Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 09/04/2024, 07:03 AM

Khoét rỗng 2.600m3 đất đá bên trong lòng núi để làm hang mộ rộng tới 700m2, công trình đặc biệt trở thành ‘bài toán khó giải’ đối với hậu thế

Được biết, công trình này là nơi yên nghỉ của đời vua thứ 41 của nước Sở và vợ.

Từ lâu, vùng đất Từ Châu, Giang Tô, Trung Quốc đã được biết đến là quê hương của Lưu Bang với bề dày lịch sử, văn hóa và có sức ảnh hưởng đặc biệt. 

Vào tháng 2 năm 1981, tại chân núi Quy Sơn nằm ở phía Tây Thành phố Từ Châu, một nhóm dân làng địa phương đã tình cờ phát hiện ra ngôi mộ chôn cất của Sở Tương Vương Lưu Chú (vị vua thứ 41 của nước Sở).

Ngay sau khi ngôi mộ này được khai quật, dư luận đã vô cùng kinh ngạc trước quy mô cũng như kiến trúc ở bên trong.

Lăng mộ tinh xảo đến khó tin

Theo đó, lăng mộ này được xây dựng ở khu vực sườn núi Quy Sơn, chia thành hai dãy hành lang Nam - Bắc với tổng cộng 15 căn hầm. Điểm đáng chú ý là công trình này được xây dựng với quy mô rộng lớn và được trau chuột cực kỳ tinh xảo thể hiện tài năng siêu phàm của những nghệ nhân thời bấy giờ. Thậm chí, kỹ thuật này còn khiến cho hậu thế phải ‘đau đầu’ đi tìm lời giải.

Hành lang phía Nam của hang mộ dẫn đến ngôi mộ của Sở Tương Vương, và hàng lang phía Bắc dẫn đến nơi yên nghỉ của vợ ông. Tổng chiều dài của hai lối đi là 56m dẫn đến khu lăng mộ rộng tới 100m2. Theo tích toán, để có được quỹ diện tích như trên, đội ngũ công nhân đã phải khoét khoản 2.600m3 đất đá ăn sâu vào lòng núi.

Khu vực hành lang dẫn đến lăng mộ có độ chính xác đến khó tin

Khu vực hành lang dẫn đến lăng mộ có độ chính xác đến khó tin

Trong bối cảnh trang thiết bị còn lạc hậu, kỹ thuật khoét núi với diện tích lớn để không xảy ra sạt lở gây ra nhiều băn khoăn cho các nhà nghiên cứu sau này. Có thể nói, đây là một kỳ tích hiếm có được tìm thấy trong quá trình khai quật rất nhiều mộ cổ từ trước đến nay ở Trung Quốc.

Đặc biệt nhất phải kể đến khu vực hành lang Nam - Bắc được khai quật song song theo trục trung tâm của lăng, khoảng cách giữa các hành lang là 19m, sai số chỉ 1/16.000. Hay nói một cách dễ hiểu, nếu hai hành lang có thể được tiếp tục kéo dài thì chúng sẽ không giao nhau cho tới Tây An, cách đó 1.000km. Cả hai dãy hành lang đều được thiết kế dốc dần vào trong nhưng mức độ chênh lệch giữa 2 đầu chỉ là 527mm, độ dốc chỉ tương đương 1 phần nghìn độ.

Với kích thước trên, lối đi trong Sở Tương Vương mộ là đường hầm được xây dựng với độ chính xác bậc nhất trên thế giới cho đến nay. Độ chính xác đến khó tin của công trình đặc biệt khiến các chuyên gia nghiên cứu phải đặt ra vô vàn câu hỏi về kỹ thuật và trình độ của những người thợ thi công công trình này.

