Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/11/2018, 11:29 AM

Indonesia: Đã bàn giao 1 hộp đen máy bay Boeing 737 của Lion Air bị nạn cho NTSC

(NTD) - Ngày 2/11, giới chức đã bàn giao hộp đen tìm thấy cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) để sớm phân tích dữ liệu tìm nguyên nhân máy bay gặp nạn. Chiều 1/11, lực lượng cứu hộ cứu nạn Indonesia đã định vị được tín hiệu phát ra từ hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn hôm thứ Hai của hãng Lion Air, khiến 189 người thiệt mạng, và sau đó đã tìm thấy một hộp đen để xác định nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 rơi xuống biển.

Cùng với việc tìm thấy hộp đen, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) của chiếc máy bay Lion Air JT 610 bị rơi, ngày 1/11, lực lượng tìm kiếm còn tìm thấy bánh xe máy bay cùng các mảnh vỡ khác và thêm những phần thi thể không nguyên vẹn của các nạn nhân.

LionAirJT610
Mảnh vỡ máy bay Lion Air JT 610 trôi trên biển ở phía bắc Karawang, tỉnh Tây Java ngày 29/10/2018 (Ảnh)

Marshal Syaugi - người đứng đầu cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Indonesia, cho biết ở cùng vị trí tìm thấy hộp đen, nhóm tìm kiếm cũng phát hiện những mảnh vật liệu lớn được cho là một phần của thân máy bay và hai lốp máy bay. Tuy nhiên, những mảnh vỡ này chưa trục vớt được vì chúng khá lớn nên đòi hỏi những thiết bị đặc biệt.

Ông cho biết thêm đến tối 1/11, đã có 65 bộ phận thi thể được bàn giao cho Bệnh viện Cảnh sát Quốc gia. Hiện Nhóm tìm kiếm xác định danh tính nạn nhân trong thảm họa (DVI) đang nỗ lực cao nhất tuy nhiên công việc này gặp nhiều khó khăn do thiếu các dữ liệu và các thi thể đều không còn nguyên vẹn.

Tư lệnh quân đội Indonesia nói rằng các thợ lặn đang nỗ lực tìm kiếm ở khu vực biển Java sâu 30-40m, nhưng gặp khó khăn do dòng hải lưu chảy xiết. Chuyến bay mang số hiệu JT610 rơi xuống biển sau ít phút cất cánh tại Jakarta. Không ai được tìm thấy còn sống sót.

Lion Air đã cách chức giám đốc kỹ thuật. Hãng hàng không nói rằng lệnh cách chức ông Muhammad Asif đến từ Bộ Giao thông. Đại diện của hãng Boeing đã ngồi họp cùng các quan chức Indonesia vào thứ Tư 31/10 trong tiến trình điều tra.

LionAir1b
Giới chức Indonesia công bố bản đồ kỹ thuật khoanh vùng tìm kiếm (Ảnh: BNPD)

Tới thời điểm này, vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến chiếc máy bay gặp nạn sau 13 phút cất cánh; nhưng theo hồ sơ ghi chép mà phóng viên BBC News có được, thì máy bay đã gặp sự cố kỹ thuật khi bay từ Bali tới Jakarta trong hôm trước đó.

Lực lượng tìm kiếm đã sử dụng thiết bị không người lái dưới nước, cũng như "máy định vị, quét âm thanh dưới nước", để tìm kiếm các tín hiệu âm thanh phát ra từ hộp dữ liệu chuyến bay. Hôm thứ Tư, Tư lệnh Quân đội Hadi Tjahjanto nói rằng các nhân viên cứu hộ tin vào tiếng 'ping' đầu tiên được phát hiện ra trong hôm trước đó là từ một trong những hộp đen của máy bay. Ông nói rằng các thợ lặn đã cố gắng tìm quét để bắt lại được âm thanh trong thời gian ngắn.

"Tôi tin rằng chúng ta sẽ tìm thấy chiếc hộp đen dựa trên tín hiệu mạnh mẽ đã thu được, và từ đó sẽ tìm được thân máy bay" - ông được phóng viên Reuters trích lời.

Ông Muhammed Syaugi - người đứng đầu lực lượng tìm kiếm cứu nạn, nói rằng các nỗ lực tìm kiếm những mảnh vỡ máy bay đang bị cản trở bởi dòng hải lưu chảy xiết và bởi có các ống dẫn dầu khí quanh khu vực.

Ông chia sẻ thêm, nếu tìm thấy, xác máy bay sẽ được trục vớt bằng cần cẩu. Nhiều thi thể có khả năng bị mắc kẹt bên trong. Các phần thi thể, mảnh vỡ và vật dụng cá nhân đã được thu thập, và 24 túi đựng thi thể đang được chuyển về Jakarta để được nhận dạng.

Được biết, chuyến bay JT610 đang di chuyển tới thành phố phía Tây Pangkai Pinang trước khi rớt xuống biển. Giới chức sân bay nói phi công của chiếc Boeing 737 đã yêu cầu được cho quay lại sân bay Soekarno-Hatta ngay trước khi bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

LionAir1c
Quá trình tìm kiếm hộp đen

Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được làm rõ, mặc dù nhật ký chuyến bay trước, Chủ nhật 28/10, cho thấy một đồng hồ hiển thị vận tốc bay đã hiện dữ liệu "không đáng tin cậy", và cơ trưởng đã phải bàn giao cho cơ phó. Chỉ số đo độ cao so với mặt nước biển cũng khác nhau giữa thiết bị của cơ trưởng và cơ phó.

Ông Edward Sirait - Giám đốc điều hành hãng Lion Air, nói vào hôm thứ Ba 30/10 rằng máy bay có sự cố kỹ thuật, nhưng đã được khắc phục trước khi bay trở lại.

Quốc đảo Indonesia thì phụ thuộc rất nhiều vào ngành du lịch đường không, nhưng nhiều hãng hàng không của nước này lại có hồ sơ an toàn yếu kém. Indonesia có vấn đề về việc quản lý hàng không và an toàn hàng không lỏng lẻo từ rất lâu, và các hãng bay Indonesia đã từng bị cấm cập bay vào không phận châu Âu cho đến năm 2016.

Sau khi tìm thấy một hộp đen, mọi sự sẽ được làm sáng tỏ.

                                                                                                      Kim Thoa

                                                                                               (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.