Thứ ba, 15/10/2019, 05:56 AM

Khám phá đất nước có dòng sông xanh và nơi sản xuất xe ô tô nổi tiếng thế giới

(NTD) - Lộ trình chuyến đi từ Frankfurt (Đức) xuyên 2 tiểu bang, đi ngang nhiều thành phố xinh đẹp như Heidelberg bên sông Neckar, Karlsruhe, Stuttgart cũng bên sông Neckar, chuyên sản xuất xe Mercedes và Porsche nổi tiếng trên toàn thế giới.

Đường đến Konstanz nơi có dòng sông xanh nổi tiếng thế giới

Lộ trình chuyến đi từ Frankfurt (Đức) xuyên 2 tiểu bang, đi ngang nhiều thành phố xinh đẹp như Heidelberg bên sông Neckar, Karlsruhe, Stuttgart cũng bên sông Neckar, chuyên sản xuất xe Mercedes và Porsche nổi tiếng trên toàn thế giới. Gần đến đích còn có cả thị trấn Donaueschingen với cái giếng to tròn, nơi phát nguyên đầu nguồn của dòng sông xanh nổi tiếng đã đi vào thi ca của nhân loại. Dòng sông xanh có tên trong tiếng Đức là Die Donau nên thị trấn này được hân hạnh đặt tên là Donaueschingen.

Dòng sông xanh bắt đầu chảy từ đây theo hướng Tây - Đông, dài 2.850km - tùy theo cách đo, dài và lớn thứ nhì châu Âu chỉ sau sông Volga bên Nga. Sông chảy lờ lững ngang qua miền Nam Đức, qua thành phố Wien thơ mộng của nước Áo, ghé thành phố Bratislava, thủ đô của Slovakia, một phần của nước Tiệp Khắc trước đây, với nhiều nhà máy sản xuất ô tô, đến thủ đô Budapest cổ kính của Hungary , tiếp xuống hướng nam qua thủ đô Beograd của Serbia, sau đó xuyên đất nước Rumania để rồi gặp biển Hắc Hải tại vùng ngập mặn Sulina.

Thị trấn nằm chỉ cách xa lộ A81 chừng 10km, rất đáng được ghé vào thăm. Nơi phát nguyên - đầu nguồn của dòng sông xanh được xây thành một cái giếng nước to tròn, trong khuôn viên vườn hoa tuyệt đẹp của lâu đài gia đình một dòng họ quý tộc vùng này.

Lâu đài Donau - Donau Schloss được Hầu tước Joseph Wilhelm Ersnt zu Fuerstenberg (1699-1762) cho xây dựng năm 1723 theo kiến trúc Barock - Pháp thời bấy giờ. Sau khi đi dạo mỏi chân trong khu vườn rộng mênh mông, du khách có thể nghỉ chân trong cafeteria - nhà hàng trong lâu đài dùng bữa và đừng quên thưởng thức hương vị loại bia Fuerstenberg “cây nhà lá vườn” từ nhà máy chế biến sản xuất bia ngay nơi đây của dòng họ của Hầu tước Von Fuerstenber.

Tạm biệt Donaueschingen, vẫn là xa lộ A81 tiếp tục đưa du khách về phương nam nhưng độ cao sẽ tăng lên dần, ngang qua vùng trung du xanh mướt, những thị trấn xinh đẹp như trong tranh vẽ: Geisingen, Singen, Radolfszell bên hồ Zellersee, Allensbach bên hồ Gnadensee êm đềm thơ mộng.

Sau gần 400km, cuối cùng đoàn đến đích: Thành phố Konstanz.

a
 

Thành phố bên cạnh biển hồ - Bodensee của nước Đức

Konstanz, thành phố với 85.000 cư dân, nằm ở tận cùng phía Nam nước Đức, cách thủ đô Berlin gần cả ngàn cây số, trên cao độ 405m, bên hồ nước ngọt lớn nhất quốc gia này và ở trong khu vực ba biên giới Đức - Thụy Sĩ - Áo.

