Media chất lượng & cuộc sống
Thứ bảy, 19/12/2020, 08:03 AM

Hút thuốc lá điện tử, phổi bị ảnh hưởng như thế nào?

(CL&CS) - Thuốc lá điện tử (hay vaping) là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến phổi.

Khi một công nhân làm việc tại một nhà máy bỏng ngô của Mỹ bị ốm, các bác sĩ đã phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến bệnh là do chất Diacetyl, một chất phụ gia thực phẩm được sử dụng để tạo hương vị bơ trong loại bỏng ngô tự nổ bằng lò vi sóng.

Chất Diacetyl thường cũng được thêm vào tinh dầu đốt của thuốc lá điện tử để tăng hương vị.

Hít phải chất này sẽ gây viêm và có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn ở các nhánh nhỏ nhất của đường thở, gây khó thở.

SKĐS.QT24b - Copy

Hút nhiều thuốc lá điện tử là nguyên nhân dẫn đến các bệnh liên quan đến phổi (Ảnh: ST)

Triệu chứng chính của bệnh là ho khan và hụt hơi. Thường người bệnh sẽ có các biểu hiện khoảng 2 tuần đến 2 tháng sau khi tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Thuốc lá điện tử cũng thường sử dụng những loại tinh dầu, vitamine dễ bay hơi để tạo mùi, tạo khói. Những chất dầu này khi được hít vào, chúng sẽ đi trực tiếp vào phổi và lắng đọng thành những hạt dầu siêu nhỏ. Khi cơ thể phản ứng, trực tiếp gây ra viêm tại phổi và dẫn đến bệnh viêm phổi Lipid.

Thông thường người bệnh sẽ có những triệu chứng như ho dai dẳng, đau tức ngực, khó thở. Khi bệnh nặng hơn, có thể ho ra máu.

Từ mùa Giáng sinh năm 2020, một số bang của Mỹ đã ban hành lệnh cấm sử dụng, buôn bán thuốc lá điện tử để ngăn ngừa tác hại do chúng gây ra.

Hút thuốc lá, thuốc lá điện tử hoặc cần sa làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tràn khí màng phổi tự phát, cũng như tăng khả năng bị xẹp phổi lần nữa.

Anh Dũng

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ; Tạo bứt phá về năng suất, chất lượng từ KHCN và đổi mới sáng tạo; Công an Hà Nội xử lý hàng loạt học sinh, sinh viên vi phạm giao thông; Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024.

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.