Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/09/2016, 21:07 PM

Honda Việt Nam: Chết mòn một thương hiệu!

(NTD) Ép giá khách hàng, sản phẩm lỗi hàng loạt, thiếu minh bạch thông tin, sa thải hàng ngàn công nhân chỉ trong vài năm… Honda Việt Nam đang dần “bóp chết” lòng tin của người tiêu dùng Việt.

3 năm Honda Việt Nam sa thải 6.475 lao động

Năm 1996, Công ty Honda Việt Nam (Honda Việt Nam) triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc với quy mô lớn. Người dân thuộc diện quy hoạch đã phải nhường lại phần lớn diện tích đất nông nghiệp của ba khu phố để đơn vị này tiến hành xây dựng, nhiều gia đình không còn đất sản xuất. Thời điểm đó chi phí đền bù rất thấp, chỉ khoảng 7 triệu đồng/sào. Về phía Honda Việt Nam, Công ty này đã cam kết sẽ đảm bảo đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

20160908_083753
Honda Việt Nam đang bóp chết niềm tin của người tiêu dùng Việt! 

Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, số lao động làm việc tại nhà máy Honda Việt Nam vô cớ “nghỉ việc” dần gia tăng. Đặc biệt, từ năm 2013 - 2015, Honda Việt Nam đã sa thải 6.475 lao động; riêng năm 2015 có tới 2.968 lao động nghỉ việc, chiếm tỷ lệ gần 40% nhân công của nhà máy. Sự việc này đã đẩy hàng ngàn lao động và gia đình họ đối mặt với bao khó khăn, quẫn bách vì mất việc làm trong khi đất sản xuất không còn. Đồng thời, dấy lên nhiều nghi vấn về chính sách phát triển mới của Honda Việt Nam đang quay lưng với người tiêu dùng và đi ngược với những cam kết trước đó.

Trả lời vấn đề này, Honda Việt Nam khẳng định con số trên là có thật nhưng Công ty chỉ sa thải 17 lao động, phần còn lại là tự nghỉ hoặc không đáp ứng yêu cầu công việc sau khi hết hợp đồng 1-3 năm (!?).

Ép giá khách hàng và sản phẩm lỗi hàng loạt

Cuối 2015, từ phản ánh của người tiêu dùng phát hiện hơn 12.000 chiếc xe tay ga cao cấp SH 125 và SH 150 mới ra mắt bị lỗi hệ thống khóa an toàn. Thay vì phải công bố thông tin và chủ động triệu hồi sản phẩm để khắc phục sự cố, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, Honda Việt Nam đã cố tình ém nhẹm vụ việc để xử lý nội bộ. Chỉ đến khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ, Cục Đăng kiểm Việt Nam vào cuộc, Honda Việt Nam mới ra thông báo triệu hồi xe… ở mức độ khiếm tốn!

Một khách hàng nhiều năm trung thành với thương hiệu Honda chia sẻ: “Sự cố lỗi kỹ thuật xuất hiện trong hàng hóa, ở mức độ ít hay nhiều, doanh nghiệp nào cũng có, nhưng quan trọng là cách xử lý sự cố như thế nào, có tuân thủ các quy định của pháp luật về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với hàng hóa khuyết tật hay không? Qua các sự cố lỗi kỹ thuật đã xảy ra với nhiều dòng xe Wave, Air Blade, SH… cho thấy Honda Việt Nam đã thiếu minh bạch thông tin, thiếu tôn trọng người tiêu dùng khiến chúng tôi đã mất lòng tin vào thương hiệu này”.

Mặt khác, việc chênh lệch giá bán giữa giá đề xuất của hãng với giá bán thực tế diễn ra trong nhiều năm qua cũng khiến dư luận bất bình. Trong bài viết “Đại lý Honda Việt Nam “ép” giá người tiêu dùng?”, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã ghi nhận các dòng xe, ở hầu hết đại lý ủy quyền của Honda đều có giá bán cao hơn giá niêm yết từ 2- 5 triệu đồng/chiếc. Và khoản chênh lệch giá này không được thể hiện trên hóa đơn (VAT) bán hàng, một trong những lỗ hổng gian lận thuế mà cơ quan chức năng không kiểm soát được.

Với những gì Honda Việt Nam đã và đang thể hiện, liệu thương hiệu này còn giữ được lòng tin của người tiêu dùng Việt?

Đức Hùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.