Hồ Konstanz được người Đức gọi là Bodensee, có nghĩa là “biển trên đất liền”, người Việt mình thường gọi là biển hồ vì hồ mà to lớn mênh mông vô bờ bến như biển cả, đại dương. Thành phố này nằm hai bên thượng nguồn, gần như là đầu nguồn của sông Rhein. Hồ cũng là nguồn nước sạch để dùng cho nhiều thành phố thuộc khu vực miền nam nước Đức.

Cũng giống như rất nhiều thành phố khác ở nước Đức, Konstanz có một khu phố cổ, được thiết kế thành phố đi bộ với những con đường nho nhỏ được lát đá, đã tồn tại từ nhiều trăm năm nay. Dạo phố, lang thang qua nhiều ngõ ngách nơi đây, ngắm nhìn thiên hạ lượn lờ mua sắm, lục lọi hàng hóa trong những trung tâm thương mại, những cửa hàng ở phố đi bộ, nghỉ chân trong chốc lát, được thưởng thức ẩm thực của địa phương thật là thú vị. Đặc biệt, khu phố cổ nằm ngay bên công viên thành phố, cạnh bến cảng tàu du lịch của biển hồ Bodensee mênh mông.

a1
 

Thành phố nhìn từ hai phía Bắc - Nam

Thành phố có hai khu, Bắc và Nam, ngăn cách bằng hai cây cầu bắc qua ở nơi nước từ biển hồ Bodensee chảy vào sông Rhein. Phần phía Bắc tương đối mới, có nhiều diện tích, nhiều đường lớn, nhiều công viên, nhiều mảng rừng cây xanh. Có cả trường đại học nằm bên cạnh khu rừng rộng mênh mông.

Phần phía Nam hai cây cầu là phố cổ gồm ga xe lửa, bến tàu thủy du lịch, công viên ven hồ và nhất là khu phố đi bộ với nhiều lối đi lát đá, những trung tâm thương mại dịch vụ, cửa hàng các loại, vô số cà phê - bar - nhà hàng - vườn ẩm thực...

Du khách nhận phòng ở khách sạn nằm trong khu phố mới ở bờ bắc sông Rhein, cách nhà ga xe lửa và bến tàu du thuyền. Nhờ không nằm ngay trung tâm phố xá nên dễ dàng có chỗ đậu xe gần khách sạn, lại có cửa hàng Aldi bên cạnh nên tha hồ mua lương thực dự trữ cho những ngày sắp tới.

Du khách đến từ Việt Nam sẽ vô cùng ngạc nhiên và thích thú với cách sống của người Đức. Bên ta thường nghe nào là “của rẻ là của hôi” rồi lại thêm, “tiền nào của đó”. Ở bên Đức không hẳn là như vậy, nhất là thực phẩm và hàng nhu yếu phẩm hằng ngày. Các cơ quan công quyền làm việc rất đàng hoàng nghiêm túc, làm việc vô cùng hiệu quả. Hàng chục ngàn cửa hàng của Công ty Aldi là một thí dụ điển hình nhất mà 82 triệu người Đức đều có thể chứng nhận vô điều kiện. Những mặt hàng được bày bán nơi đây đều bảo đảm chất lượng tốt, giá cả lại rất rẻ, và công ty này hoạt động được cả nước Đức ưa chuộng , tin tưởng hơn nửa thế kỷ.

Mùa hè bên châu Âu ngày rất dài, 21h mà trời vẫn còn sáng, chúng tôi cùng kéo nhau ra bờ hồ, dạo một vòng nhà ga xe lửa và bến cảng tàu thuyền du lịch, sau đó tìm chỗ ngồi ở nhà hàng nhìn ra biển hồ lộng gió, cùng nhau cụng ly bia mừng đã đến Konstanz bên biển hồ Bodensee.

 Bài & ảnh: Nguyễn Chí Hoài Nhơn

 

_NTD_So 204_581-582 print_Page_38
 

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:37

(CL&CS) - Ngày 18/5/2024, Saigon Co.op phối hợp cùng Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công cùng hai nhà tài trợ là nhãn hàng nước giặt Ariel, CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Cách đây 65 năm, ngày 4/3/1959, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 016/SL về việc thành lập Ủy ban Khoa học nhà nước, tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đánh dấu sự ra đời, phát triển và đóng góp quan trọng của ngành KH&CN vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, lấy ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.