Những bí ẩn nằm sâu bên trong

Ngoài độ thẳng của đường hầm chính xác gần như tuyệt đối, các khối đá trong đường hầm phía Nam cũng khiến các nhà khảo cổ học... hoang mang. Tại thời điểm được phát hiện khu lăng mộ này có tất cả 26 khối đá trên lối đi với mục đích để ngăn kẻ trộm xâm nhập.

Toàn bộ những khối đá khổng lồ này được chất thành hai lớp, mỗi lớp 13 khối và mỗi khối có trọng lượng khoảng 6 đến 7 tấn. Khi phát hiện ra lăng mộ, các nhân viên đã lên kế hoạch kéo toàn bộ số đá này ra bên ngoài lăng mộ. Điều khiến họ ngạc nhiên là các khối đá được xếp ăn khớp đến mức một đồng xu cũng không thể lọt qua.

Ngoài ra, vấn đề về nguồn gốc của đá cũng khiến các nhà khảo cổ học hết sức đau đầu.

Sau khi đi qua dãy hành lang dài là lăng mộ của Sở Tương Vương. Nơi đây bao gồm 8 phòng, mỗi phòng đều đã được khai quật cẩn thận. Các nhà khảo cổ học phân tích, tường hành lang được mài giũa nhẵn nhụi để dễ di chuyển nguyên vật liệu. Ngược lại, tường trong mộ chính được làm nhám là bởi quan điểm thẩm mỹ thời bấy giờ.

Không những vậy, người ta còn tìm thấy một số cột đá vuông lớn ở tất cả các phòng. Theo các chuyên gia, chúng có tác dụng giúp nâng cao khả năng chống sạt lở của lăng. Đặc biệt, chúng còn được đánh bóng cẩn thận.

Bên trong lăng mộ được thiết kế tinh xảo cùng nhiều cổ vật quý

Bên trong lăng mộ được thiết kế tinh xảo cùng nhiều cổ vật quý

Đỉnh của lăng mộ không phải là một mặt phẳng theo nghĩa truyền thống, mà được trang trí bằng những hình thoi để tránh đơn điệu về thị giác. Có thể thấy những người thợ đã tài tình như thế nào khi xây dựng lăng mộ này.

Lăng mộ của Sở Tương Vương quả nhiên không đơn giản như vậy mà còn ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn.

Khi ngôi mộ chính được mở ra, một cái bóng có kích thước như người thật đã xuất hiện trên bức tường phía Bắc có chiếc quan tài của chủ nhân. Người ta gọi cái bóng này là "Sở Vương nghinh tân" (Sở Vương đón khách). Các nhà sử học giải thích nó như thể nhà vua đang chào đón mọi người đến thăm lăng mộ của mình.

Tại lăng mộ có quy mô bề thế này, các nhà khảo cổ đã khai quật được rất nhiều di vật có giá trị lớn. Tuy nhiên, điều khiến người ta ấn tượng nhất là những bí ẩn vượt xa sự hiểu biết của chúng ta. Cho đến nay, đó vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải đáp và cần các chuyên gia nghiên cứu để tìm ra câu trả lời.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Muốn sống yên ổn tới cuối đời, người ngoài 60 tuổi khôn ngoan sẽ ‘giữ bí mật’ 4 điều, tuyệt đối không ‘hé môi’

Muốn sống yên ổn tới cuối đời, người ngoài 60 tuổi khôn ngoan sẽ ‘giữ bí mật’ 4 điều, tuyệt đối không ‘hé môi’

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Những người khôn ngoan, khi đạt ngưỡng tuổi ngoài 60 họ không bao giờ để lộ 4 bí mật này với người khác.

9 triệu ngôi nhà không 1 bóng người ở quốc gia đông dân gấp 1,2 lần Việt Nam

9 triệu ngôi nhà không 1 bóng người ở quốc gia đông dân gấp 1,2 lần Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Năm 1993, số lượng nhà bỏ trống đã tăng lên 4,48 triệu căn và trong vòng 30 năm qua, con số này đã tăng gấp đôi.