Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 19/01/2024, 15:06 PM

Khám phá thành phố rộng gấp 25 lần Hà Nội, được mệnh danh là ‘thủ đô của những cây cầu’ bởi số lượng cầu ‘khủng’ lên đến hơn 13.000

Với địa hình chủ yếu là đồi núi, những cây cầu tại thành phố này đã góp phần giúp giao thông thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ở Trung Quốc, cầu là một phần không thể thiếu của cảnh đô thị. Thậm chí nhiều người con nói rằng ở nơi có sông nước có thể không có thuyền nhưng phải có cầu. Không chỉ giảm bớt ách tắc giao thông và kết nối đường bộ, nhiều cây cầu còn đóng vai trò là điểm nhấn kiến trúc của đô thị. Một số trong số chúng đã trở nên nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng nhờ những đặc điểm kiến trúc vô cùng độc đáo. Với số lượng cầu “khủng” lên đến hơn 13.000 cây cầu, có một thành phố của Trung Quốc được mệnh danh là “thủ đô của những cây cầu”.

Khám phá thành phố Trùng Khánh - “Thủ đô của những cây cầu" ở Trung Quốc

Trùng Khánh là một đô thị trực thuộc Trung ương duy nhất ở miền trung và miền tây đất nước Trung Quốc, cũng là một thành phố có quy mô vô cùng lớn. Theo thống kê, thành phố Trùng Khánh có tổng diện tích rộng lớn lên tới 82.400km2 (gấp khoảng 25 lần thủ đô Hà Nội của Việt Nam), với đặc điểm địa hình chủ yếu là đồi núi, trong đó núi chiếm 76% tổng diện tích, dân số khoảng hơn 30 triệu người.

Thành phố Trùng Khánh - “Thủ đô của những cây cầu Trung Quốc”

Thành phố Trùng Khánh - “Thủ đô của những cây cầu Trung Quốc”

Thực tế, Trùng Khánh không chỉ là một thành phố miền núi mà còn là thành phố của những con sông với hai dòng sông lớn là Dương Tử và Gia Lăng chảy qua. Theo thông tin từ Sina, thành phố này có hơn 13.000 cây cầu, trong số đó có 2.974 cầu đường cao tốc, 8.462 cầu đường thông thường, 1.551 cầu đô thị, 4 cầu đường sắt nhẹ đặc biệt, 16 cầu đường sắt và hơn 40 cầu bắc qua sông Dương Tử và sông Gia Lăng ở khu đô thị chính Trùng Khánh.

Thành phố này có hơn 13.000 cây cầu

Thành phố này có hơn 13.000 cây cầu

Cũng chính nhờ “thành tích” này, ủy ban cầu Mao Yisheng đã công nhận Trùng Khánh là "thủ đô của những cây cầu Trung Quốc”.

Những cây cầu độc đáo tại thành phố Trùng Khánh

Cầu sông Dương Tử Caiyuanba

Cây cầu Caiyuanba bắc qua sông Dương Tử là cầu vòm đường bộ - đường sắt với cấu trúc kép. Với hình dáng trang nhã, thiết kế độc đáo, cầu Caiyuanba không chỉ là một kiến trúc đẹp mắt mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố Trùng Khánh. Quá trình xây dựng của cây cầu này đã mang đến một động lực mới cho sự phát triển kinh tế của khu vực.

Cầu sông Dương Tử Caiyuanba

Cầu sông Dương Tử Caiyuanba

Cầu vòm đường bộ - đường sắt với cấu trúc kép

Cầu vòm đường bộ - đường sắt với cấu trúc kép

Cầu Triều Thiên Môn

Cầu Triều Thiên Môn bắc qua sông Dương Tử là một cây cầu vòm với nhịp cầu chính dài nhất trên toàn thế giới với chiều dài là 552m. Tổng chiều dài của cầu là 1.741m bao gồm cả phần tiếp cận phía trước và phía sau và chi phí xây dựng là 1,32 tỷ nhân dân tệ. 

Cầu Triều Thiên Môn

Cầu Triều Thiên Môn

Với kiến trúc tinh tế, cầu này tuyệt đẹp cả vào ban ngày lẫn ban đêm.

