Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/06/2016, 11:49 AM

Hội nghị toàn quốc về phòng cháy, chữa cháy

(NTD) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã phê bình Chủ tịch UBND 21 tỉnh chưa xây dựng và phê duyệt quy hoạch về PCCC trên địa bàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cơ bản tán thành với báo cáo đánh giá của Bộ Công an và đề nghị phân loại xử lý kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Phó Thủ tướng nêu rõ công tác PCCC đã đạt kết quả quan trọng. Các bộ, ngành, địa phương đã quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ.

C11A8836

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh người đứng đầu cấp ủy và chính quyền, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ lớn.

Lực lượng PCCC đã tích cực tham mưu, đề xuất với các cấp và chỉ đạo làm tốt công tác này, đồng thời, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ từng bước hoàn thiện pháp luật về PCCC. Công tác PCCC đến nay đã đi vào nề nếp, các vụ cháy, sự cố, tai nạn đã được xử lý kịp thời, có hiệu quả. Việc tuyên truyền toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn cứu hộ được tăng cường. Lực lượng PCCC từng bước được kiện toàn theo hướng chính quy, hiện đại và tinh nhuệ...

Tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng chỉ ra hạn chế, bất cập cần sớm được khắc phục trong tình hình mới; tình hình cháy nổ diễn biến còn phức tạp.

Nguyên nhân chính là do các cấp, các ngành chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phê bình Chủ tịch UBND 21 tỉnh chưa xây dựng và phê duyệt quy hoạch về PCCC trên địa bàn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các cấp, các ngành và địa phương cả nước cần thực hiện tốt việc chỉ đạo tổ chức triển khai Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể phải xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của PCCC, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia, phục vụ sự phát triển KTXH của địa phương, bảo đảm an ninh an toàn, thực hiện tốt 4 tại chỗ. Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi quản lý của mình.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật PCCC và các văn bản thi hành. Các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi chức năng của mình tiến hành rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về PCCC để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác này; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với công tác PCCC, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đình chỉ các cơ sở vi phạm hoạt động nếu không bảo đảm an toàn PCCC, vi phạm nghiêm trọng thì truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, ngay trong năm 2016, các tỉnh tổ chức thanh tra, xử lý dứt điểm các vi phạm này.

Các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện đề án quy hoạch tổng thể về PCCC và cứu nạn cứu hộ ở địa phương, phù hợp với yêu cầu phát triển KT-XH trong từng thời kỳ. Các địa phương chưa xây dựng và ban hành đề án quy hoạch cần thực hiện ngay trong năm 2016. Các bộ, ngành, địa phương hằng năm cân đối ngân sách để bố trí kinh phí đầu tư cho công tác này. Trong đó, ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng này. Hằng năm tổ chức kiểm tra giám sát về PCCC tại một số ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, thực hiện xã hội hóa một số lĩnh vực trong PCCC; xác định rõ nội dung xã hội hóa và tổ chức triển khai, có chính sách huy động nguồn lực xã hội, đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao KHCN, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. 

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.