Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 03/12/2016, 22:05 PM

Honda ô tô Cộng Hòa thiện chí thay lốp xe bị phù cho khách

(NTD) - Cung cấp hàng hóa kém chất lượng, cố tình đẩy tổn thất tài chính và những rủi ro khó lường liên quan đến an toàn tính mạng về phía người tiêu dùng (NTD) là những vấn đề nóng mà ông Nguyễn Ngọc Lý (Bình Dương) khiếu nại Honda Ô tô Cộng Hòa và nhà sản xuất Dunlop.

Dunlop kém chất lượng, Honda Ô tô Cộng Hòa vô trách nhiệm?

Theo đơn khiếu nại và hóa đơn mua hàng số 0006267, ngày 9/7/2016, ông Lý mua 3 lốp xe ô tô Dunlop 195/65/R15 (sản phẩm của Công ty TNHH Type Pacific Việt Nam) tại cửa hàng Honda Ô tô Cộng Hòa (18 Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) thuộc Chi nhánh Công ty CP XNK & DV Ô tô Mặt Trời Mọc với giá 6.600.000 đồng. Khi mua hàng ông Lý có yêu cầu giấy bảo hành nhưng bị từ chối. Theo ông Lý, Honda Ô tô Cộng Hòa trả lời ông rằng lốp xe không cần bảo hành và cam kết nếu trong quá trình sử dụng có bất cứ vấn đề gì thì công ty sẽ chịu trách nhiệm.

Đến giữa tháng 9/2016, 2 trong 3 chiếc lốp xe Dunlop mới mua có hiện tượng phù lên, ông Lý đưa xe về Honda Ô tô Cộng Hòa kiểm tra và bảo hành sản phẩm nhưng đã bị từ chối. Ông Lý khá gay gắt khi tường thuật lại sự việc với chúng tôi: “Họ đùn đẩy trách nhiệm. Họ đổ lỗi lốp xe bị phù là do người sử dụng, phủ nhận lỗi của nhà sản xuất mà không đưa ra được lời giải thích và cơ sở hợp lý”.

Sử dụng ô tô đã nhiều năm, đây là lần đầu tiên gặp phải sự cố này, đồng thời qua quá trình theo dõi và tham khảo ý kiến các thợ sửa chữa ô tô về hiện tượng phù lên của 2 trong 3 chiếc lốp Dunlop, ông Lý không chấp nhận kết luận mang tính chủ quan, khó kiểm chứng của Honda Ô tô Cộng Hòa. Vì vậy, ông đã yêu cầu được làm việc với cấp có trách nhiệm cao hơn nhưng kết quả vẫn không thay đổi.

Ông Lý cho rằng các đơn vị có liên quan đã không giữ đúng cam kết, vô trách nhiệm, thất hứa khi cố tình đẩy những tổn thất tài chính về phía NTD. Nghiêm trọng hơn, NTD có thể còn phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn khi lốp xe kém chất lượng của họ có thể bị nổ khi đang lưu thông trên đường.

Khiếu nại về Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Bình Dương và Báo Người Tiêu Dùng, ông Lý mong muốn làm rõ trách nhiệm của nhà sản xuất và nhà cung cấp sản phẩm Dunlop về chất lượng hàng hóa, chính sách bảo hành; bảo vệ quyền lợi cho NTD, ngăn ngừa và kịch liệt lên án những doanh nghiệp có hành vi kinh doanh thiếu đạo đức nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và củng cố niềm tin cho NTD.

01
Chiếc vỏ xe ô tô hiệu Dunlop 195/65/R15 của ông Nguyễn Ngọc Lý mua và lắp ráp tại Honda Ô tô Cộng Hòa bị phù lên (điểm khoanh đỏ) sau khoảng 2 tháng sử dụng.

Âm thầm thỏa thuận riêng với NTD

Để đa chiều thông tin, chúng tôi đã liên lạc tới Honda Ô tô Cộng Hòa, cung cấp những nội dung cơ bản về khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Lý để xác minh và đề nghị phối hợp thông tin để xử lý thỏa đáng quyền lợi của NTD. Nhưng đơn vị này cho rằng qua kiểm tra nhanh hệ thống dữ liệu thì không có khách hàng nào khiếu nại như trên, hứa sẽ xem xét kỹ hơn và trả lời sau.

Ở một diễn biến khác chúng tôi lại được biết, vì có sự vào cuộc của báo chí, Honda Ô tô Cộng Hòa đã có những động thái thỏa thuận riêng với khách hàng Nguyễn Ngọc Lý để nhanh chóng khép lại sự việc.

Thông tin về Báo Người Tiêu Dùng vào chiều ngày 29/11, Nguyễn Ngọc Lý cho biết ông đã chấp nhận điều kiện bồi thường mới của bên đó đưa ra.

Về phía Honda Ô tô Cộng Hòa, đại diện Bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị này đã xác nhận việc thay mới 2 lốp xe cho NTD là vì thiện chí chứ không phải đền bù thiệt hại do sản phẩm Dunlop kém chất lượng. “Qua kiểm tra thực tế thì thấy có tác động từ bên ngoài dẫn đến vỏ xe bị phù. Bên em đã giải thích cho khách hàng, tuy nhiên khách hàng cảm thấy chưa hài lòng nên bên em đã gửi thông tin chi tiết cho nhà sản xuất. Sau khi tiến hành kiểm tra chất lượng chuyên sâu và hình ảnh đi kèm nhà sản xuất đã từ chối bảo hành vì các dấu vết thực tế trên vỏ xe thể hiện việc va chạm với ngoại vật rất rõ”, người này khẳng định.

Chối bỏ trách nhiệm nhưng vẫn thỏa thuận “đền bù” một mức quyền lợi vừa phải so với khoản thiệt hại của NTD đang là cách hành xử khá phổ biến của nhiều doanh nghiệp để đối phó với những NTD có chính kiến. Cũng là một người làm kinh doanh, ông Lý cho rằng, đó là văn hóa kinh doanh thiếu bền vững.

02
Hóa đơn mua hàng và đơn khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Lý.

Hiện tượng phù lốp xe rất nguy hiểm cho tài xế và người ngồi trên xe, bởi vì lốp có thể nổ bất cứ lúc nào và những tai nạn do nổ lốp xe thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Cấu tạo lốp gồm có lớp cốt hay còn gọi là bố bằng sợi vải hoặc sợi thép tùy theo loại xe để chịu lực. Nó được bọc và bảo vệ bởi một lớp cao su như chúng ta nhìn thấy. Khi lốp bị phù thường là do lớp cốt bị lỗi, bị bong tách khỏi lớp cao su hoặc có một vài sợi vải hoặc sợi thép bị đứt.

Một nguyên nhân khác, nếu xe di chuyển nhanh mà bánh lăn lên vật sắc cạnh như viên gạch chẳng hạn, khi đó thành lốp sẽ bị kẹp mạnh bởi vành bánh xe và góc của viên gạch cũng có thể làm bong tách lớp cốt khỏi lớp cao su khiến lốp bị phồng.

 Anh Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.