Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/03/2016, 11:00 AM

'Không chấp nhận tồn tại thủ tục hành chính cỏn con'

Trước phản ánh thủ tục hành chính gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị phải cải cách, nếu không sẽ xem xét trách nhiệm cán bộ.

Làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long (huyện Đông Anh) vào sáng 4/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ đạo phải cải cách ngay các thủ tục hành chính nhũng nhiễu, gây phiền hà.

Thủ tục hành chính từ năm 1997

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Lộc, Phó tổng giám đốc KCN Thăng Long, nêu rõ thực trạng nhiều thủ tục hành chính không đáng có mà các nhà đầu tư đang phải gánh chịu. 

"Các công ty, các nhà đầu tư vẫn phải giải quyết rất nhiều thủ tục hành chính. Như liên quan đến đất đai, tới sổ đỏ, chúng tôi rất muốn TP phải tổ chức nhanh gọn, giảm trừ những thủ tục không cần thiết", ông Lộc nói và yêu cầu các sở, ngành có hướng dẫn chi tiết để doanh nghiệp không phải chạy đi chạy lại.

Chứng minh cho những kiến nghị này, ông Lộc cho biết, riêng việc cấp sổ đỏ cho các nhà đầu tư, hiện vẫn phải làm theo thủ tục hành chính từ năm 1997.

Còn vấn đề môi trường, thẩm quyền giải quyết cùng lúc thuộc về 3 cơ quan gồm Ban quản lý, Sở Tài nguyên Môi trường, và UBND huyện Đông Anh. Cụ thể, đánh giá tác động môi trường thuộc Sở; đăng ký quản lý thuộc huyện; kiểm tra lại thuộc Tổng cục Môi trường, Sở, huyện nên xảy ra tình trạng chồng chéo.

Không chỉ vậy, mỗi năm các doanh nghiệp phải tiếp rất nhiều đoàn kiểm tra, có khi cùng một nội dung, gây chồng chéo, ảnh hưởng đến hoạt động.

"TP cần giảm tải thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp", ông Lộc kiến nghị.

IMG_4576

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các ban ngành, đơn vị phải cải cách thủ tục hành chính, nếu không sẽ xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Ảnh: Khánh An. 

"Đặt mình là doanh nghiệp xem có chịu được không?"

Lắng nghe kiến nghị của đại diện doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ sự ngạc nhiên khi một KCN hình thành và phát triển 20 năm như KCN Thăng Long mà một số thủ tục hành chính phiền hà vẫn tồn tại. Theo ông Hải, đó là trách nhiệm rất lớn của địa phương, các cơ quan ban ngành thuộc TP Hà Nội.

"Cải cách hành chính là nhiệm vụ mà chúng ta hoàn toàn có thể làm được, chỉ cần quyết tâm nỗ lực và phối hợp chặt chẽ với nhau. Bỏ cái tôi ra ngoài, bỏ cái ích kỷ của từng cơ quan, tổ chức là chúng ta làm được" - Bí thư Hà Nội nói.

Theo ông, vẫn còn tình trạng xảy ra các sự vụ kiểu 'con voi vẫn chui lọt lỗ kim' là do chồng chéo, quá nhiều cơ quan cùng kiểm tra. Trong khi đó, cải cách hành chính là đưa trách nhiệm rất rõ từng đầu người một, từng cấp một.

"Việc này tuy nhỏ nhưng nghe đau đớn, nghe buồn lắm, không đáng" – ông Hải gay gắt.

Ngay tại buổi làm việc, ông Hải đã yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP, chỉ đạo Sở Kế hoạch đầu tư kiểm điểm lại tất cả nội dung xem trách nhiệm ở đâu, báo cáo lên Thành ủy, Chủ tịch UBND TP để giải quyết càng nhanh, càng tốt.

"Trong khi rất nhiều địa phương khác đã không còn mà thủ đô vẫn vướng những thủ tục hành chính cỏn con là không thể chấp nhận được", ông Hải nói.

Người đứng đầu đảng bộ Hà Nội yêu cầu xem xét, rà soát, chỉ đạo, kiểm tra và báo cáo Thành ủy vấn đề này trong vòng 1 tuần. Thủ tục nào vượt thẩm quyền thì báo cáo TP để giải quyết. 

Ông giao nhiệm vụ tới hết năm các sở, ban ngành, các quận huyện, các phường phải làm tốt công tác cải cách hành chính, không làm tốt thì sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

Nếu đặt mình là doanh nghiệp, xem chúng ta có chịu được không? Vừa tiếp đoàn kiểm tra này, tiễn ra đến cửa lại gặp đoàn kiểm tra khác cùng một nội dung. Như vậy là ích kỷ, gây khó khăn, gây nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

KCN Thăng Long được thành lập từ năm 1997 có tổng diện tích 274 ha. Hiện, KCN Thăng Long đã lấp đầy toàn bộ diện tích lô đất bởi 97 nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 2,43 tỷ đô la Mỹ, thu hút khoảng 60.000 lao động.

Hàng năm, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả Khu công nghiệp Thăng Long và các Nhà đầu tư đều đạt khoảng 1,9 đến 2,2 tỷ USD chiếm 2,3% - 2,5% tổng kim ngạch của cả nước và chiếm khoảng 30% của TP Hà Nội.

Tin tức mới nhất mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Zing.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.