Thứ ba, 17/09/2019, 12:59 PM

Không ăn thịt chó vì ai?

(NTD) - Đúng một năm sau ngày Hà Nội vận động người dân không ăn thịt chó, TP.HCM cũng đã kêu gọi tương tự. Rất nhiều lý do được đưa ra để “khuyên nhủ” nhau đừng ăn thịt con vật thân thuộc nhưng có lẽ chúng ta nên ngừng ăn thịt chó vì chính sức khỏe của mình.

Chưa cần dùng những từ ngữ đao to búa lớn hay kêu gọi yêu thương thú cưng, bảo vệ động vật. Chưa nói đến việc “hội nhập quốc tế” hoặc biết bao chú chó đã được xem như thành viên trong gia đình. Chưa bàn đến chuyện tình cảm dành cho loài chó ngày càng sâu đậm, rộng rãi và đáng yêu. Từ lâu những ca bệnh dại kinh hoành vì giết hoặc ăn thịt chó đã gây lo sợ. An toàn thực phẩm của loại thịt này cũng luôn là dấu hỏi rất to.

Thit cho
Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã nhận định: Sử dụng thịt chó chưa qua kiểm dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe do thịt nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virus gây bệnh dại

Không như các loại thịt heo, bò, gà… bày bán khắp các siêu thị, chợ lớn, chợ nhỏ mà đại đa số đều có kiểm dịch, nguồn gốc rõ ràng thì thịt chó hiện bị bỏ ngỏ hoàn toàn. Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã nhận định: “… việc chăn nuôi, giết mổ, sử dụng thịt chó chưa qua kiểm dịch, kiểm soát, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe do thịt nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virus gây bệnh dại; nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào cả não và mắt”.

Còn các chuyên gia y tế khẳng định luôn hiện tượng trên được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans) gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người; nhiễm hóa chất tồn dư trong thịt chó, đặc biệt là các hóa chất dùng để đánh bả chó, những hóa chất này thường rất độc và có thể gây chết người! Nguy cơ, nguy hại và nguy hiểm như thế thì chẳng có lý do gì để nhiều người có thói quen ăn thịt chó xem lại khẩu vị và sở thích của mình.

Sáng 16/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã tạm giữ hình sự 16 nghi phạm, bắt giữ nhiều người trong đường dây trộm chó "khủng", hoạt động rầm rộ ở nhiều địa phương của Thanh Hóa và đã tiêu thụ hơn 100 tấn chó! Trước đó, tin tức “đồng nghiệp” chúng bị đánh đến chết vì trộm chó hay đoạt mạng chủ chó đã nhiều lần tràn lan. Nếu bớt ăn thịt chó, nhu cầu giảm thiểu thì trộm chó và chủ chó chắc chắn không phải chết thảm thương như thế. Những mất mát, đau thương và tổn hại quanh miếng thịt này có lẽ cũng không còn là chuyện đau lòng đôi khi mở trang báo.

Có thể ngon hay đâu đó vẫn xem là một nét văn hóa, món ăn không thể thiếu được. Chắc chắn còn những người vẫn thích ăn hoặc đòi tôn trọng sở thích cá nhân. Nhưng những hệ lụy, hậu quả và bất an mà thịt chó mang lại dường như đã lớn hơn quá nhiều khoái khẩu đem đến. Hàn Quốc hay Đài Loan (Trung Quốc) cũng từng hạn chế tối đa nạn ăn thịt chó ngay trong thời điểm món ăn này được xem là đặc sắc. Nhiều nước khác cũng từ bỏ dần hay nói không. Vậy cho nên nếu chưa vì chó thì cũng nên bởi chính sức khỏe và bình yên của con người, nên nuôi chứ đừng ăn thịt chó!

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:37

(CL&CS) - Ngày 18/5/2024, Saigon Co.op phối hợp cùng Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công cùng hai nhà tài trợ là nhãn hàng nước giặt Ariel, CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Cách đây 65 năm, ngày 4/3/1959, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 016/SL về việc thành lập Ủy ban Khoa học nhà nước, tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đánh dấu sự ra đời, phát triển và đóng góp quan trọng của ngành KH&CN vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, lấy ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.