Thứ sáu, 12/11/2021, 08:18 AM

Israel diễn tập ứng phó COVID-19 và tiêm vaccine cho trẻ em

(CL&CS) - Trong vòng 24 giờ qua, thế giới có trên 468.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trên 6.000 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay trên 252,5 triệu ca, trên 5,09 triệu ca tử vong. Trong bối cảnh đó, Israel diễn tập ứng phó COVID-19 ở quy mô cấp quốc gia.

Ngày 11/11, Israel đã tổ chức một cuộc diễn tập quy mô quốc gia do Thủ tướng Naftali Bennett chỉ đạo nhằm kiểm tra khả năng ứng phó nguy cơ bùng phát làn sóng dịch COVID-19, do sự lây lan của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. 

Cuộc diễn tập mang tên “Chiến dịch Omega” được tiến hành tại Trung tâm Quản lý Quốc gia Jerusalem - một cơ sở được Israel lập ra để phục vụ hoạt động lãnh đạo điều hành đất nước trong thời gian khủng hoảng nghiêm trọng.

Cuộc diễn tập được chia thành 3 phiên theo hình thức của một cuộc chiến giả định chống lại một biến thể mới có tên là Omega, qua đó kiểm tra khả năng phối hợp giữa các bộ, ngành, tổ chức ở cấp cao và hoạt động của các hệ thống chuyên môn trong các tình huống khủng hoảng cao độ.

Một thiếu niên Israel đang được tiêm vaccine (Ảnh: AFP)

Một thiếu niên Israel đang được tiêm vaccine (Ảnh: AFP)

Các yếu tố được đưa vào xem xét gồm khả năng thực thi chính sách, bảo đảm y tế, giáo dục, cơ chế pháp lý, duy trì an ninh, vận hành kinh tế, các hoạt động ở sân bay và cửa khẩu, công tác thông tin tuyên truyền.

Sau mỗi phiên đều có các cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi tiến hành phiên tiếp theo.

Trong cuộc diễn tập kéo dài một ngày, Thủ tướng Bennett và các trợ lý cấp cao đã ẩn náu trong một hầm tránh bom được xây dựng cách đây hơn 10 năm. 

Israel cũng đã quyết định thông qua đề xuất của Bộ Y tế về việc tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 5-11. Bộ Y tế cho biết vaccine được sử dụng là của Pfizer, liều dành cho trẻ em, trước đó đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép.

Israel đã đặt hàng vaccine Pfizer và dự kiến lô đầu tiên sẽ có trong tuần tới. Liều dùng vaccine của Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi bằng 1/3 liều dùng cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Để tránh nhầm lẫn, vaccine cho nhóm tuổi 5-11 được đóng trong lọ có nắp màu cam, trong khi liều dành cho người từ 12 tuổi trở lên được đóng bằng nắp màu tím.

Các chuyên gia nhận định chiến dịch tiêm phòng cho trẻ em sẽ gặp khó khăn do vấp phải sự phản đối từ nhiều phụ huynh.

Giáo sư dịch tễ học Nadav Davidovitch dự báo sẽ chỉ có khoảng 50% trẻ em sẽ đi tiêm chủng. Nếu dịch COVID-19 tái bùng phát, đây sẽ là một nguy cơ lớn đối với trẻ em, nhất là ở các cộng đồng tụt hậu về kinh tế xã hội.

Theo Bộ Y tế Israel, tính đến ngày 10/11, đã có hơn 4 triệu người (chiếm 42% dân số) được tiêm bổ sung mũi vaccine thứ 3 phòng COVID-19, và trên 5,7 triệu người đã được tiêm ít nhất 2 mũi.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.