lãi suất đang có xu hướng tăng mạnh, giới chuyên gia khuyến cáo người mua nhà cần tính toán kỹ khả năng và dòng tiền trả nợ. Bởi lẽ sau thời gian từ vài tháng đến 1 - 2 năm được hưởng chính sách lãi suất ưu đãi thì lãi suất cho vay sẽ thả nổi theo thị trường. Nên dù lãi suất có neo thấp như thời điểm năm 2020 - 2021 thì cũng sẽ đến lúc được điều chỉnh tăng cao. Không nên dành quá 30 - 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở, nhằm đảm bảo chi phí cho các nhu cầu cơ bản khác như thực phẩm, học phí, đi lại, y tế...

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), lãi suất cho vay thế chấp mua nhà trong nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục tăng. Sang đến năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà có thể đi ngang ở mức 11,2%. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ ở mức 6% trong năm 2023.

Bài liên quan

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 08:12

(CL&CS) - Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của sự phát triển thịnh vượng và khẳng định vị thế độc tôn của Thành phố đảo Hoàng Gia như một siêu phẩm bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 13:07

(CL&CS) - Cú hích từ chính sách bán hàng đột phá theo tinh thần công khai, minh bạch cùng với sức hút mạnh mẽ của hệ thống tiện ích thượng lưu là 2 động lực giúp Vinhomes Royal Island khuấy động thị trường bất động sản ngay khi vừa ra mắt chính thức.

“Sóng” đất nền Hà Nội tập trung ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng

“Sóng” đất nền Hà Nội tập trung ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 15:25

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán, thị trường bất động sản nhìn chung vẫn còn trầm lắng, chưa xuất hiện nhiều giao dịch nhưng ở phân khúc đất nền, đã xuất hiện một số giao dịch thành công, tập trung chủ yếu ở phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng. Đa số, các giao dịch này nằm ở các huyện vùng ven Hà Nội, nhóm khách hàng đầu tư là người có nhu cầu ở thực hoặc nhà đầu tư có tài chính thấp.