Thứ năm, 21/01/2021, 09:40 AM

Khởi động tiêm thử nghiệm giai đoạn một vaccine Covivac trên người

(CL&CS) - Hôm nay (21/1), Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Đại học Y Hà Nội sẽ khởi động thử nghiệm giai đoạn một vaccine Covivac trên người.

Vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất - là vaccine ngừa Covid-19 thứ 2 của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người. 

Dự kiến giai đoạn một có 120 tình nguyện viên tuổi từ 18-59 tham gia thử nghiệm. Họ là những người khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý nền và được sàng lọc kỹ. Thời gian thử nghiệm giai đoạn một tiêm lâm sàng vaccine Covivac dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 6/2020.

Vaccine Covivac được thực hiện nghiên cứu từ tháng 5/2020. (Ảnh VGP)

Vaccine Covivac được thực hiện nghiên cứu từ tháng 5/2020. (Ảnh VGP)

Vaccine Covivac dự kiến sẽ có 4 liều tiêm là 1 mcg, 3 mcg, 10 mcg và 1 mcg có tá chất. Mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày. Vaccine này được đánh giá rất khả quan, vì vậy nhà sản xuất và Bộ Y tế đã đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm trên người sớm hơn gần 2 tháng so với dự kiến ban đầu. IVAC cùng các đơn vị của Bộ Y tế sẽ theo dõi sát sao tình hình của tình nguyện viên.

Vaccine Covivac bắt đầu được thực hiện nghiên cứu từ tháng 5/2020. Vaccine Covivac được bào chế từ công nghệ trứng gà có phôi - nuôi cấy virus trong trứng gà, sau đó lấy virus đã nhân bản để tinh chế... không còn khả năng gây bệnh rồi đưa vào bào chế vaccine.

Vaccine này đã được thử nghiệm trên động vật như chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ... Kết quả cho thấy, vaccine được đánh giá có tính an toàn, có khả năng miễn dịch hiệu lực bảo vệ trên động vật. 

Trước đó, ngày 17/12, các tình nguyện viên đã được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 có tên là Nanocovax do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu và phát triển.

Hiện nghiên cứu thử nghiệm vaccine Nanocovax trên người đã đi được 50% giai đoạn một. Dự kiến tháng 2 kết thúc giai đoạn một thử nghiệm lâm sàng. Bộ Y tế sẽ nghiệm thu và đánh giá, sau đó cho phép thử nghiệm giai đoạn hai trên 560 tình nguyện viên tiếp theo. Hiện đã có 350 người đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai.

Nanocovax là vaccine Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. 

Thuận Lê

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

(CL&CS) - Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn...