Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 04/11/2018, 08:32 AM

Họp báo Chính phủ: Nhiều vấn đề về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được “mổ xẻ”

(NTD) - Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc xác định chất lượng công trình có bộ tiêu chuẩn riêng để xác định, còn “những đánh giá định tính thì không có cơ sở”.

thu truong B GTVT Ng NGoc DOng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông 

 Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3/11, liên quan đến việc xuống cấp của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trị giá hơn 34.000 tỷ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi nhận được tin của báo chí về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, yêu cầu Bộ GTVT rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra để báo cáo Thủ tướng.

Về việc đánh giá chất lượng của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trước đó, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng, dự án này chỉ đạt chất lượng 6/10.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc xác định chất lượng công trình có bộ tiêu chuẩn riêng để xác định, còn “những đánh giá định tính thì không có cơ sở”. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, trong quá trình thi công đều tuân theo tiêu chuẩn kỹ thuật, từ thí nghiệm về nguyên liệu đầu vào, kiểm định xác suất, sau đó so sánh với yêu cầu thiết kế. Phải trên yêu cầu cơ sở kiểm định, kết quả kiểm định, giám sát trong quá trình kiểm định thi công.

Trả lời về gói thầu A5 bị Thanh tra Bộ GTVT phát hiện Posco (nhà thầu chính) chuyển thầu cho 18 công ty khác, ông Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, có các quy định nhà thầu chính có nhà thầu phụ. Nhà thầu có thể xác định trong quá trình bỏ thầu, cũng như trong quá trình thi công những hạng mục, phần việc phải thuê nhà thầu phụ, nhưng trách nhiệm vẫn thuộc nhà thầu chính. “Việc xác định bán hay không là không thể có cơ sở bởi vì người ta có hợp đồng phụ, đã được chấp thuận của chủ đầu tư trong quá trình đánh giá thầu hoặc trong quá trình thực hiện trên cơ sở có sự xem xét của tư vấn giám sát”.

cao toc
Sửa chữa các đoạn ổ voi, ổ gà trên cao tốc (ảnh M.H)

Ông Đông thông tin “Thực tế là chúng tôi đã rà soát xem xét. Ngày 29/9, có Nghị định 131, chuyển VEC về Ủy ban quản lý vốn nhà nước, giai đoạn này là giai đoạn giao thời, trách nhiệm từ 29/9 chúng tôi sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn để xử lý vấn đề này”.

Với trách nhiệm cơ quan chủ quản, Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông quản lý về tiến độ, chất lượng chung của các dự án kết cấu hạ tầng giao thông như: Đôn đốc chung về tiến độ, tham mưu cho bộ về quản lý chất lượng, phát hiện các vấn đề, chỉ định các đơn vị kiểm định, theo dõi kiểm tra thực hiện, theo dõi việc tuân thủ các quy định về chất lượng, về quy định hợp đồng…

“Chúng tôi đã chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng kiểm điểm trách nhiệm về việc này và sẽ có công bố sau”, ông Đông nói.

Như Quỳnh

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.