Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 07/02/2014, 16:00 PM

HSBC: Kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn

Tốc độ tăng trưởng chủ yếu được dẫn dắt bởi khối dịch vụ và dòng vốn đầu tư nước ngoài. Ngược lại, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước vẫn được cho là đang chật vật, ảnh hưởng đế khả năng tăng trưởng trong trung và dài hạn

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Kinh tế vĩ mô, triển vọng thị trường Việt Nam trong tháng 2. Các chuyên gia của nhà băng cho rằng, trong khi hy vọng về tiềm năng của Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là trong giới đầu tư quốc tế thì nền kinh tế vẫn còn khá mong manh, với nhiều khó khăn chính yếu chưa được giải quyết.

Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2013 đạt 5,4%, đa phần được dẫn dắt bởi khối dịch vụ và dòng vốn FDI ổn định. Số vốn ngoại đăng ký và giải ngân trong năm 2013 tăng 81,7% và 9,9% so với cùng kỳ đã phản ánh khả năng cạnh tranh của lao động và vị trí địa lý của Việt Nam.

Trong ngắn hạn, các chuyên gia HSBC cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục được hỗ trợ nhờ vào sự đổi mới dần dần thể chế và tập trung vốn đầu tư cho các hoạt động sản xuất. Chỉ số PMI ngành sản xuất của HSBC trong tháng Giêng đã đạt kết quả cao nhất kể từ tháng 4/2011 và có nhiều khả năng tiếp tục tăng trong những tháng tới.

“Chúng tôi hy vọng lĩnh vực sản xuất sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao mức tăng trưởng GDP từ 5,4% trong năm 2013 lên mức dự kiến 5,6% trong năm 2014″, HSBC nhìn nhận.

Cũng theo các chuyên gia này, tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất chỉ là mức tăng chuyên ngành và phản ảnh thực tế hoạt động đầu tư nước ngoài tăng nhanh, hơn là một nền kinh tế nội địa khoẻ mạnh. Vì hiện nay, các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là khu vực nhỏ và vừa vẫn đang gặp khó khăn, tín dụng bị thắt chặt, nhu cầu trong nước không cao và năng lực cạnh tranh giảm.

Trong khi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã phục hồi từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thì các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn thể hiện chưa tốt. Nguyên nhân một phần phản ảnh giá cả hàng hoá thấp cũng như nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn rất mong manh vốn đang cố gắng để phục hồi hậu quả từ những năm phân bổ nguồn vốn không hiệu quả.

“Điều này có nghĩa là các nhà làm chính sách sẽ phải giải quyết các vấn đề đang cản trở hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp nội địa để duy trì sự tăng trưởng trong trung và dài hạn”, HSBC nhận xét.

Cũng theo các chuyên gia HSBC, trong bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào ngày 1/1/2014 có nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc nhắm đến một sân chơi công bằng và cải thiện kỹ năng cho lực lượng lao động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông điệp này cho thấy các nhà làm chính sách đã được thông tin đầy đủ về những khó khăn của nền kinh tế. Vấn đề  đặt ra hiện nay là vấn đề thời gian và tốc độ của những cuộc cải cách trong những năm tới.

“Tình hình xấu nhất dường như đã qua, các nhà làm chính sách hiện nay có thể đề ra một chiến lược cụ thể để nâng cao hiệu quả kinh tế của Việt Nam và phát hiện ra tiềm năng của đất nước”, báo cáo nhận định.

Về lạm phát cơ bản, HSBC kỳ vọng năm nay sẽ xoay quanh mức 6-7%; lãi suất thị trường mở OMO tiếp tục ổn định trong quý I/2014.

Lệ Thu

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.