Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/08/2018, 18:32 PM

Khởi động thị trường bánh trung thu

(NTD) - Còn hơn một tháng nữa mới đến Rằm tháng 8 nhưng thị trường bánh trung thu đã bắt đầu sôi động. Những người bán hàng online cũng “ăn theo” quảng cáo, đăng bán các sản phẩm bánh trung thu làm tại nhà. Đồng thời, thị trường nguyên liệu làm bánh trung thu tại các chợ đầu mối cũng ồ ạt không kém.

3852169519744488928450783315804255335481344n-15336

Bánh trung thu giá rẻ bèo chỉ 3.000 đồng mỗi chiếc (75.000 đồng/kg) hạn dùng 5 tháng.

Trên khắp các trang mạng xã hội, có thể dễ dàng nhận thấy những hình ảnh, quảng cáo thậm chí là những video clip giới thiệu, hướng dẫn cách đặt bánh trung thu nhà làm. Theo đó, các chủ hàng bánh này cho rằng có thể đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng kể cả chất lượng bánh mà giá thành thì... bao rẻ.

Nhân bánh nhập từ… Mỹ, Úc?

Chúng tôi liên hệ fanpage “bánh trung thu nhà làm, ngon - rẻ” trên facebook với nhu cầu mua số lượng lớn bánh trung thu nhà làm để làm quà tặng. Sau những tin nhắn mời chào, giới thiệu “có cánh” người này liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua điện thoại và cho biết mức giá cụ thể để đặt 100 hộp bánh trung thu nhà làm (mỗi hộp 4 chiếc).

“Bên mình cung cấp đủ loại bánh với đủ hương vị em à. Mình có ba dòng bánh chính: Dòng cao cấp, dòng 2 và loại bình dân. Tất nhiên giá mỗi loại cũng khác nhau, dòng cao cấp có giá 200.000-300.000 đồng/hộp, dòng thấp hơn từ 150.000, còn bình dân thì 100.000 đồng. Nếu em lấy số lượng lớn (từ 100 hộp trở lên) thì sẽ tặng thêm 5 hộp bánh dòng 2”.

Đáng nói, với số lượng bánh khá lớn mà PV đặt hàng, chủ cơ sở trên vẫn khẳng định sau 3 ngày sẽ có. Người này còn tiết lộ rằng để có “hàng” đáp ứng nhanh cho khách thì cơ sở mua nhân làm sẵn để sản xuất bánh.

Liên hệ một cửa hàng chuyên bán kẹo mứt tại chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), để tìm hiểu về thị trường nhân bánh làm sẵn, nhân viên cửa hàng gọi điện cho một người khác để lấy hàng. Ít phút sau, một người đeo khẩu trang mang tới một túi nhân bánh “mẫu” và yêu cầu chúng tôi chọn hương vị và số lượng.

“Nhân bánh làm sẵn thì tốt quá rồi, vừa tiện lợi mà giá thành lại còn rẻ. Ở đây tôi bán toàn hàng ngoại, muốn Mỹ có Mỹ, muốn Úc có Úc đủ loại tha hồ mà chọn. 1kg nhân là 80.000 đồng, muốn bao nhiêu có bấy nhiêu” - chủ cửa hàng giới thiệu.

Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, nhân bánh làm sẵn chỉ an toàn khi đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm như: Sử dụng nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, liều lượng chất phụ gia theo đúng quy định, phải bảo đảm các chỉ tiêu về vệ sinh, kim loại nặng, độc tố vi nấm…

collage

Bánh trung thu nhà làm và những quảng cáo trên mạng xã hội.

Không rõ nguồn gốc, xuất xứ!

Để thuyết phục PV, người này đưa ra một gói nhân bánh làm sẵn để quảng cáo. Trên vỏ bao bì gói nhân bánh có dán một miếng giấy màu trắng ghi vỏn vẹn một dòng chữ: “Hương đậu xanh”, ngoài ra không có bất kỳ bao bì, nhãn mác nào khác.

Trong khi đó, nhân viên cửa hàng M.T cho hay, tại cửa hàng này có bán nhân bánh làm sẵn nhưng chỉ bán cho khách hàng có nhu cầu mua từ 2-3 thùng trở lên (mỗi thùng 10 gói, mỗi gói có giá 55.000 đồng).

“Mua một lần luôn đi em, nhân này để được hơn 1 tháng luôn mà. Nếu bảo quản lạnh thì 3-4 tháng chưa hư”.

Điểm chung của các cửa hàng bán nhân bánh làm sẵn là luôn trong tình trạng… không có hàng. Nếu muốn mua các loại nhân bánh làm sẵn khách hàng phải đặt hàng trước, sau đó sẽ có người giao hàng, có thể chở đến giao tại chợ hoặc giao tại nhà cho khách hàng. Phải chăng, đây là chiêu trò tinh vi của các chủ cơ sở hòng qua mặt cơ quan chức năng?

IMG_20180801_143759-1-2

Nhân bánh làm sẵn nhưng không có sẵn tại chợ, khi khách hàng có nhu cầu mua sẽ có người đi lấy "hàng", thậm chí giao tại nhà.

Bên cạnh nhân bánh làm sẵn được buôn bán “mập mờ” tại các chợ đầu mối, thì bánh Trung thu mini “nội địa Đài Loan” hoặc “nội địa Trung Quốc” giá bèo cũng được bán rộng khắp trên mạng.

Theo đó, PV liên hệ với một fanpage trên mạng facebook đang đăng bán loại bánh này và được tư vấn nhiệt tình: “Bánh trung thu loại này vỏ bánh thơm mềm ẩm và nhiều vị lắm: Dưa lưới, dâu tây, mít, dừa… Chị cam đoan với em sẽ bán đắt như tôm tươi” - người này quảng cáo.

Người này còn cho biết thêm: “Bánh này là bánh nội địa Đài Loan, nội địa Trung Quốc với những mức giá rất khác nhau, dao động từ 75.000-180.000 đồng/kg, giá bán lẻ thì 3.000 đồng/chiếc. Bánh chưa xuất hiện ở các tạp hóa mà mới chỉ bán trên mạng”.

Khi PV hỏi về hạn sử dụng, người này trả lời rất khôn khéo: “Bên Trung Quốc không ghi ngày hết hạn, mà chỉ ghi ngày sản xuất, như bánh này mới ra lò ngày 7/8, em có thể sử dụng tới 5 tháng nữa, em yên tâm đi, hàng nội địa, không phải hàng trôi nổi đâu”.

Theo khuyến cáo của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, người tiêu dùng không nên sử dụng bánh trung thu không hợp vệ sinh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu sử dụng sẽ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sản phẩm phải có thông tin rõ ràng về thành phần nguyên liệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, nơi sản xuất… có bao bì dán nhãn đầy đủ và được bày bán tại các địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm.

Theo khoản 11 Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP, ngày 14/4/2017 thì “hạn sử dụng” hoặc “hạn dùng” là mốc thời gian sử dụng ấn định cho hàng hóa hoặc một lô hàng hóa mà sau thời gian này hàng hóa không còn giữ được đầy đủ các đặc tính chất lượng vốn có của nó.

Hạn dùng của hàng hóa được thể hiện bằng khoảng thời gian tính từ ngày sản xuất đến ngày hết hạn hoặc thể hiện bằng ngày, tháng, năm hết hạn. Trường hợp hạn dùng chỉ thể hiện tháng, năm thì hạn dùng được tính đến ngày cuối cùng của tháng hết hạn.

 Trường Định

_NTD_So 459 460_In_Page_09
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.