Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 03/09/2016, 11:26 AM

Không có tinh trùng, vẫn có con 'chính chủ'

Nhiều người đàn ông không có tinh trùng trong tinh dịch đã có thể có con và làm cha nhờ thực hiện thủ thuật lấy tinh trùng trong mào tinh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc hiếm muộn và vô sinh 40% nguyên nhân do người chồng, 40% do người vợ và 20% không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên từ xưa đến nay mọi người đa phần cho rằng người vợ là nguyên nhân chủ yếu gây nên việc này nhưng thực tế nhiều trường hợp là do nam giới.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho rằng có nhiều nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới như phẫu thuật, di chứng tổn thương tủy sống... nhưng chủ yếu tinh trùng ít, tinh trùng yếu, không có tinh trùng. 

Với tình trạng trên bác sĩ Lê Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Phó giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội có ý kiến trong trường hợp này, bệnh nhân được thực hiện thủ thuật lấy tinh trùng trong mào tinh, sau đó thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của người vợ. Và các trường hợp nam giới vô sinh do liệt, chấn thương cột sống, các bác sĩ cũng sẽ thực hiện thủ thuật lấy tinh trùng từ mào tinh, sau đó thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Gần đây ghi nhận nhiều trường hợp, nam giới được phát hiện vô sinh do quai bị nếu không được tiêm vắc xin phòng có thể gây viêm, teo tinh hoàn ở nam giới. Những trường hợp teo hay viêm tinh hoàn, bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật để kiểm tra có tinh trùng trong mào tinh hay không. Nếu có, tinh trùng sẽ được lấy ra và trữ lạnh. Sau đó khi muốn sinh con, tinh trùng đó sẽ được rã đông, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và hoàn toàn có cơ hội làm cha.

Bại liệt, ung thư sinh con vẫn khỏe mạnh

Được biết anh Đỗ Đại Dương (49 tuổi, sống tại Hà Nội) bị liệt 2 chân do tai nạn. Sau khi lập gia đình anh Dương đã không thể có con, bằng những kỹ thuật hiện đại, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội lấy tinh trùng khỏe nhất thực hiện hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Hiện tại, con gái anh Dương rất khỏe mạnh và được 4 tuổi.

Huỳnh Nga

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.