Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/01/2015, 07:36 AM

Khám phá phiên chợ Tết độc đáo ở Hà Nội

(NTD) – Dạo chợ phiên Hà Nội dịp Tết để khám phá nét văn hóa đặc sắc cùng những sản phẩm độc đáo của đất Tràng An là lựa chọn của khách du lịch dịp Tết Nguyên đán.

Chợ ở Việt Nam là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ bằng tiền tệ hoặc hiện vật. Ngay từ xa xưa, chợ đã gắn bó với đời sống nhân dân và là nơi thể hiện văn hóa, sinh hoạt của người dân. Mỗi phiên chợ lại mang một nét văn hóa đặc sắc riêng, điều này đã thu hút khách du lịch ghé thăm Hà Nội vào mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Chợ phiên... quê nhất Hà Nội

Chỉ cách trung tâm Thủ đô 30 km, Chợ Nủa (xã Bình Phú, Thạch Thất) là chợ ở Thủ đô vẫn còn giữ được những nét đặc sắc của chợ phiên vùng đồng bằng bắc bộ xưa.

cho Nua (Copy)
Chợ Nủa với những mặt hàng quê quen thuộc như thúng, rổ.
cho Nua 1 (Copy)
 

Chợ Nủa đều đặn họp vào những ngày mồng 2 và mồng 7, ngày 12, 17, 22, 27 âm lịch hàng tháng và chỉ họp vào buổi sáng. Riêng phiên chợ cuối cùng của năm bao giờ cũng đông người mua sắm nhất.

Chợ Nủa vẫn mang đậm nét của những chợ phiên xưa ở vùng đồng bằng bắc bộ. Những sản vật dụng cụ truyền thống làm từ tre, nứa như đũa, tăm, mành che nắng hay các loại gàu tát nước vẫn được trọng dụng đến tận bây giờ.

Chợ đồ cổ phố Hàng Mã

Những người bán hàng tại chợ đồ cổ cũng chẳng nhớ phiên chợ bắt đầu từ khi nào, nhưng cứ khoảng 20 tháng Chạp hàng năm tới ngày 29, 30 Tết, chợ lại họp ngay trên vỉa hè, thậm chí lấn cả xuống lòng đường phố Hàng Mã.

cho do co pho Hang Ma (Copy)
 
cho do co pho Hang Ma 2 (Copy)
Đa dạng các sản phẩm đồ cổ tại chợ đồ cổ Hàng Mã.

Đúng như tên gọi, chợ bán toàn đổ cổ xưa, thật có mà "vàng thau lẫn lộn" cũng có. Quy mô chợ cũng chỉ khoảng 10-15 quầy hàng trải ngay xuống đất bày bán. Giá cả được hét lên trời với mấy cái bát sứt, cái lọ bị mẻ hay đồ thờ cũng nhuộm màu thời gian. Tuy nhiên, người ta đến chợ vẫn cứ nườm nượp như muốn tìm về một thời xa xưa.

Nếu muốn chiêm ngưỡng một không gian cổ kính với những món đồ lạ mắt. Muốn hiểu thêm một thời đã lùi xa, du khách không nên bỏ qua phiên chợ cổ đặc trưng của Hà Nội dịp Tết này.

Rộn ràng phiên chợ Bưởi

Có tuổi đời khá lâu, chợ Bưởi dù nay đã "thay da đổi thịt" với diện mạo của một trung tâm thương mại nhưng mỗi tháng và cuối năm vẫn tồn tại những phiên chợ rất thú vị.

cho Buoi (Copy)
 
cho Buoi 1 (Copy)
Chợ Bưởi quê họp vào sát tết ở giữa trung tâm thành phố Hà Nội.

Đây là phiên chợ trong nội thành còn tồn tại tới ngày nay. Với các phiên họp chính ngày 4, 9, 14, 19, 24, 29 âm lịch hằng tháng. Nét nổi bật của chợ Bưởi là nơi cung cấp các giống cây trồng, con giống, vật dụng nông nghiệp, sản vật làng nghề. Chợ Bưởi cũng trở thành nơi thăm thú của nhiều người rảnh rỗi, yêu chim thú, hoa cây cảnh ở khắp các nơi trong Hà Nội.

Vào những ngày Tết, chợ Bưởi tràn ngập sắc của muôn vàn loại hoa từ trên rừng tới đồng bằng tụ họp khoe sắc giữa Thủ Đô. Ngày trước, vào phiên chợ cuối cùng của năm là ngày 29 tháng Chạp âm lịch, chợ Bưởi còn bán các loại đại gia súc như trâu, bò, ngựa... Vì đây là dịp duy nhất trong năm thịt những con vật này.

Chợ phiên thắm đượm tình quê

Chợ phiên Thanh Nhàn ngày nay vẫn thắm đượm tình quê, mộc mạc, giản dị như những người nông dân chất phác, thật thà nên vẫn giữ được cái hồn quê xưa và lưu giữ nét văn hóa chợ quê khi xưa, mặc dù chợ chỉ cách Hà Nội chưa đầy 30 cây số.

cho Thanh Nhan (Copy)
 
cho Thanh Nhan 2 (Copy)
Chợ phiên Thanh Nhàn thắm đượm tình quê.

Chợ Thanh Nhàn mỗi tháng họp 12 phiên vào các ngày âm lịch có số cuối là 3,5,8 và 0. Mớ chè xanh trồng trong vườn nhà, chục trứng gà nuôi, vài mớ ốc cũng được người dân mang đến chợ phiên Thanh Nhàn.

Các quán hàng được lợp bằng những tấm pro xi măng thay thế cho lợp rơm hay lá cọ trước kia. Người bán hàng cũng đông đúc hơn, có người từ Phúc Yên (Vĩnh Phúc) xuống, có người tù Phù Lỗ hay Đông Anh (Hà Nội) lên song vẫn giữ nguyên nét mộc mạc chân quê, dẫu thế người mua, người bán gặp nhau cười nói rôm rả, tay bắt mặt mừng.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.