Khám phá bên trong tàu Metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm trước khi vận hành

(CL&CS) - Trong một tháng rưỡi, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sẽ vận hành thử trước khi khai thác thương mại vào giữa năm nay.

IMG_4918

Quá trình vận hành chạy thử sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4-2024. Công tác đánh giá an toàn hệ thống cũng đang được các bên liên quan tập trung nhằm phấn đấu đưa vào vận hành thương mại trong tháng 7-2024.

IMG_4919


Theo MRB, công tác vận hành thử Trial run là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trong thời gian qua, đây là bước phải thực hiện trước khi đưa dự án vào vận hành. “Mục tiêu của giai đoạn này là dựa trên vận hành thực tế, thực hiện quy trình toàn diện để xác minh các yếu tố vận hành bao gồm tài liệu, quy trình vận hành cũng như kiến thức và kỹ năng của nhân sự Vận hành và Bảo dưỡng (O&M)”, lãnh đạo MRB thông tin.

IMG_4924

Bước thử nghiệm cuối cùng sẽ mô phỏng công tác vận hành khi không có hành khách, đánh giá kỹ năng và kiến thức của đội ngũ nhân viên.

IMG_4925

Quá trình vận hành thử có sự tham gia của chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn Systra và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), trong đó Hanoi Metro với trách nhiệm cung cấp nhân sự và quản lý nhân sự trong quá trình vận hành thử Trial run.

IMG_4931

Kế hoạch vận hành của MRB cho biết, là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách bằng cách đánh giá kỹ năng và kiến thức của đội ngũ nhân viên đã được tuyển dụng, đào tạo vận hành. Điều này bao gồm việc lập các bài luyện tập về vận hành; lịch trình luyện tập về vận hành; huy động nhân sự O&M; thực hiện luyện tập và theo dõi nhân viên O&M. Thời gian vận hành thử hàng ngày sẽ bắt đầu từ 7h45 phút đến 16h45 phút, hàng ngày từ thứ hai đến thứ sáu.

IMG_4920

Quá trình vận hành thử được chia ra 3 phần. Giai đoạn 1 là các bài thực hành vận hành ở chế độ bình thường. Giai đoạn 2 là các bài thực hành vận hành ở chế độ hạn chế. Giai đoạn 3 là các bài thực hành vận hành ở chế độ khẩn cấp. 

IMG_4921

Tổng cộng có 57 kịch bản vận hành thử cho các giai đoạn này. Mỗi kịch bản sẽ được thực hiện và đánh giá dựa trên biểu mẫu đánh giá do tư vấn Systra lập và thực hiện. Biểu mẫu này bao gồm khoảng 22 tiêu chí về yếu tố kỹ thuật và vận hành để đánh giá.

IMG_4932

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến thời điểm này, các đoàn tàu đã hoàn thành đăng kiểm, phòng cháy chữa cháy. Trải qua một tuần chạy thử, MRB đã hoàn thành 7/57 kế hoạch tình huống, quá trình thực hiện cho thấy công tác vận hành diễn ra thuận lợi, đúng kịch bản. Kịch bản sẽ tăng độ khó dần, càng về sau mức độ khó sẽ tăng lên để kiểm chứng lại trình độ nhân sự.

IMG_4930

Về lý do đưa ra tới 57 kịch bản cho việc kiểm tra tuyến Metro, ông Nguyễn Bá Sơn cho rằng, đây là kịch bản được các chuyên gia quốc tế đề xuất, dựa trên kinh nghiệm hàng trăm năm ở châu Âu, đảm bảo tuyến hoạt động hiệu quả, an toàn nhất. Trong trường hợp kịch bản thực hiện chưa thuần thục sẽ được tiến hành lại để tăng tính hiệu quả, an toàn.

IMG_4923

Theo MRB, việc đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống của metro Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện theo các tiêu chuẩn châu Âu và theo yêu cầu của các quy định của Việt Nam.

IMG_4927

Liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer được lựa chọn và đồng hành cùng dự án từ quá trình thi công xây dựng sẽ thực hiện công tác đánh giá và thể hiện trong 13 báo cáo đánh giá, kết quả cuối cùng sẽ là chứng chỉ an toàn hệ thống.

IMG_4926

Trên cơ sở các đánh giá, tư vấn sẽ cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống. MRB sẽ lập hồ sơ trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định. Kết quả thẩm định là cơ sở để xem xét đưa hệ thống vào vận hành.

IMG_4922

Việc chạy thử sẽ kết thúc vào ngày 26-4. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7-2024.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, gồm đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 34.800 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỉ đồng; trong số này vốn đối ứng ngân sách TP tăng gần 3.900 tỉ đồng, vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỉ đồng.

Dự án được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Đất nền tỉnh: Diễn biến trái chiều tùy theo từng khu vực

Đất nền tỉnh: Diễn biến trái chiều tùy theo từng khu vực

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

Qua những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực, trong đó, đất nền ghi nhận có lượng giao dịch tốt, tuy nhiên lượng giao dịch không đều, có tính khác nhau ở từng địa phương.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.