Với kiến trúc tinh tế, cầu này tuyệt đẹp cả vào ban ngày lẫn ban đêm.

Cầu Bạch Cư Tự

Cầu Bạch Cư Tự là một công trình cầu nằm bắc qua sông Dương Tử, kết nối giữa quận Đại Độ Khẩu và quận Ba Nam. Cây cầu này có tổng chiều dài là 1.384m, trong đó có một nhịp chính dài 660m. Tháp cầu đạt độ cao 236m, là tháp cầu cao nhất tại trung tâm thành phố Trùng Khánh, tương đương với một tòa nhà có 84 tầng.

Cầu Bạch Cư Tự

Cầu Bạch Cư Tự

Cây cầu dây văng giàn thép lớn nhất thế giới kết hợp giữa đường sắt và đường bộ

Cây cầu dây văng giàn thép lớn nhất thế giới kết hợp giữa đường sắt và đường bộ

Tầng trên của cầu được thiết kế làm đường cao tốc hai chiều với 8 làn, có chiều rộng là 38m. Đây cũng là cây cầu dây văng giàn thép lớn nhất thế giới kết hợp giữa đường sắt và đường bộ.

Cầu vượt Huangjewan - cây cầu vượt “phức tạp nhất thế giới”

Hoàn thành vào năm 2017 sau 5 năm kế hoạch và 7 năm xây dựng, cầu vượt Huangjuewan được coi là một kỳ quan kiến trúc. Khi những hình ảnh đầu tiên về cầu vượt Huangjuewan xuất hiện trên Internet, chúng khiến nhiều người kinh ngạc lẫn lo lắng. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi về việc những người lái xe thiếu kinh nghiệm sẽ phải đối mặt với những thách thức gì nếu họ bị lạc vào “mê cung” của những con dốc và con đường đan xen trên cầu vượt này.

Cây cầu vượt ‘phức tạp nhất thế giới’

Cây cầu vượt ‘phức tạp nhất thế giới’

Cầu vượt Huangjewan có 20 làn xe có tổng chiều dài hơn 16km đan xen

Cầu vượt Huangjewan có 20 làn xe có tổng chiều dài hơn 16km đan xen

Công trình còn bao gồm 15 dốc đường và 20 làn xe đan xen theo 8 hướng khác nhau. Tổng chiều dài của con đường tại nút giao thông này được ước tính là hơn 16,4km.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Bảo tàng Tôn Đức Thắng được xếp hạng bảo tàng hạng I

Bảo tàng Tôn Đức Thắng được xếp hạng bảo tàng hạng I

sự kiện🞄Thứ ba, 24/06/2025, 15:16

(CL&CS) - Bảo tàng Tôn Đức Thắng đáp ứng công trình kiến trúc bền vững và hạ tầng kỹ thuật phù hợp, bảo đảm tiêu chuẩn xếp hạng I.

Hồi sinh giấy dó Yên Thái: Từ di sản bị quên lãng đến sứ giả văn hóa Việt

Hồi sinh giấy dó Yên Thái: Từ di sản bị quên lãng đến sứ giả văn hóa Việt

sự kiện🞄Thứ hai, 23/06/2025, 15:56

(CL&CS) - Yên Thái, hay còn gọi là Kẻ Bưởi, từng là làng nghề làm giấy dó nổi tiếng lừng lẫy của đất Kinh kỳ Thăng Long. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, có lúc tiếng chày giã dó đã chìm vào quên lãng, để lại bao tiếc nuối về một di sản văn hóa quý giá. Thế nhưng giờ đây, du khách trong và ngoài nước không khỏi bất ngờ khi ghé thăm không gian văn hóa ven Hồ Tây.

Sapa cuối tháng sáu: Lạc giữa miền mây mù và nhịp thở tuổi trẻ

Sapa cuối tháng sáu: Lạc giữa miền mây mù và nhịp thở tuổi trẻ

sự kiện🞄Thứ hai, 23/06/2025, 10:51

(CL&CS) - Cuối tháng sáu, khi miền xuôi bắt đầu oi ả bởi cái nắng mùa hè gay gắt thì ở một nơi cách Hà Nội gần 350 km về phía Bắc - Sapa - lại đang khoác lên mình tấm áo mờ sương và không khí se lạnh dịu dàng.