Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/05/2018, 22:14 PM

Kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng trồng - chặt khi trồng thanh long

(NTD) - Thanh long cũng như mọi loại nông sản khác, khi thị trường có nhu cầu và được giá thì nhiều bà con ồ ạt trồng theo, bất kể thổ nhưỡng và khí hậu có phù hợp và chất lượng nông sản có bảo đảm hay không. Chính điều này vừa làm thiệt hại cho bà con vừa phá vỡ quy hoạch và đánh mất dần niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng nông sản.

Thanh long mấy năm nay rất được giá, bà con trồng thanh long từng bước khá giả. Tuy nhiên, trừ những hợp tác xã đầu tư bài bản và xây dựng được thương hiệu thì đầu ra khá ổn định, còn lại cũng có giai đoạn thanh long bị dội chợ. Do đó, bà con khi chuyển đổi qua trồng thanh long hết sức chú ý, bởi thanh long chỉ ăn tươi, thời gian bảo quản không được lâu, các nhà máy chế biến chưa nhiều, nếu không có thị trường tiêu thụ thì dễ bị thất bại, nhất là khi mọi người ồ ạt cùng trồng.

36-38-PR-BinhDien-1-7f
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Thanh long là cây có khả năng chịu hạn tốt, nhưng cũng rất cần cung cấp nước hợp lý, nó không có khả năng chịu ngập úng dù với thời gian rất ngắn. Vì vậy, khi trồng bà con nên chọn đất cao, thoát nước tốt. Sau khi trồng từ 18-24 tháng thanh long có thể ra hoa, từ lúc ra hoa cho đến thu hoạch khoảng 30-32 ngày. Bà con cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ vào thời kỳ sau khi trồng và tập trung bón cân đối phân đa lượng khi ra hoa, bổ sung thêm các chất trung vi lượng và phân hữu cơ, chọn các loại phân chuyên dùng hoặc các loại phân NPK +TE có bổ sung thêm axit humic. Đồng thời bón thêm kẽm thông minh, mỗi héc ta dùng 4 kg, có thể hòa 10-15 g pha trong bình 16 lít nước phun 15 ngày một đợt hoặc có thể bón chung với phân NPK để giúp tăng năng suất và chất lượng cho nông sản.

Thanh long cần ánh sáng để ra hoa, nên trụ cây phân cành đều 4 hướng để ra hoa thuận lợi. Thanh long ra hoa vào thời gian ngày dài, thường là tháng 3, tháng 4 (dương lịch). Do đó là mùa thuận, bà con muốn cây ra hoa quanh năm cần cung cấp thêm ánh sáng bằng đèn, bắt đầu từ lúc mặt trời sắp lặn kéo dài thêm 5-6 tiếng liên tục khoảng nửa tháng. Từ lúc ra hoa đậu trái cho đến thu hoạch, thì hoa khác lại nở, đây là giai đoạn cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng và khoảng 15 ngày bón một lần.

Để trồng và bán được thanh long một cách ổn định và lâu dài, khi người tiêu dùng yêu cầu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, bà con nên trồng tập trung và tham gia vào các hợp tác xã hoặc các mô hình liên kết, để thực hiện đúng quy trình canh tác và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật thì mới mong tình trạng trồng - chặt không tiếp tục xảy ra.

Lê Quốc Phong

_NTD_So 437-438_In F_Page_33
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.