Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/12/2013, 11:30 AM

Khởi kiện gần 2.000 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Những doanh nghiệp này nợ tiền bảo hiểm xã hội kéo dài từ 13 tháng trở lên với tổng số tiền hơn 977 tỷ đồng. 

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã khởi kiện 1.824 đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hội kéo dài từ 13 tháng trở lên, với tổng số tiền nợ là hơn 977 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của cơ quan này, đến cuối tháng 11, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là 10.569 tỷ đồng, tăng khoảng 22% so với cùng kỳ 2012. Trong đó, số nợ bảo hiểm xã hội là chủ yếu, xấp xỉ 7.750 tỷ đồng tăng 16% so với năm ngoái. Nợ bảo hiểm y tế và thất nghiệp lần lượt là hơn 2.900 tỷ và 552 tỷ đồng.

Riêng ngân sách các địa phương nợ 252,5 tỷ đồng. Trong số này, có những doanh nghiệp nợ hơn 3.200 tỷ đồng kéo dài hơn sáu tháng, trở thành nợ khó đòi.

Theo ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban Thu, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hiện tượng các doanh nghiệp chậm nộp, trốn đóng bảo hiểm vẫn diễn ra phổ biến và có chiều hướng gia tăng. 

Nguyên nhân của tình trạng này là doanh nghiệp giải thể, không có khả năng trả nợ. Tuy nhiên, lý do chủ yếu là mức lãi suất xử phạt tình trạng chậm đóng thấp hơn lãi suất vay ngân hàng nên nhiều doanh nghiệp chây ỳ hoặc chiếm dụng tiền bảo hiểm của người lao động để sản xuất, kinh doanh. Cơ chế xử phạt vi phạm trong lĩnh vực này còn nhiều bất cập. 

Cùng theo ông Thắng, việc xử phạt doanh nghiệp để thu hồi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng còn nhiều bất cập vì đây là loại án mới. Do đó, nhiều toà án địa phương xử lý án chậm khiến thi hành án còn hạn hẹp.

Trao đổi với VnExpress.net, một lãnh đạo của Bảo hiểm Xã hội huyện Từ Liêm cho biết, nhiều trường hợp, cơ quan bảo hiểm đã khởi kiện thành công nhưng chủ lao động cũng không có khả năng trả nợ. Đơn vị thi hành án cũng không thu hồi được số tiền theo quyết định của bản án do doanh nghiệp không có tiền. Do đó, số tiền bảo hiểm xã hội thu hồi được rất nhỏ so với số nợ.

Cũng theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết tháng 11, tổng số tiền thu bảo hiểm xã hội và y tế đạt hơn 141.352 tỷ đồng, đạt 96,2% kế hoạch. Ước tính đến hết tháng 12 số thu sẽ là 159.071 tỷ đồng, đạt hơn 108% kế hoạch.

Trong năm 2013, toàn ngành đã giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho hơn 7,1 triệu lượt người. Quỹ bảo hiểm xã hội và y tế đến cuối tháng 11 đã chi gần 172.780 tỷ đồng, tăng 35,3% so với cùng kỳ. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho biết, các chỉ tiêu về thực hiện các chế độ tăng cao, nhưng nhiệm vụ tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội lại tăng chậm, chỉ khoảng 3%. Tính đến hết tháng 12/2013, số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ước đạt hơn 62,3 triệu người.

Bà Đỗ Thị Xuân Phương, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết tốc độ tăng số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội những năm gần đây chỉ duy trì ở mức 3-5%. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ này thì rất khó hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 đạt 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội. 

Ngọc Tuyên

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.