Thứ bảy, 09/04/2022, 06:27 AM

Khai mạc triển lãm "Ký họa Bản sắc cảnh quan Sơn La"

(CL&CS) - Sáng 08/4, tại Hội trường Đại học Tây Bắc, TP Sơn La đã diễn ra triển lãm ký họa Bản sắc cảnh quan Sơn La. Chương trình nằm trong khuôn khổ hội thảo kỹ thuật "Thiết kế kiến trúc cảnh quan TP Sơn La ứng phó với biến đổi khí hậu".

Triển lãm thuộc hợp phần 3 của dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Sơn La” do Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh Sơn La đề xuất, Hội thảo“Thiết kế kiến trúc cảnh quan thành phố Sơn La ứng phó với biến đổi khí hậu”. Chương trình được tổ chức thí điểm dưới sự đồng chủ trì của Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, UBND tỉnh Sơn La, UBND TP Sơn La, Ban quản lý dự án ODA tỉnh Sơn La và trường Đại học Tây Bắc.

Empty

Sự phát triển và mở rộng không gian đô thị ngày càng nhanh, đồng thời với sự biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp làm phát sinh ra những vấn đề nghiêm trọng mà Thành phố đang phải đối mặt bao gồm: Tình trạng ngập úng do hệ thống xử lý nước mặt và thoát lũ không còn đáp ứng được tình quy mô hiện tại và tình trạng thiếu hụt không gian công cộng xanh trong thành phố.

Triển lãm ký họa Bản sắc cảnh quan Sơn La thuộc khuôn khổ hội thảo

Triển lãm ký họa Bản sắc cảnh quan Sơn La thuộc khuôn khổ hội thảo "Thiết kế kiến trúc cảnh quan TP Sơn La ứng phó với biến đổi khí hậu

Nằm trong mục tiêu phát triển “An toàn - Thân Thiện - Đậm đà bản sắc”, những định hướng về mặt quy hoạch của thành phố đang hướng tới việc nâng cấp và phát triển hệ thống hạ tầng thoát nước và đồng thời quan tâm tới việc phát triển hệ thống mặt nước một phần nằm trong hệ thống điều tiết thoát nước nhưng cũng phục vụ nhu cầu phát triển không gian công viên cây xanh mặt nước công cộng trong đô thị.

Xây dựng cảnh quan TP Sơn La nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Xây dựng cảnh quan TP Sơn La nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Tuy vậy, với những tác động của quy hoạch phát triển đô thị không đồng nhất và sự lấn chiếm ngày một nghiêm trọng trong các khu vực dân cư và đô thị, diện tích mặt nước đã và đang ngày càng mất đi giá trị về mặt không gian cũng như quy mô diện tích. Những tác nhân này liên quan trực tiếp đến môi sinh và khí hậu của thành phố, đặt ra những đòi hỏi cấp thiết của việc bảo vệ, nâng cấp và phát triển cảnh quan tại các địa điểm mặt nước tự nhiên và hệ thống thoát nước.

Trong khuôn khổ dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La” do Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh Sơn La đề xuất, tại Hợp phần 2.3, xây dựng, mở rộng hệ thống công viên, cây xanh trong khu vực đô thị và Hợp phần 2.4, mở rộng Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Sơn La (GĐ 2), các khu vực dự án đã được lựa chọn đề xuất bao gồm hồ Tuổi Trẻ, hồ đối diện ĐH Tây Bắc, hệ thống thu gom nước thải phường Chiềng Ngần và Chiềng Sinh.

Nhằm củng cố và cụ thể hoá một số nội dung về thiết kế kiến trúc cảnh quan cho hợp phần 2.3 và 2.4 của dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La” do Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh Sơn La đề xuất.

Workshop với sự tham gia của các chuyên gia, giảng viên và sinh viên Việt Nam và Pháp, chuyên ngành Kiến trúc, Cảnh quan, Thiết kế Mỹ thuật của ĐH Kiến trúc Hà Nội và các trường ĐH Kiến trúc (và Cảnh quan) Quốc gia Pháp thuộc chương trình đào tạo Cử nhân Kiến trúc Pháp (DEEA) và chương trình Thạc sĩ DPEA “Thiết kế đô thị, Di sản và Phát triển Bền vững” sẽ đóng góp các ý tưởng giúp nhìn nhận lại một cách tổng thể về tiềm năng của hệ thống cơ sở hạ tầng, không gian cây xanh và mặt nước công cộng và những giá trị văn hoá bản sắc của Sơn La nhằm ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Với tiếp cận thúc đẩy sự tham gia của các bên liên quan, Workshop cũng góp phần tăng cường giao lưu chuyên môn và văn hoá, chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu và củng cố hợp tác quốc tế giữa các đối tác địa phương tại Sơn La với các đơn vị chuyên ngành tại Hà Nội và cộng hoà Pháp. Chương trình được tổ chức tại Sơn La và Hà Nội từ ngày 01/4/2022 đến 18/4/2022.

Đắc Ninh

Bình luận

Nổi bật

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.