Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/10/2014, 10:27 AM

IS thu 1 triệu USD mỗi ngày nhờ bán dầu

(NTD) - Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS thu ít nhất 1 triệu USD thông qua việc xuất khoảng 50.000 thùng dầu khai thác từ các cơ sở chiếm đóng.

Các tay súng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đi trên đường. Ảnh: AFP.

Các tay súng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đi trên đường. Ảnh: AFP

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đẩy ra thị trường chợ đen khoảng 50.000 thùng dầu khai thác từ các cơ sở chiếm được và thu khoảng 1 triệu USD, AFP đưa tin hôm 25/10.

David Cohen, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, người phụ trách nghiên cứu dòng tiền của IS, cho biết đó chỉ là một trong những nguồn thu chủ lựa của IS.

Theo các thông tin tình báo, ông Cohen đánh giá điểm đáng ngại nhất là IS không phụ thuộc tài chính vào bất kỳ tổ chức hay quốc gia giàu có nào mà chủ yếu nhờ các hoạt động khủng bố và cướp bóc ngay tại nơi chiếm đóng. Ông nhận định đây là sự khách biệt lớn nhất của IS với các nhóm khủng bố từ trước đến nay (như Al-Queda). Vì thế, thu nhập lớn nhất của IS là từ buôn bán dầu với giá rẻ hơn thị trường trên chợ đen, thông qua các trung gian người Thổ.

"Chúng tôi gặp khó khăn trong việc ước lượng chính xác khoản thu của chúng nhưng chúng tôi đoán hoạt động buôn bán bắt đầu từ giữa tháng 6 năm nay. Mỗi ngày chúng kiếm được khoảng 1 triệu USD, thậm chí có lúc lên đến 3 triệu USD/ngày", ông Cohen cho biết.

Các nhân viên điều tra tài chính cho biết IS bán dầu cho lực lượng người Kurd ở Iraq. Sau đó nguồn hàng sẽ được bán lại vào Thổ Nhĩ Kỳ. Một nguồn tin bí mật khẳng định chính quyền của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, cũng là một trong những khách hàng của chúng.

Mặc dù IS không phụ thuộc vào nguồn tài chính bên ngoài nhưng chúng vẫn nhận được nguồn viện trợ lớn từ các tổ chức hỗ trợ khủng bố quốc tế. Ngoài ra, Nhà nước Hồi giáo tự xưng cũng thực hiện cướp bóc ngân hàng và dân thường. Người dân địa phương khẳng định chúng sẵn sàng mang súng tới tận nhà để đe dọa và bắt họ nộp tiền.

"Một quả bom nằm ngay trước cửa tiệm rau tươi khi ông chủ cửa hàng nhất quyết không đưa tiền. Nếu ai đó phản ứng, chúng sẽ bắt cóc người thân của họ. Thậm chí có người vào ngân hàng rút tiền, chúng đã đứng sẵn ở cửa đòi chia 10%", ông Cohen kể.

Ngoài ra, báo cáo của ông Cohen cho biết IS thu một khoản lớn, ít nhất 20 triệu USD, trong năm qua từ số tiền chuộc các nạn nhân chúng bắt cóc."IS có lẽ là nhóm khủng bố có nguồn tài chính dồi dào nhất từ trước đến nay chúng ta phải đối đầu. Tốc độ thu nhập tiền của chúng vô cùng nhanh", giới truyền thông nhận định.

Thu Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.