Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 23/12/2018, 17:07 PM

Indonesia: Sóng thần khiến ít nhất 168 người thiệt mạng

(NTD) - Tối 22/12/2018, một trận sóng thần hình thành do núi lửa đã tấn công vào các bãi biển quanh eo biển Sunda ở Indonesia, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và khiến ít nhất 168 người thiệt mạng.

Cơ quan địa vật lý Indonesia cho biết núi lửa Anak Krakatau đã phun trào khoảng 24 phút trước khi trận sóng thần xảy ra. Ngọn núi này cao 305 mét, cách thủ đô Jakarta khoảng 200 km về phía Tây Nam. Nhân chứng Lund Andersen viết trên facebook cá nhân của mình về trận sóng thần: "Tôi phải chạy, sóng tràn vào trong đất liền 15-20 mét. Cơn sóng tiếp theo còn tràn vào khu vực khách sạn tôi đang ở và làm nhấn chìm những chiếc xe trên con đường ở phía sau".

1

Trận sóng thần đã phá hủy 558 ngôi nhà và làm hư hỏng nặng 9 khách sạn, 60 nhà hàng và 350 tàu thuyền (Ảnh: AFP)

Ông Gegar Prasetya, đồng sáng lập Trung tâm nghiên cứu sóng thần Indonesia cho biết, trận sóng thần đã tấn công các bãi biển quanh eo biển Sunda, ở Nam Sumatra và mũi phía Tây của đảo Java vào lúc 21 giờ 27 phút ngày 22/12. Sóng thần có độ cao khoảng 0,9 mét tràn vào khu vực Serang, độ cao sóng ở các khu vực khác như Pandeglang và Nam Lampung là 0,28-0,36 mét.

Trả lời phóng viên của kênh CNN (Mỹ), ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia cho hay, đã có ít nhất 168 người thiệt mạng, 745 người bị thương và 30 người mất tích sau thảm hoạ thiên nhiên này. Trận sóng thần cũng đã phá hủy 558 ngôi nhà và làm hư hỏng nặng 9 khách sạn, 60 nhà hàng và 350 tàu thuyền.

Bà Kathy Mueller, người phát ngôn của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ở Indonesia, lo ngại số người thiệt mạng và bị thương có thể còn nhiều hơn. Các thành viên của hội hiện đã mang vật dụng sinh hoạt hằng ngày, nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế… để hỗ trợ gia đình nhiều nạn nhân.

2

Trận sóng thần đã tấn công các bãi biển ở ba khu vực Serang, Pandeglang và Nam Lampung (Ảnh: AFP)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan hữu quan thực hiện ngay các bước ứng phó khẩn cấp, tìm kiếm nạn nhân và hỗ trợ y tế cho những người bị thương. New Zealand đã gửi hàng cứu trợ đến Indonesia, trong khi Úc và Malaysia cam kết sẵn sàng hỗ trợ Indonesia trong việc khắc phục hậu quả của trận sóng thần này.

Trong thời gian gần đây, Indonesia đã phải chịu đựng một loạt các thảm họa thiên nhiên. Ngày 28/9/2018, một trận động đất mạnh đã xảy ra ở đảo Sulawesi khiến gần 400 người bị thiệt mạng. Tháng 10 vừa qua, những cơn mưa xối xả và lũ lụt đã gây ra những trận lở bùn và quét sạch một phần của một trường tiểu học ở đảo Sumatra khiến 20 người thiệt mạng.

Thế Anh

(Theo CNN, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.