Khám phá thành phố rộng gấp 25 lần Hà Nội, được mệnh danh là ‘thủ đô của những cây cầu’ bởi số lượng cầu ‘khủng’ lên đến hơn 13.000
Với địa hình chủ yếu là đồi núi, những cây cầu tại thành phố này đã góp phần giúp giao thông thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Ở Trung Quốc, cầu là một phần không thể thiếu của cảnh đô thị. Thậm chí nhiều người con nói rằng ở nơi có sông nước có thể không có thuyền nhưng phải có cầu. Không chỉ giảm bớt ách tắc giao thông và kết nối đường bộ, nhiều cây cầu còn đóng vai trò là điểm nhấn kiến trúc của đô thị. Một số trong số chúng đã trở nên nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng nhờ những đặc điểm kiến trúc vô cùng độc đáo. Với số lượng cầu “khủng” lên đến hơn 13.000 cây cầu, có một thành phố của Trung Quốc được mệnh danh là “thủ đô của những cây cầu”.
Khám phá thành phố Trùng Khánh - “Thủ đô của những cây cầu" ở Trung Quốc
Trùng Khánh là một đô thị trực thuộc Trung ương duy nhất ở miền trung và miền tây đất nước Trung Quốc, cũng là một thành phố có quy mô vô cùng lớn. Theo thống kê, thành phố Trùng Khánh có tổng diện tích rộng lớn lên tới 82.400km2 (gấp khoảng 25 lần thủ đô Hà Nội của Việt Nam), với đặc điểm địa hình chủ yếu là đồi núi, trong đó núi chiếm 76% tổng diện tích, dân số khoảng hơn 30 triệu người.

Thành phố Trùng Khánh - “Thủ đô của những cây cầu Trung Quốc”
Thực tế, Trùng Khánh không chỉ là một thành phố miền núi mà còn là thành phố của những con sông với hai dòng sông lớn là Dương Tử và Gia Lăng chảy qua. Theo thông tin từ Sina, thành phố này có hơn 13.000 cây cầu, trong số đó có 2.974 cầu đường cao tốc, 8.462 cầu đường thông thường, 1.551 cầu đô thị, 4 cầu đường sắt nhẹ đặc biệt, 16 cầu đường sắt và hơn 40 cầu bắc qua sông Dương Tử và sông Gia Lăng ở khu đô thị chính Trùng Khánh.

Thành phố này có hơn 13.000 cây cầu
Cũng chính nhờ “thành tích” này, ủy ban cầu Mao Yisheng đã công nhận Trùng Khánh là "thủ đô của những cây cầu Trung Quốc”.
Những cây cầu độc đáo tại thành phố Trùng Khánh
Cầu sông Dương Tử Caiyuanba
Cây cầu Caiyuanba bắc qua sông Dương Tử là cầu vòm đường bộ - đường sắt với cấu trúc kép. Với hình dáng trang nhã, thiết kế độc đáo, cầu Caiyuanba không chỉ là một kiến trúc đẹp mắt mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố Trùng Khánh. Quá trình xây dựng của cây cầu này đã mang đến một động lực mới cho sự phát triển kinh tế của khu vực.

Cầu sông Dương Tử Caiyuanba

Cầu vòm đường bộ - đường sắt với cấu trúc kép
Cầu Triều Thiên Môn
Cầu Triều Thiên Môn bắc qua sông Dương Tử là một cây cầu vòm với nhịp cầu chính dài nhất trên toàn thế giới với chiều dài là 552m. Tổng chiều dài của cầu là 1.741m bao gồm cả phần tiếp cận phía trước và phía sau và chi phí xây dựng là 1,32 tỷ nhân dân tệ.

Cầu Triều Thiên Môn

Với kiến trúc tinh tế, cầu này tuyệt đẹp cả vào ban ngày lẫn ban đêm.
Cầu Bạch Cư Tự
Cầu Bạch Cư Tự là một công trình cầu nằm bắc qua sông Dương Tử, kết nối giữa quận Đại Độ Khẩu và quận Ba Nam. Cây cầu này có tổng chiều dài là 1.384m, trong đó có một nhịp chính dài 660m. Tháp cầu đạt độ cao 236m, là tháp cầu cao nhất tại trung tâm thành phố Trùng Khánh, tương đương với một tòa nhà có 84 tầng.

Cầu Bạch Cư Tự

Cây cầu dây văng giàn thép lớn nhất thế giới kết hợp giữa đường sắt và đường bộ
Tầng trên của cầu được thiết kế làm đường cao tốc hai chiều với 8 làn, có chiều rộng là 38m. Đây cũng là cây cầu dây văng giàn thép lớn nhất thế giới kết hợp giữa đường sắt và đường bộ.
Cầu vượt Huangjewan - cây cầu vượt “phức tạp nhất thế giới”
Hoàn thành vào năm 2017 sau 5 năm kế hoạch và 7 năm xây dựng, cầu vượt Huangjuewan được coi là một kỳ quan kiến trúc. Khi những hình ảnh đầu tiên về cầu vượt Huangjuewan xuất hiện trên Internet, chúng khiến nhiều người kinh ngạc lẫn lo lắng. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi về việc những người lái xe thiếu kinh nghiệm sẽ phải đối mặt với những thách thức gì nếu họ bị lạc vào “mê cung” của những con dốc và con đường đan xen trên cầu vượt này.

Cây cầu vượt ‘phức tạp nhất thế giới’

Cầu vượt Huangjewan có 20 làn xe có tổng chiều dài hơn 16km đan xen
Công trình còn bao gồm 15 dốc đường và 20 làn xe đan xen theo 8 hướng khác nhau. Tổng chiều dài của con đường tại nút giao thông này được ước tính là hơn 16,4km.
Hoàng Giang
- ▪Cây cầu dây văng 15.000 tỷ đồng, là cầu dây văng giàn thép lớn nhất thế giới kết hợp giữa đường sắt và đường bộ
- ▪Quốc gia ĐNA là 'anh em' với Việt Nam, có số dân còn ít hơn Hà Nội, có 'siêu công trình' 6 tỷ USD với 75 đường hầm, 10 ga và 167 cây cầu
- ▪Cây cầu hơn 5.000 tỷ đồng đắt nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam nối liền hai tỉnh miền Tây, là cầu dây văng đầu tiên hoàn toàn do người Việt xây dựng
- ▪Cây cầu vượt ba tầng đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư 2.000 tỷ, là điểm nhấn kiến trúc của đô thị đáng sống bậc nhất cả nước
Bình luận
Nổi bật
Lý Nhã Kỳ thể hiện sự chuyên nghiệp, thần thái đỉnh cao khi gặp sự cố
sự kiện🞄Thứ bảy, 15/03/2025, 09:30
(CL&CS) - Lý Nhã Kỳ, một biểu tượng của sự thành công và đẳng cấp trong làng giải trí Việt Nam, vừa khiến người hâm mộ không khỏi trầm trồ trước bộ ảnh mới nhất của mình.
Bình Thuận xây dựng Mũi Né thành trung tâm du lịch mang tầm quốc tế
sự kiện🞄Thứ sáu, 14/03/2025, 19:09
(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Hải Phòng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Nhà lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng
sự kiện🞄Thứ sáu, 14/03/2025, 19:09
(CL&CS) - Ngày 13/3, UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Nhà lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại thôn Đại Độ, xã Tiên Cường. Sự kiện diễn ra nhân dịp Kỷ niệm 45 năm Ngày mất của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (30/3/1980-30/3/2025).
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.