Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/10/2018, 20:36 PM

Indonesia: Máy bay Boeing 737 MAX 8 chở 188 người rơi xuống biển

(NTD) - Vào lúc 6h33 phút sáng 29/10 (giờ địa phương), chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) chở tổng cộng 188 hành khách cùng phi hành đoàn đã gặp nạn chỉ 13 phút sau khi cất cánh, lao xuống vùng biển ngoài khơi đảo Tây Java.

Giới chức cho biết có 178 người lớn, 3 trẻ nhỏ, 2 phi công và 5 tiếp viên trên máy bay gặp nạn. Bộ Tài chính Indonesia cho biết có 20 quan chức nước này ở trên chuyến bay. Edward Sirait - CEO của Hãng hàng không Lion Air, tiết lộ chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 đã gặp vấn đề kỹ thuật vào đêm chủ nhật 28/10. Theo ông, chiếc máy bay khi đó đang trên hành trình từ Denpasar tới Jakarta, thì phi công báo cáo có trục trặc. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh vấn đề này đã được các kỹ sư xử lý và chiếc máy bay ở trong tình trạng an toàn khi cất cánh vào sáng 29/10.

LionAirIndó
Lãnh đạo Boeing gửi lời chia buồn sau khi máy bay Boeing 737 gặp nạn trong sự cố ngày 29/10/2018 (Ảnh: AFP)

Khu vực biển máy bay rơi có độ sâu khoảng 30-40 mét. Giới chức cũng cho biết chuyến bay JT-610 cất cánh từ sân bay Quốc tế Jakarta lúc 6h20 phút (giờ địa phương) và mất liên lạc 13 phút sau đó. Theo lịch trình bay, máy bay này sẽ tới Pangkal Pinang lúc 7h20 phút. Một đội cứu hộ gồm 46 người đã tới hiện trường và phát hiện được nhiều thẻ căn cước, bằng lái xe của hành khách.

Đến 14h20, lãnh đạo Tập đoàn Boeing gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Indonesia và gia đình các nạn nhân, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air.

LionAirIndỏ
Thân nhân các hành khách trên chuyến bay JT610 lo lắng chờ đợi tại sân bay Depati Amir ở Pangkal Pinang - điểm đến dự kiến của chuyến bay (Ảnh: AP)  

Thân nhân của một hành khách trên chuyến bay gặp nạn đã xúc động trả lời phỏng vấn hãng tin AFP tại sân bay Pangkal Pingang. Cô Feni cho phóng viên biết, em gái của cô có mặt trên chuyến bay: "Chúng tôi ở đây để tìm kiếm bất cứ thông tin nào về em gái tôi, hôn phu và một người bạn của nó. Chúng tôi không có thông tin gì hết. Chúng tôi hy vọng người thân của mình vẫn còn sống".

Ông Muhmmad Syaugi - lãnh đạo Cơ quan tìm kiếm cứu hộ Basarnas (Indonesia) cho biết, lực lượng này chưa tìm thấy bất cứ người sống sót nào. Ông Syaugi cũng cho hay đã phát hiện những phần thi thể nổi gần Tanjung Karawang, nơi được cho là máy bay biến mất, nhưng khẳng định còn quá sớm để thông báo có bao nhiêu người đã thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ khiêng vật được cho là một túi đựng xác.

LionAirIndo 5
 
LionAirIndo 6
 
LionAirIndò
Các tàu lai dắt tiếp cận vùng biển nơi máy bay rơi, thu hồi một số mảnh vỡ (Ảnh: AFP, Reuters) 

Yohanes Sirait - người phát ngôn của cơ quan hàng không Indonesia, cho biết chiếc máy bay đã yêu cầu quay trở lại sân bay ngay trước khi mất tín hiệu liên lạc. Dữ liệu ban đầu từ trang mạng Flightradar24 cho thấy máy bay đã thay đổi độ cao liên tục trước khi mất liên lạc. "Máy bay lên độ cao 1.524 m rồi hạ thấp, sau đó lấy lại độ cao rồi cuối cùng rơi xuống biển. Độ cao lần cuối được ghi nhận là 1.113 m và tốc độ tăng 638 km/h.

Máy bay Boeing 737 MAX được đưa vào vận hành từ năm 2017 và nhận được khá nhiều đơn đặt hàng trên thế giới. Đây là loại máy bay trang bị hai động cơ đời mới CFM LEAP-1B, lần đầu tiên thế hệ máy bay này gặp tai nạn. Người phát ngôn của Hãng hàng không Lion Air cho biết chiếc máy bay chở khách số hiệu JT-610 của hãng này là loại mới nhất, vừa được trang bị ngày 15/8/2018. Ngoài ra, cơ trưởng và cơ phó điều khiển máy bay đều là những phi công chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm, với tổng cộng hơn 11.000 giờ bay.

LionAirIndo 8
 Một máy bay của hãng hàng không Lion Air mất tích sau 13 phút cất cánh (Ảnh: Reuters)

Các tàu thuyền hoạt động gần khu vực nghi máy bay đâm xuống biển đã tiếp cận hiện trường và thu thập được những hình ảnh vết dầu loang trên mặt nước, tư trang và các mảnh vỡ nghi của máy bay Lion Air. Theo đoạn video được đăng trên Twitter, các tàu lai dắt đã tiếp cận hiện trường máy bay rơi, phát hiện vết dầu loang trên mặt biển cùng với một số tư trang, mảnh vỡ.

Một quan chức Indonesia thông báo vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây tai nạn. Soerjanto Tjahjon - quan chức Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải cho biết giới chức Indonesia phải tìm được hộp đen, hệ thống dữ liệu bay và hệ thống ghi âm buồng lái thì mới xác định rõ nguyên nhân gây tai nạn.

Trong khi giới chức điều tra nguyên nhân, người đứng đầu lực lượng tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết họ đã khoanh vùng, triển khai lực lượng thợ lặn chuyên nghiệp để tìm kiếm nạn nhân trong vụ máy bay gặp nạn.

                                                                                                      Thủy Tiên

                                                                                             (Theo AFP, Reuters)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.