Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/09/2019, 06:35 AM

Huawei vỡ mộng xưng vương vì "cái lắc đầu" của Google

(NTD) - Google khẳng định rằng hai sản phẩm hàng đầu Mate 30 và Mate 30 Pro của Huawei sẽ không được cài đặt các ứng dụng và dịch vụ của Google do lệnh cấm Google và các công ty công nghệ Mỹ hợp tác với công ty viễn thông Trung Quốc từ chính phủ Mỹ. Đây được xem như đòn giáng chí mạng vào tham vọng của Huawei, bất chấp những nỗ lực không biết mệt mỏi của giới chóp bu tập đoàn viễn thông hùng mạnh này trong suốt mấy tháng qua.

huawei-mate-30-pro-render-case-2-15670381846595817

Huawei Mate 30 sẽ không được Google cung cấp dịch vụ.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi…

Theo kết quả kinh doanh được công bố vào cuối tháng 7, Huawei cho biết doanh số kinh doanh trong nửa đầu năm 2019 đạt khoảng hơn 58 tỷ USD, tăng 23,2 % so với cùng kì năm 2018.

Nếu tính cả dòng điện thoại Honor - thương hiệu con của Huawei - thì số lượng smartphone mà Huawei bán ra trên toàn cầu là 118 triệu chiếc. Các thiết bị như máy tính bảng, máy tính và thiết bị đeo cũng gia tăng, giúp mảng kinh doanh tiêu dùng của gã khổng lồ công nghệ này đạt hơn 32 tỷ USD.

Ngoài ra, doanh thu từ mảng kinh doanh nhà mạng cũng giúp công ty thu về hơn 21 tỷ USD. Huawei tiết lộ đã ký 50 hợp đồng 5G thương mại và chuyển hơn 150.000 trạm thu phát sóng đến thị trường nước ngoài.

Với những con số biết nói trên, không quá khó hiểu khi ông Liang Hua – Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei đã lạc quan nhận định: Với nền tảng được xây dựng trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng vẫn tiếp tục ngay cả khi doanh nghiệp bị đưa vào “danh sách đen” - ám chỉ những lệnh cấm của của chính quyền Tổng thống Donald Trump. 

Tuy vẫn sẽ có những khó khăn, nhưng theo ông Liang thì đó chỉ là những khó khăn trong ngắn hạn mà thôi: “Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không phải đối mặt với khó khăn phía trước. Nhưng những khó khăn này chỉ có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng trong ngắn hạn mà thôi!”, ông Liang cho hay.

huawei- financial time

Không có Google, còn ai sẽ xuống tiền mua smartphone của Huawei? Ảnh: Financial Time

Không có Google, Huawei "bơ vơ" khi ra khỏi Trung Quốc?

Mặc dù vẫn giữ được đà tăng trưởng bất chấp những khó khăn bủa vây từ lệnh cấm của Mỹ liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Nhưng với việc Google chính thức xác nhận trên The Verge rằng, cặp đôi sản phẩm hàng đầu flagship Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ không thể xuất xưởng với các ứng dụng và dịch vụ của Google thì lúc này nhiều người đã có thể mường tượng ra những thách thức mà Huawei sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.

Đây là một thông tin khá bất ngờ, bởi vào hôm 19/8 vừa qua Huawei đã được Chính phủ Mỹ gia hạn giấy phép chung tạm thời cho phép Huawei được tiếp tục mua linh kiện và công nghệ Mỹ để cung cấp cho khách hàng cũ. Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ ông Wilbur Ross thì “đợt gia hạn lần này sẽ kéo dài trong vòng 3 tháng, từ ngày 19/8 – 19/11”.

“Đợt gia hạn lần này là nhằm giúp người tiêu dùng trên khắp nước Mỹ có đủ thời gian cần thiết để dịch chuyển khỏi thiết bị Huawei, xét đến nguy cơ dai dẳng về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại”, trích tuyên bố từ Washington.

Tuy vậy, theo giải thích từ Google thì lần gia hạn này chỉ áp dụng cho các điện thoại đã ra mắt trước đây. Còn chiếc Mate 30, Mate 30 Pro và các thiết bị ra mắt trong thời gian tới – bao gồm cả chiếc Mate X không nằm trong diện được gia hạn và vì vậy sẽ không được tiếp cận với các ứng dụng dịch vụ của Google.

Đây quả là một cú tát trời giáng vào tham vọng “xưng vương” của Huawei trên thị trường smartphone toàn cầu; Bởi, các ứng dụng và dịch vụ của Google – bao gồm Google Play Store từ lâu đã được xem là một thành phần tối quan trọng với hệ điều hành Android. EU từng phạt Google 5 tỷ USD vào năm ngoái vì tận dụng quyền truy cập vào Play Store như đòn bẩy buộc các nhà sản xuất thiết bị Android phải cài đặt mặc định thanh tìm kiếm Google trên thiết bị của họ.

Nhiều người cho rằng, lệnh cấm này không quan trọng là bao, bởi từ lâu các công ty công nghệ của Trung Quốc đã “sống” mà không cần Play Store, Facebook,..do lệnh cấm từ Chính phủ nước này.

huawei New York Times

Không Google, Huawei sẽ lại “cầu cứu” người dùng Trung Quốc. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, với Huawei Mate 30, Mate 30 Pro và Mate X và chiến lược kinh doanh mới của Huawei thì lại là câu chuyện khác. Đây đều là những flagship của hãng, tạo ra để cạnh tranh với các thiết bị cao cấp khác như Galaxy Note 10+, Pixel 4 và OnePlus 7 Pro…Nói chung các thiết bị trên mang tính chủ đạo trong chiến lược kinh doanh của hãng trên trường quốc tế.

Ngoài ra, theo số liệu phân bổ thị phần Huawei tại các khu vực trong quý 1/2019 thì Huawei đã và đang dịch chuyển thị phần của mình theo hướng ra ngoài biên giới đại lục. Cụ thể, Huawei hiện chiếm 33% thị phần ở Trung Quốc; thị phần ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi tăng lên 23,3%; Mỹ Latin là 19% và Châu Á Thái Bình Dương là 6,4%.

Còn theo thống kê của Canalys, năm 2018, Huawei xuất xưởng được 206 triệu smartphone trên toàn cầu, chiếm 14,8% thị phần. Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm 105 triệu máy, tức chỉ khoảng 50% và số còn lại là thị trường ngoài Trung Quốc.

Như vậy, Huawei sẽ đối mặt với nguy cơ mất 2/3 tổng lượng smartphone bán ra. Bởi, hầu như sẽ chẳng có người dùng nào sẵn lòng bỏ tiền để mua một chiếc điện thoại mà không có Gmail hay YouTube cả!?

“Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không phải đối mặt với khó khăn phía trước. Nhưng những khó khăn này chỉ có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng trong ngắn hạn mà thôi!”, xem ra chia sẻ này của ông Liang khó mà kiểm chứng được!?

Thanh Minh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.