Khánh Hòa: Ôm đất, nhà đầu tư như “ngồi trên đống lửa”

(CL&CS) - Nhiều người mua đất khi cơn sốt bùng nổ những tưởng giá đất sẽ tiếp tục tăng, song đến nay thị trường ảm đạm, giao dịch thưa thớt khiến nhiều nhà đầu tư như “ngồi trên đống lửa”.

Sau khi thông tin huyện Diên Khánh được Bộ Xây dựng công nhận đạt đô thị loại 4, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng huyện Diên Khánh sẽ là nơi giảm tải áp lực về dân cư và không gian đô thị cho TP Nha Trang đang có nguy cơ quá tải. Không chỉ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa mà người dân tại Duyên Khánh cũng mong giá đất sẽ tăng lên nhanh chóng. Nhiều nhà đầu tư, đầu cơ tranh thủ “gom đất” lúc nóng sốt để bán lại, tuy nhiên không phải ai cũng “thoát hàng” được và đang “ôm” các lô đất như các quả “bom nổ chậm”.

Thị trường bất động sản Khánh Hòa phát triển nóng trong thời gian qua

Thị trường bất động sản Khánh Hòa phát triển nóng trong thời gian qua

Theo một “đầu nậu” tại huyện Duyên Khánh chia sẻ, tháng 6/2020 anh có mua 20 nền đất tại Duyên Khánh, với kỳ vọng giá đất sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Thế nhưng, từ sau tết Nguyên Đán đến nay, cùng với dịch bệnh COVID-19 và thị trường ảm đạm, các lô đất của anh vẫn chưa ra được. Theo giải thích của anh, nguyên nhân đến giờ vẫn chưa bán được là do lúc mua giá đã đạt đỉnh, nay thị trường trầm lặng, giá không những không tăng mà còn giảm nên anh không bán được.

Trước đó, đầu năm 2018, Thủ tướng đồng ý về chủ trương cho phép tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu vực Bắc Vân Phong (thuộc thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh).

Sau khi thông tin được công bố, hàng trăm nhà môi giới đất ồ ạt đổ về thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh để mua, bán đất. Cơn sốt đất từ đó cuồn cuộn như một cơn lũ, có nhưng khu vực, chỉ sau một đêm, 1 m2 đất có thể tăng giá 50 đến 70 lần.

Những khu vực xưa là đồi cát, đìa tôm, ruộng lúa… được các “cò” đất đẩy giá 500 triệu đến vài tỷ đồng. Từ đất mặt tiền quốc lộ 1 đến các đường hẻm ở thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh dày đặc bảng hiệu mua bán, môi giới bất động sản đất. Nhiều ngư dân cũng bỏ đi biển ở nhà đi môi giới đất đai ở Ninh Hòa

Tình hình vượt kiểm soát buộc UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại khu vực quy hoạch xây dựng đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh).

Đầu năm 2020, cơn sốt đất ở thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh tạm lắng khi Khánh Hòa xin và được Thủ tướng đồng ý tạm dừng lập quy hoạch khu kinh tế Bắc Vân Phong.

Sau khi thông tin tạm dừng lập quy hoạch Bắc Vân Phong lộ ra, hàng ngàn người chới với vì ôm quá nhiều đất lúc giá đạt đỉnh. Thời điểm đó, rất nhiều người bán tháo, chấp nhận lỗ để lấy lại vốn càng nhanh, càng tốt. Cuối 2020 đất ở Nha Trang rớt giá khoảng 10-15%, nhất là đất nền dự án ở các khu đô thị. Ai ôm nhiều bất động sản lúc giá cao thì nay rất khó khăn khi đất không bán được, dòng tiền bị chôn quá lâu. Hiện dòng bất động sản dự án đang chững lại sau thời gian tăng “dựng đứng”.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc sốt đất phải dựa trên nền tảng của phát triển kinh tế đô thị, hình thành khu dân cư và yếu tố an sinh xã hội, lúc đó bất động sản mới phát triển ổn định, bền vững. Tại Khánh Hòa, có thời điểm xảy ra hiện tượng giá đất tăng chóng mặt, đặc biệt là ở những khu vực có thông tin mới về quy hoạch cho dù mới chỉ là tin đồn.

Theo ông Hoàng, sau khi cơn sốt đất đi qua, cũng cần nhắc lại bài học Vân Phong năm 2018, đây là minh chứng thực tế khi đất bị đẩy lên cao gấp hàng chục lần khi thông tin quy hoạch lộ ra. Nhưng khi cơn sốt đất qua đi đã để lại những hệ quả nặng nề cho người dân địa phương. Còn nhà đầu tư kiệt quệ khi gánh nặng tài chính quá lớn vì ôm hàng không thoát ra kịp thời. Khi phát triển quá nóng thì sẽ nảy sinh bất cập như việc “vẽ” dự án, quảng cáo không đúng thực tế, tình trạng đôn giá, đẩy giá lên nhiều lần so với giá trị thực,… khiến tình hình khó kiểm soát.

Cũng theo ông Hoàng, nếu muốn đầu tư hay mua đất cất nhà người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch và kiểm tra nguồn gốc đất kỹ càng. Thời gian gần đây, Sở Xây dựng tỉnh cùng Hiệp hội đã nhiều lần tổ chức các buổi tuyên truyền, khuyến cáo đến các đơn vị kinh doanh bất động sản và người dân trên địa bàn Khánh Hoà nên tránh sập bẫy những quảng cáo về đất nền hoặc những nơi tự vẽ dự án.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.