Thứ sáu, 28/06/2019, 10:58 AM

Kỳ 2: Thực phẩm tăng cân SQA đang lưu hành “chui” tại Việt Nam

(NTD)- Thông tin từ cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y Tế, sản phẩm Tăng cân SQA gắn mác "Made in Japan" chưa được cấp phép. Dù vậy nhưng sản phẩm vẫn đang lưu hành tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tăng cân SQA lưu hành chui?

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế, khẳng định chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP đối với sản phẩm tăng cân SQA. Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng và tuyên truyền sản phẩm này, bởi đây là hành vi “buôn gian bán lận”, cần phải xử lý.

Gần đây, mọi người thường rỉ tai nhau về một sản phẩm tăng cân cấp tốc, từ 4 – 8 kg chỉ sau 30 ngày sử dụng và tuyên bố đây là sản phẩm có giấy tờ đầy đủ nên không phải lo về chất lượng và cam kết sẽ trả lại tiền nếu không tăng cân. Thế nhưng trên thực tế khi uống vào thì lại gây ra nhiều tác dụng phụ.

ảnh chính
Tất cả những người bán trên mạng xã hội đều quảng cáo rằng đây chính là thần dược số 1 Việt Nam

 Như báo Người tiêu dùng đã phản ánh trước đó, chị Trần Phương T (Hà Đông, Hà Nội) nghe nhiều lời đồn thổi từ sản phẩm tăng cân SQA nên đã mua và uống vào người mấy viên thì bị đau nhức vai gáy và thường xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, mặt sưng phù, nổi nhiều mụn, rong kinh kéo dài, xuất hiện các vết rạn da ở vùng bụng, da mặt mọc lông gây mất thẩm mỹ.

Ngoài ra trên mạng xã hội, một loạt người tiêu dùng cũng lên tiếng về sản phẩm này.

sqa
Nhiều người tiêu dùng đã lên tiếng về sản phẩm này trên mạng xã hội

 Lừa dối người tiêu dùng?

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc về những bất thường liên quan đến chất lượng sản phẩm SQA được cho là của Công ty TNHH INFINITY BEAUTY Việt Nam nhập khẩu và phân phối độc quyền. Phóng viên đã đến theo địa chỉ công ty đăng tải trên mạng để tìm hiểu thông tin thì phát hiện đó chỉ là địa chỉ ảo, số điện thoại cũng không phải là thật?

Mặc dù chưa được cơ quan chức năng thẩm định chất lượng và cấp phép lưu hành, nhưng những quảng cáo có cánh về sản phẩm tăng cân SQA vẫn rao bán trên khắp các trang mạng xã hội.

60719071_1648905288574064_7990031693446643712_o
Bất kể ai mua sản phẩm tăng cân SQA đều được nhận phiếu bảo hành với nội dung cam kết bồi thường nếu khách hàng sử dụng sản phẩm không hiệu quả

 Trong vai một người muốn phân phối các sản phẩm tăng cân SQA, PV đã liên hệ với một BOSS đứng đầu thương hiệu này. Tuy nhiên, người này không hề cung cấp tên tuổi, số điện thoại hoặc địa chỉ sản xuất của thương hiệu này mà chỉ tư vấn chung chung cho pv những thông tin cần thiết về sản phẩm. Theo đó, giá bán lẻ cho khách hàng là 850 nghìn/hộp. Giá phân phối cho đại lý nếu lấy 5 hộp là 550 nghìn đồng, 50 hộp là 450 nghìn đồng, 1000 hộp là 340 nghìn đồng. Nếu muốn lên Tổng đại lý thì nhập hàng với số tiền là 40 triệu đồng, lên Giám đốc kinh doanh là 1 tỷ đồng.....

Ở đây mô hình kinh doanh dựa trên các nhà phân phối như khách sỉ, chi nhánh, đại lý, tổng đại lý với mức chiết khấu so với giá bán lẻ lên tới hơn 70 phần trăm. Các Tổng đại lý sẽ xây dựng chi nhánh riêng cho mình và mức chiết khấu thấp dần so với mức chi nhánh.

Khi PV muốn đến tận nơi để nhập hàng, tránh việc mất tiền ship thì đại diện thương hiệu tăng cân SQA cho biết sẽ ship hàng tận nơi cho đại lý, khách hàng cần bao nhiêu sản phẩm, chủ thương hiệu cũng có thể đáp ứng được.

64791240_411672196346875_5699868931225812992_n
Bảng giá áp dụng cho hệ thống thương hiệu tăng cân SQA

 Thông tư 43 Bộ y tế quy định: Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định ATTP tại Cục ATTP Bộ y tế trước khi đưa ra lưu thông thị trường.

Theo luật sư Phạm Tuấn Anh, Đoàn luật sư TP HCM chia sẻ trên báo chí,  muốn bán sản phẩm ra thị trường phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định chung của pháp luật về điều kiện của cơ sở kinh doanh (giấy chứng nhận đủ điều kiện, tiêu chuẩn người kinh doanh, điều kiện sản phẩm (nhãn hàng của nhà phân phối, đăng ký lưu hành, đăng ký chất lượng).

Do đó, việc công ty INFINITY BEAUTY VIỆT NAM kinh doanh hàng nhập khẩu mà không có giấy tờ là sai pháp luật, rõ ràng công ty đang lừa dối, nhập nhèm. Bất kỳ sản phẩm mang ra lưu hành đều phải đủ điều kiện lưu hành.

"Đối với sản phẩm gắn mác hàng nhập khẩu, nếu công ty lưu hành tại Việt Nam mà không chứng minh được nguồn gốc sẽ bị coi là hàng nhập lậu, hàng không hóa đơn chứng từ và sẽ bị tịch thu. Nếu không đủ giấy tờ lưu thông về chất lượng (nhãn mác, công bố chất lượng, đăng ký lưu hành) thì cơ quan quản lý thị trường sẽ đưa ra tiêu hủy, tuyệt đối không được lưu hành. Ngoài ra, nếu là hành vi sản xuất hàng giả thì sẽ bị xử phạt theo hình sự"...Luật sư Phạm Tuấn Anh cho biết thêm. 

Để tránh những thiệt hại cho người tiêu dùng đang nhầm tưởng công dụng như thần dược của sản phẩm tăng cân SQA, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường, thanh tra y tế vào cuộc, kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm minh đối với sai phạm của thương hiệu tăng cân SQA.

Nhóm phóng viên

Bình luận

Nổi bật

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo an toàn trong quy trình lao động vẫn còn lỗ hổng. Điều này một lần nữa khẳng định tính bức thiết của công tác bảo đảm an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).