Ì ạch quy hoạch bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM

(CL&CS)-Cùng mức độ tăng trưởng kinh tế cao, tốc độ đô thị hóa tại TP.HCM đòi hỏi nhiều dự án hạ tầng – quy hoạch giúp cho công tác giao thông trở nên thuận lợi hơn. Thế nhưng, vấn đề quy hoạch để làm bãi đậu xe ngầm vẫn còn ì ạch chưa thể thực hiện suốt thời gian qua.

 

Người dân “kêu trời” vì chờ đợi

TP.HCM chủ trương xây dựng để hướng đến mục tiêu trở thành đô thị hiện đại, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Vì thế, cũng không thể bỏ ngỏ vấn đề quy hoạch làm bãi đỗ xe ngầm tại thành phố có số dân “khủng” này.

Thời gian qua chúng ta không còn quá xa lạ với hình ảnh người dân “kêu trời” vì những bãi giữ xe tự phát thu phí quá cao, vượt qua cả ngưỡng quy định của UBND thành phố. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn vào những dịp nghỉ lễ của cả nước hay các ngày cuối tuần.

Chị Thu Sương sống tại quận 7, TP.HCM cho biết: “Tôi và gia đình vô cùng ngán ngẩm cảnh phải đi gửi xe khi dạo chơi ở các địa điểm công cộng tại trung tâm thành phố. Bãi giữ xe nào cũng đông đúc, họ chen chúc rất hỗn loạn. Bãi đậu xe nào vắng thì họ tranh thủ “thổi giá” cao gấp 3-4 lần ngày bình thường, vì nhu cầu muốn đưa gia đình dạo chơi nên tôi đành chịu.”

Với trường hợp sử dụng phương tiện là ô tô, anh Tuấn Anh tâm sự: “Vào những dịp lễ lớn, tôi gặp rất nhiều khó khăn khi tìm một bãi đậu xe an toàn. Nếu đậu xe sai quy định sẽ bị xử phạt, vì thế tôi thường chọn phương án tranh thủ gửi xe ở các trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Tôi rất hy vọng thành phố sẽ sớm triển khai các bãi đậu xe ngầm, điều này khiến người dân an tâm hơn về mức giá và độ an toàn.”

Tại các công viên ngay trung tâm quận 1, hàng trăm xe ô tô hàng đôi, hàng ba nằm nối dài bên vỉa hè trước cổng công viên. Điều này cho thấy rằng, nhu cầu cho bãi đậu xe ngầm là rất cao.

Nhu cầu cho bãi đậu xe ngầm hiện nay là rất cao

Dự án vẫn chỉ là trên giấy tờ, thậm chí bị thu hồi

Hơn 10 năm trước, chúng ta từng chứng kiến 4 dự án bãi đậu xe ngầm quy mô lớn tại trung tâm TP.HCM được thông qua. Tuy nhiên, kết cục của 4 dự án đều không mấy khả quan. Một số dự án vẫn “án binh bất động” trên giấy tờ, thậm chí còn bị thu hồi vì chậm trễ tiến độ. Các dự án mang theo vô vàn hy vọng của người dân từng được khởi công tại công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.

Với vốn đầu tư “khủng” lên đến nghìn tỷ đồng, tuy nhiên việc quy hoạch và triển khai dự án gặp không ít khó khăn. Đề cập đến chi phí và những vướng mắc trong việc xây dựng công trình ngầm, một số chuyên gia cho rằng, dưới các công viên thì công trình phải sâu hơn rễ cây, mạch nước ngầm để đảm bảo cây sinh trưởng. Điều này làm chi phí đội lên rất lớn, bởi chi phí tầng hầm bằng 3 lần tầng nổi. Như các công trình dịch vụ, chủ đầu tư phải lấy lợi nhuận của các công trình bên trên để bù đắp chi phí các công trình bên dưới. Do vậy, nếu công trình ngầm chỉ làm bãi đậu xe không thì sẽ khó có phương án khả thi.

Trong điều chỉnh quy hoạch chung sắp tới, TP.HCM sẽ rà soát tổng thể hệ thống giao thông, các khu vực đậu xe nổi và ngầm khu vực trung tâm sẽ được đặt trong mối quan hệ với giao thông công cộng và thương mại dịch vụ.

Về điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, Phó chánh văn phòng Sở QH-KT TP.HCM Huỳnh Xuân Thụ cho biết sau khi được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ, thành phố đã đăng ký vốn đầu tư công, chuẩn bị tổ chức đấu thầu, dự kiến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành đồ án và trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt.

Về đề xuất xây dựng bãi đậu xe nổi trên đất công, ông Thụ cũng cho biết các quỹ đất công được sử dụng để đầu tư các công trình công cộng, trường học, nhà trẻ, bệnh viện, trụ sở cơ quan hành chính, và một phần dự trữ để đấu giá cho DN xây dựng công trình thương mại dịch vụ góp phần phát triển thành phố, tăng nguồn thu ngân sách. Hiện chỉ có một DN làm bãi đậu xe 10 tầng trên đường Võ Văn Kiệt và đã phát huy hiệu quả. Đơn vị này đang đề xuất tăng chiều cao để có thêm chỗ đậu xe.

Trên phương diện nhà đầu tư, dự án bị đình trệ do phải điều chỉnh quy hoạch, vướng mặt bằng tuyến Metro số 1, số 2 và một số thủ tục pháp lý. Công ty đã sẵn sàng các phương án tài chính, thi công cũng như điều chỉnh quy hoạch theo yêu cầu của quan chức năng và đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai. Bên cạnh đó, trong quá trình điều chỉnh, dự án bị yêu cầu thay đổi chức năng tầng trên từ thương mại sang công cộng khiến khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn hơn nên phải tính toán lại.

Theo thống kê của thành phố, với đà tăng trưởng kinh tế nổi bật, TP.HCM thu hút nhiều người dân các tỉnh thành đến làm ăn sinh sống, kéo theo là các phương tiện giao thông cá nhân. Hiện nay, ước tính có khoảng 9 triệu phương tiện đi lại, trong đó có gần 900.000 ô tô. Vì thế, nỗ lực triển khai bãi đậu xe là hoàn toàn cần thiết và nên được xúc tiến nhanh chóng để giảm bớt gánh nặng cho giao thông tại thành phố.

Kim Yến

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Thị trường bất động sản đang “vui trở lại” nhưng vẫn cần thời gian để “thẩm thấu”

Thị trường bất động sản đang “vui trở lại” nhưng vẫn cần thời gian để “thẩm thấu”

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:46

Sự sôi động trở lại của cung - cầu bất động sản như một chỉ báo cho thấy thị trường đang ngày càng ổn định hơn. Tuy nhiên, để thị trường đi vào đúng quỹ đạo như trước thì vẫn cần thời gian.