Thứ sáu, 12/03/2021, 07:22 AM

Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới

(CL&CS)- Đây chính là chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 (15/3/2021). Với chủ đề này, Bộ Công Thương kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp chung tay thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về việc chọn ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Việc ban hành và lựa chọn Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục thể hiện quan điểm của Chính phủ về việc bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

jjk-1609336138

Nhằm triển khai Quyết định nêu trên, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 8674/KH-BCT tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 được tổ chức thực hiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng chưa từng thấy đối với nền kinh tế các quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Trong tình hình đó, ngành Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thống nhất quan điểm điều hành trong tình hình mới, đó là quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Với tinh thần nêu trên, nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, Bộ Công Thương kêu gọi và trân trọng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp chung tay thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 với các hoạt động cụ thể như sau:

Chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 8674/KH-BCT một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và đặc biệt hạn chế các hoạt động có thể dẫn đến tập trung đông người. Ưu tiên thực hiện các hoạt động trên môi trường trực tuyến, như các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, diễn đàn, báo điện tử…

Nghiên cứu và áp dụng các công cụ, hình thức kinh doanh phù hợp để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng an toàn và thuận lợi, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường, từng bước khôi phục lại các hoạt động như trước khi bùng phát dịch bệnh.

Kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như quảng cáo sai sự thật, cung cấp hàng hóa không đảm bảo chất lượng,… đặc biệt là hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, trục lợi, bán giá cao, thu lời bất chính.

Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ, phối hợp với các doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đó, Bộ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thiết thực, cụ thể để đồng hành cùng doanh nghiệp trên cả nước không chỉ trong tháng cao điểm của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (tháng 3) mà sẽ tiếp nối và kéo dài trong những tháng tiếp theo của năm 2021.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Tăng cường truy xuất nguồn gốc nông sản, đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi người dùng

Tăng cường truy xuất nguồn gốc nông sản, đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi người dùng

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 09:22

(CL&CS) - Khi sức khỏe được người tiêu dùng thông minh đặt lên hàng đầu và yêu cầu về bảo vệ môi trường trở nên cấp thiết, tính minh bạch khi áp dụng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm dần trở thành yếu tố không thể thiếu.

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:05

(CL&CS) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản có nguy cơ làm tổn thương thận.

Tịch thu 3 tấn thép không gỉ dạng tấm không rõ nguồn gốc

Tịch thu 3 tấn thép không gỉ dạng tấm không rõ nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:05

(CL&CS) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N số tiền 50 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.