Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 14/11/2023, 15:57 PM

Huyện có thác nước đẹp như “tiên cảnh” ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc, là cửa ngõ của tỉnh rộng nhất miền Bắc

Ít ai biết huyện cửa ngõ của tỉnh Sơn La lại “ẩn chứa” cảnh sắc thiên nhiên “đẹp như tiên cảnh”

Huyện đầu cửa ngõ của tỉnh Sơn La

Những bản làng hiện lên trong sương mù, thác nước reo rắt, những cánh đồng chè uốn lượn dọc theo sườn núi và tiếng khèn tiếng sáo gọi bạn hối hả... Hình ảnh tuyệt vời của cảnh đẹp tự nhiên và đời sống dân tộc độc đáo đã làm cho du khách phải say mê khi ghé thăm Vân Hồ, huyện đầu cửa ngõ của tỉnh Sơn La.

Empty

Mỗi cuối tuần, đúng vào mỗi thứ 7 và chủ nhật, bản Chiềng Đi 2 thuộc xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La lại trở nên nhộn nhịp với phiên chợ sôi động mang đậm bản sắc vùng cao. Các quầy hàng được xây dựng từ những chiếc lán nhỏ làm từ tre, nứa và gỗ mộc mạc nằm giữa những vườn mận tạo nên một hình ảnh hết sức thơ mộng.

Với 42 gian hàng đa dạng, đặc trưng cho nền văn hóa và sản phẩm của bà con dân tộc Mông như thịt trâu gác bếp, măng muối chua, măng sấy khô, rau củ, quả, dụng cụ sản xuất, đồ thủ công và trang phục truyền thống, chợ phiên Chiềng Đi 2 không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho du khách. Tiếng chày giã bánh vang vọng, những trò chơi dân gian, tiếng khèn Mông hòa mình vào không gian núi rừng khiến cho mỗi chuyến ghé thăm trở nên đặc sắc và khó quên.

Trải nghiệm dã bánh dày với đồng bào Mông ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Trải nghiệm dã bánh dày với đồng bào Mông ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Chị Lê Thị Lệ, một du khách đến từ tỉnh Vĩnh Phúc, chia sẻ: "Với chúng tôi, đến vùng cao thì đặc trưng nhất là những phiên chợ. Vậy nên chúng tôi rất háo hức, cả đoàn dậy từ sớm để đi chợ phiên. Người dân ở đây rất chân chất, thật thà, tôi và các bạn của mình rất vui khi đến đây."

Sự xuất hiện của du khách cùng với việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản đã mang lại nguồn thu nhập quan trọng cho cộng đồng địa phương. Đồng thời, chợ phiên Chiềng Đi 2 còn là cơ hội để những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc được truyền bá và quảng bá rộng rãi.

bbfa8da80c76da288367

Ông Sồng A Nhà, Bí thư chi bộ bản Chiềng Đi 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ cho hay: "Tất cả các mặt hàng đều được sản xuất tại địa phương, do chính bàn tay đồng bào Mông làm ra. Bản đã giao cho mọi người làm theo vụ mùa để có hàng hóa bày bán, giới thiệu tại chợ phiên..."

“Xứ sở sương mù” Vân Hồ

Vân Hồ hay được biết đến với cái tên "xứ sở sương mù", bởi dù là mùa nào trong năm, du khách cũng có thể thưởng thức “đặc sản” mây mù lãng đãng trôi, trong chốc lát có thể phủ kín một khung trời đang quang. 

Empty

Nơi đây còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử - văn hóa như Hang mộ Tạng Mè (di tích cấp quốc gia ở xã Suối Bàng), đền Hang Miếng (xã Quang Minh), đền Nàng Bẳng Mương (xã Chiềng Khoa) và Khu căn cứ cách mạng Mộc Hạ.

Ngoài ra, vùng đất này còn đậm chất văn hóa đa dạng, thể hiện rõ trong các bản du lịch cộng đồng của các dân tộc như Mông ở Hua Tạt, Dao ở Nà Bai, Thái ở Phụ Mẫu...

Bà Nguyễn Thị Lư, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, chia sẻ: "Ngoài nguồn đầu tư của nhà nước, chúng tôi cũng thực hiện xã hội hóa, giao cho các tổ chức, cá nhân đầu tư và khai thác các công trình di tích, danh lam thắng cảnh để phục vụ du lịch. Từ đầu năm đến nay, huyện đón trên 80 nghìn lượt khách, doanh thu trên 12 tỷ đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với bà con phát huy những giá trị truyền thống, hỗ trợ phục dựng lại các lễ hội, gắn với trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ... để thu hút du khách, góp phần đa dạng hóa thêm các sản phẩm du lịch của huyện.”

Empty

Thác nàng tiên hùng vĩ, nguyên sơ của vùng cao Tây Bắc

Khác với không khí náo nhiệt và sôi động của chợ phiên, thác Nàng Tiên tại xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, mang đến cho du khách một cảm giác bình yên và thư thái. Nơi đây, du khách có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ và rất nên thơ của vùng cao Tây Bắc, giúp họ quên đi những lo lắng và mệt mỏi hàng ngày.

Empty

Thác Nàng Tiên có 3 tầng, được bao bọc bởi thảm thực vật nguyên sinh với lớp rêu xanh và cây dương xỉ mọc rải rác từ những khe đá. Dòng nước từ đỉnh thác chảy xuống mặt hồ như một dải lụa trắng, mềm mại, nổi bật giữa vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn. Nước trong vắt, mát lạnh và màu xanh ngọc bích tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, như một vẻ đẹp của nàng tiên đang say giấc…

Chị Nguyễn Thị Huyền, du khách từ Hà Nội, chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi đến thác Nàng Tiên. Sau khoảng 2 tiếng đến đây, tôi thấy rất xứng đáng, phong cảnh rất đẹp."

dscf7653-1621421087-6705-1621422772

Vân Hồ nằm trong quy hoạch của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, là huyện cửa ngõ với nhiều nét đẹp độc đáo. Trong mùa xuân, Vân Hồ khoác lên mình bức tranh trắng tinh khôi của hoa mận cùng với bạt ngàn nương cải và sắc hồng quyến rũ của cánh đào rừng. Còn vào mùa hạ, du khách lại được thưởng thức vẻ đẹp của dòng nước mát lạnh tại Thác Nàng Tiên (Chiềng Khoa) và thác Tạt Nàng (xã Chiềng Yên).

dai075921-1621419897-162142080-6391-1906-1621422773

Nét đẹp thiên nhiên, sắc màu văn hóa và cùng bàn tay cần cù, sáng tạo của bà con vùng cao đã tô điểm cho bức tranh du lịch Vân Hồ, hứa hẹn là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá miền Tây Bắc.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.