Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 04/09/2020, 08:16 AM

Kinh doanh khách sạn tiếp tục hứng “bão COVID-19”

(CL&CS) - Năm 2020 dự báo sẽ giảm về lượng khách du lịch, dẫn đến việc suy giảm trầm trọng công suất phòng ở thị trường khách sạn. Ngoài ra, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch.

Chưa phục hồi sau đợt “càn quét” lần đầu kể từ sau tết thì nay ngành dịch vụ khách sạn tiếp tục hứng tiếp “bão COVID-19” khi bệnh dịch tái bùng phát khiến mọi hy vọng về sự tái thiết, hồi sinh của thị trường khách sạn trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Kinh doanh KS ế ẩm vì Covid 19
Bãi biển Vũng Tàu vắng khách do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (Ảnh: Tấn Lợi)

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, thị trường du lịch khách sạn đang chìm trong giai đoạn vô cùng khó khăn khi dịch bệnh tái bùng phát trở lại. Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, nhu cầu du lịch trong nước cũng giảm mạnh và lượng khách du lịch nội địa thưa thớt do những lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bất cứ lúc nào. Việc chưa nối lại các chuyến bay quốc tế và tâm lý tránh du lịch nước ngoài khi dịch vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn trên thế giới cũng khiến sự phục hồi ở phân khúc khách quốc tế mất nhiều thời gian hơn.

CBRE Việt Nam nhận định, tình hình hoạt động của các khách sạn trong quý 3/2020 sẽ tiếp tục khó khăn và không có nhiều biến chuyển so với quý 2 trong bối cảnh nhiều địa phương đang phải giãn cách xã hội để ngăn ngừa sự lây lan.

Ông Nguyễn Trọng Thức, Phó Giám đốc của CBRE Hotels Việt Nam, dự báo thị trường khách sạn trong giai đoạn 2020-2021 sẽ luôn trong tư thế phòng thủ. Hoạt động kinh doanh của thị trường có thể thay đổi liên tục do phải đối mặt với những biến động khó lường về dịch bệnh cho đến khi có vaccine phòng ngừa hoặc phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Hiện nhiều tập đoàn, quỹ đầu tư bắt đầu vào cuộc săn đón những tài sản bị áp lực nợ (distressed assets) với mức định giá thấp. Tuy nhiên, thị trường khách sạn 4-5 sao hiện vẫn chưa ghi nhận nhiều tài sản rơi vào tình thế này. Việc tài sản bị định giá thấp chủ yếu tập trung ở những khách sạn thuộc phân khúc bình dân trở xuống. Song song đó, nhiều cơ hội cũng mở ra khi những chủ sở hữu các chuỗi khách sạn cũng đang tìm cách thoái vốn tại một số tài sản kém hiệu quả.

Mặc dù COVID-19 sẽ để lại nhiều thiệt hại và tác động sâu rộng đến thị trường du lịch và khách sạn, theo ông Thức, diễn biến phòng chống dịch COVID-19 tích cực là một điểm cộng lớn. Việt Nam được cả thế giới biết đến là một trong những quốc gia ứng phó thành công và hiệu quả nhất trong đại dịch. Điều này đã giúp Việt Nam xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn trên bản đồ du lịch thế giới, giúp thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Trước đó, kể từ cột mốc sau kỳ nghỉ Tết, Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm về lượng khách du lịch quốc tế và nội địa trong sáu tháng đầu năm 2020 với mức giảm lần lượt là 56% và 50% so với cùng kỳ năm trước. Các chuyến bay quốc tế bị buộc phải dừng kể từ cuối tháng 3 khiến lượng khách quốc tế đến giảm mạnh gần 99% chỉ trong quý 2.

Dịch bệnh khiến nhiều kế hoạch du lịch bị trì hoãn và ngành kinh doanh khách sạn vì thế gặp nhiều khó khăn hơn. Doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) trong nửa đầu năm tại thị trường Hà Nội và TP.HCM lần lượt giảm khoảng 56% và 64% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu trên mỗi phòng cho cả Việt Nam trong cùng kỳ cũng ghi nhận mức giảm tương tự khoảng 55%.

CBRE Việt Nam nhận định sự hồi phục hoàn toàn của ngành dịch vụ lưu trú và khách sạn sẽ còn phải đối mặt với nhiều biến động khó lường và phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kiểm soát dịch của thế giới.

Trước tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành dịch vụ lưu trú và khách sạn trên cả nước nói chung và tại TP.HCM nói riêng, mới đây Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch cùng khoảng 20 địa phương trên cả nước kiến nghị có chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đàm phán hoãn, hủy tour, đề nghị các đơn vị cung ứng chia sẻ tổn thất với đơn vị lữ hành.

Đồng thời, Sở Du lịch TP.HCM cũng đã có một số kiến nghị tới UBND TP.HCM về công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp kinh doanh khách sạn trên địa bàn, nhanh chóng nghiên cứu, chuẩn bị kịch bản kịp thời để khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.