Dữ liệu cũ
Thứ năm, 26/10/2017, 08:08 AM

Kon Tum: Bé trai 1 ngày tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh

(NTD) - Chiều ngày 25/10, Sở Y tế tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo, thông tin về trường hợp một trẻ sơ sinh một ngày tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh. Nguyên nhân tử vong hiện đang chờ kết quả xét nghiệm của các mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân.

Thông tin từ cán bộ y tế và hồ sơ bệnh án, vào lúc 4h15 ngày 20/10, thai phụ Y Vi (23 tuổi, thôn Bung Kon, xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei) sinh bé trai cân nặng 3kg không dị tật bẩm sinh, khóc to, môi hồng, chỉ số Apgar bình thường tại Trạm Y tế xã Đăk Blô. 30 phút sau cháu được tiêm 1 mũi vitamin K1, sau đó được bố cho ăn bột, bác sĩ thấy bột trên miệng bé và khuyên nên cho uống sữa mẹ thay vì ăn bột.

ttxvn_tiemvacxin_xswy
Chưa tìm ra nguyên nhân bé trai sơ sinh tử vong (Ảnh: VOV)

Đến 11h5, y sĩ Tỵ được sự đồng ý của gia đình đã tiêm cho cháu bé 1 liều vắc xin viêm gan B sơ sinh. Bác sĩ ghi nhận trước khi tiêm, da bé hồng hào, bú ít, khóc to, nhịp tim 140 lần/phút, nhịp thở 40 lần/phút, không số (nhiệt độ 37 độ C), không phát hiện các dấu hiệu của chống chỉ định và hoãn tiêm.

Sau khi tiêm, cháu khóc dai dẳng, và bú được rất ít sữa mẹ. Đến khoảng 13h, bố mẹ thấy bé ngủ nên đặt xuống giường, có đắp chăn ủ ấm. Đến khoảng 14h50, nhân viên y tế đến khám lại nhưng thấy cháu tím tái và đã ngừng thở, ngừng tim. Cán bộ y tế đã thực hiện các biện pháp cấp cứu, hồi sức tích cực bằng khai thông đường thở, móc họng thấy có bột, tiếp tục ép tim 60 phút không hồi phục. Đến 15 giờ 30 phút, cháu bé tử vong. Do phương tiện máy móc ở Trạm Y tế cơ sở không đủ để phát hiện những sự bất thường ở đứa trẻ.

Tại buổi họp báo, nguyên nhân tử vong do tiêm chủng vắc xin viêm gan B sơ sinh đã được ngành Y tế tỉnh Kon Tum loại trừ. Theo báo cáo sơ bộ của Sở Y tế, vắc xin viêm gan B sơ sinh do chương trình tiêm chủng mở rộng cấp. Lô vắc xin viêm gan B cấp cho Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei thuộc lô GB-060916E, hạn dùng đến tháng 8/2019. Nguồn gốc vắc xin rõ ràng, đã được kiểm định và được Bộ Y tế cấp phép sử dụng.

Việc bảo quản, vận chuyển vắc xin từ tỉnh đến huyện, xã, thực hiện đúng quy trình. Cùng buổi tiêm chủng ngày 20/10, tại Trạm Y tế xã Đăk Blô, một trẻ sơ sinh khác cũng được tiêm cùng loại vắc xin viêm gan B - lô GB-0600916E. Tính đến ngày 20/10, trên địa bàn huyện Đăk Glei đã sử dụng 242 liều vắc xin viêm gan B lô GB-060916E. Ngoài trường hợp trẻ tử vong nêu trên, đến nay chưa ghi nhận trường hợp phản ứng bất thường khác.

Nguyên nhân gây tử vong vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Theo ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum, không loại trừ nguyên nhân trẻ tử vong là do bị sặc bột sữa và phản ứng sau tiêm chủng do cơ địa không hợp.

Sông Trường

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.