Thứ hai, 08/11/2021, 07:48 AM

Cuộc chạy đua sản xuất vaccine phòng chống COVID-19

(CL&CS) - Với nguồn tài trợ khổng lồ, các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để phát triển các loại vaccine ngừa COVID-19 có khả năng bảo vệ con người trước tất cả các biến thể virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện trong tương lai.

Khi tất cả chủ công ty vaccine đã đứng ở vạch xuất phát, các nhà khoa học lo ngại rằng các loại vaccine lưu hành hiện nay ít có khả năng bảo vệ chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và có thể đưa thế giới trở lại "vạch xuất phát" trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. 

Trước quan ngại đó, Liên minh Đổi mới sáng tạo và Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh (CEPI) đã cấp kinh phí hỗ trợ hai dự án phát triển vaccine.

Cụ thể, công ty MigVax của Israel được cấp 3,2 triệu bảng Anh để phát triển một loại vaccine dạng viên uống có tên MigVax-101, được sử dụng như mũi tăng cường cho người đã tiêm đủ liều.

Trong khi đó, Đại học Saskatchewan ở Canada cũng được cấp 3,7 triệu bảng Anh cho dự án vaccine của mình. 

SKQT41d1

Moderna là một trong các loại vaccine phòng chống COVID-19 hiệu quả (Ảnh: AP)

Cả hai loại vaccine trong dự án mà CEPI tài trợ đều là vaccine tiểu đơn vị protein bao gồm các mảnh (protein) vô hại của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, thay vì toàn bộ mầm bệnh.

Sau khi được tiêm chủng, cơ thể người tiêm ghi nhận rằng protein không nên ở đó và tạo các tế bào lympho T và kháng thể, những tế bào này sẽ ghi nhớ cách chống lại virus nếu người tiêm vaccine nhiễm bệnh trong tương lai.

Những “Ông trùm” vaccine như Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson, Astra Zeneca… vốn đã chào bán khắp thế giới loại vaccine công hiệu của mình đối với virus SARS-CoV-2, nhưng sau khi xuất hiện biến chủng Delta, họ đã phải vật vã tăng liều lượng cùng cách thức chống virus của vaccine. Đến nay là biến chủng Delta Plus (AY.4.2) có mức lây nhiễm và tấn công cơ thể người hơn chủng Delta cũ 20%.

Với nỗ lực của những nhà sản xuất, thế giới hy vọng họ sẽ phát triển thành công loại vaccine phòng chống biến chủng Delta Plus cực kỳ nguy hiểm trong một ngày gần đây.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.